Hướng dẫn tìm nhà ở Đức

0

SSDH – Trong thời gian làm hồ sơ giấy tờ các bạn cũng nên lê la vào group của Hội sinh viên các thành phố và các vùng lân cận hỏi han này kia, rồi xem các bạn post các thông tin cho thuê nhà để làm quen với việc muốn tìm nhà thì phải làm thế nào. Hoặc ít nhất các bạn cũng có thể tá túc trong trường hợp không thể kiếm được nhà mà lại sát ngày nhập học rồi.

27032017duhoc36

Bắt đầu tìm kiếm nhà

Kinh nghiệm tìm nhà nhanh chóng thì cũng được viết rồi, lưu ý các trường hợp lừa đảo. Ở đâu cũng có người nọ người kia, nên một việc không thấy bình thường lắm thì nên hỏi lại những người xung quanh hoặc những người đi trước hoặc hỏi luôn trong các group hỗ trợ sinh viên tại các TP.

Cách 1: Ưu tiên các khu kí túc xá

Ưu điểm của KTX ở Đức là rẻ hơn ngoài rất nhiều, cuối năm không bị tính phụ trội, môi trường quốc tế. Tùy khu KTX có thể hơi bừa bộn, tuy nhiên còn sạch sẽ chán và có không gian riêng, ít nhất không ngủ chung.

Để tìm nhà trong ký túc xá thì các bạn vào Studentenwerk của các thành phố để đăng ký. Thường là các bạn có Zulassung hoặc là sinh viên đã nhập học mới thuê được nhà dạng này. Bản đồ Studentenwerk toàn nước Đức

Các khu KTX hay còn được gọi là Wohnheim hoặc Studentensiedlung cũng có group facebook riêng và thường là nhóm kín (closed group) nên phải có người giới thiệu hoặc các bạn phải tìm vì nhiều khi nhóm hay đặt tên riêng. Sinh viên các trường thường có kỳ đi thực tập, hoặc đi học trao đổi ở nước ngoài từ 6 tháng đến 1 năm nên các bạn có thể thuê lại, có ký hợp đồng đàng hoàng. Hoặc có thể kiếm nhà ngắn hạn dạng Zwischenmiete để ở tạm 1-2 tháng, trong thời gian đó thì đi kiếm nhà.

Cách 2: Thay đổi phương thức tìm kiếm

Nếu được thì nên hỏi các bạn Đức, các bạn ấy cập nhật nhanh chóng các loại website mới và nóng ở Đức. Trang này rất nhiều bạn đang tìm nhà, tìm việc và mua đồ, mới hơn ebay http://www.quoka.de/

Đọc các mục quảng cáo rao vặt trên báo địa phương, thành phố hoặc bang nào cũng có tờ báo riêng (vẫn cẩn thận lừa đảo, có bộ phận chỉ ngồi chờ để lừa nên cứ cảnh giác). Nếu được thì mạnh dạn gọi điện, hạn chế đưa các thông tin cá nhân, nên dùng một email riêng để liên hệ các việc này.

Vào trang website của bộ phận International Office của trường, thường họ cũng có đề xuất mấy nhà cho thuê ngắn hoặc dài hạn, viết thư liên hệ họ mới cho các thông tin khác. Giá nhà thì hơi đắt, nhưng ở tạm vài tháng rồi đi tìm nhà khác.

 Nếu kiếm được nhà để thuê thì làm gì

Tốt nhất nên có hợp đồng cụ thể rõ ràng, trừ các khu Kí túc xác được quản lý bởi studentenwerk thì các bạn có thể chuyển tiền trước để giữ chỗ. Các chỗ còn lại hết sức lưu ý.

Một vài trường hợp các bạn thuê được nhà của người Việt, cũng nên làm hợp đồng hoặc có giấy viết tay, trong trường hợp cần thiết kiện tụng ra tòa thì cũng có lợi. Lưu ý từ ngày 1.11.2015 khi làm thủ tục đăng ký chỗ ở với thành phố các bạn phải có hợp đồng nhà, vậy nên cứ lưu ý điều này.

Theo: Hotrosv

Share.

Leave A Reply