Hướng dẫn khai thuế cho sinh viên quốc tế tại Mỹ

0

SSDH – Mỗi lần đến khoảng thời gian khai thuế, chúng tôi hiểu ai cũng căng thẳng cả, đặc biệt với những bạn lần đầu khai thuế ở Mỹ. Nếu bạn là du học sinh, có thể bạn sẽ thắc mắc tại sao mình phải khai thuế, và chính xác mình phải bắt đầu từ đâu. Trong bài viết này, chúng tôi phối hợp cùng Sprintax sẽ hướng dẫn bạn quy trình khai thuế và giúp bạn thực hiện nghĩa vụ này một cách nhẹ nhàng nhất.

 

Hướng dẫn khai thuế cho sinh viên quốc tế tại Mỹ 

Kê khai thuế ở Mỹ

 

101 thắc mắc về kê khai thuế

 

Kê khai thuế thật ra rất có lợi cho bạn. Khi nộp tờ khai thuế, bạn đang trình bày với Chính phủ Mỹ số tiền bạn chi tiêu cho các khoản như khám sức khỏe, hay đóng học phí. Bạn phải chắc chắn Chính phủ biết được rằng, thu nhập và các khoản chi tiêu thực tế của bạn tương ứng với số tiền ghi trên các biên lai, sổ sách, thì bạn mới được hoàn thuế. Không phải sinh viên quốc tế nào ở Mỹ cũng được hoàn thuế, nhưng trong trường hợp được hoàn thuế, bạn sẽ nhận được số tiền này trong vòng 6 đến 8 tuần sau khi bạn nộp tờ khai thuế. Ngoài ra, bạn cũng phải khai thuế nếu bạn muốn nộp hồ sơ để được Thẻ Xanh. Bạn cần nhớ rằng tất cả mọi sinh viên quốc tế, cùng với thân nhân của họ, đều phải thực hiện khai thuế. Đây là luật. Cho dù bạn đang làm việc ở Mỹ, nhận được một khoản tiền có tính thuế (chẳng hạn như học bổng), hay là không có thu nhập gì cả, tất cả mọi người đều phải khai thuế.

 

Hạn chót nộp tờ khai là ngày 18/4, nên bạn phải nhanh chân lên.

 

Khai gì trong tờ khai thuế

 

Nếu bạn không có thu nhập, hoặc không được cấp học bổng, bạn sẽ khai vào mẫu số 8843. Đây là tờ giấy xác nhận với Sở Thuế Vụ IRS (Internal Revenue Service) rằng bạn là sinh viên quốc tế đang học tập tại Mỹ.

 

Nếu bạn có thu nhập từ các nguồn tài chính của Mỹ như lương, học bổng, bạn cần phải điền đúng mẫu khai. Hầu hết các mẫu khai thuế được cung cấp thông qua cổng thông tin sinh viên của trường bạn đang theo học, hoặc qua công ty bạn đang làm việc. Sở Thuế Vụ sẽ biết được thu nhập của bạn trong năm qua như thế nào thông qua tờ khai thuế này.

 

Một số mẫu khai thuế bạn có thể sẽ nhận được:

  • Mẫu W2: Lương, bổng lộc (thu nhập khi đi làm)
  • Mẫu 1042-S: Học bổng nước ngoài, lợi ích từ các hiệp ước thuế
  • Mẫu 1099: Thu nhập từ việc đầu tư, cho thuê nhà, các thành viên trong Hoàng gia

Ngoài những tờ khai trên, bạn cần điền vào mẫu 1040NR-EZ hoặc mẫu 1040NR. Đa số sinh viên quốc tế sẽ điền mẫu 1040NR-EZ nếu họ có lương (đi làm thêm) hoặc nhận được học bổng. Khi khai vào mẫu này, bạn cần có mã số SSN (Social Security Number, mã số được cấp cho công dân Mỹ và người nước ngoài làm việc hợp pháp tại Mỹ, bao gồm cả sinh viên quốc tế, được dùng cho tất cả các việc như đóng thuế, kết hôn, mở tài khoản, làm thẻ lái xe, khám chữa bệnh), hoặc mã số thuế cá nhân ITIN (Individual Taxpayer Identification Number).

 

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về thuế và cần hỗ trợ thêm, bạn có thể tìm đến các công ty hỗ trợ các thủ tục về thuế như Sprintax. Công ty Sprintax đã giúp đỡ các sinh viên quốc tế từ hơn 180 nước khác nhau trong việc khai và hoàn thuế. Chỉ trong năm ngoái, Sprintax đã hỗ trợ sinh viên quốc tế nhận lại đến 17 triệu đô la Mỹ tiền thuế.

 

Nguồn: International Student Blog

Share.

Leave A Reply