Hướng dẫn tự apply PR cho du học sinh Úc

0

SSDH – Trong phần 1 của series bài: Hướng dẫn tự apply PR cho du học sinh tại Úc sẽ giới thiệu đến các bạn Visa 485 (Temporary Graduate) – visa cho phép du học sinh được ở lại Úc thêm 18 tháng hoặc 2 năm tuỳ trường hợp (Post-Study Work hoặc Graduate Work).

 

Hướng dẫn tự apply PR cho du học sinh Úc

 

Trường hợp 1 (Post-Study Work): visa dành cho những du học sinh sau khi tốt nghiệp các trường đại học tại Australia được ở lại và làm việc thêm 2 năm. Điều kiện cho visa này như sau:

  • Visa học sinh đầu tiên của các bạn tại Úc phải được cấp từ ngày 5/11/2011 => những bạn sang du học từ ngày 4/11/2011 trở về trước thì không thể ở lại theo dạng visa này (có bạn nào visa được cấp vào ngày 4/11/2011 ko nhỉ)
  • Khoá học tại các trường của Úc phải tròn ít nhất 2 năm (nên những bạn đang học khoá Master of Professional Accounting 1.5 năm thì nên chuyển sang Master of Professional Accounting Extension 2 năm nếu có ý định ở lại thêm sau khi học xong nhé)

Lợi thế của visa này là các bạn có thể học các ngành tuỳ ý mà mình thích chứ không giới hạn trong Skilled Occupation List (SOL) của chính phủ Úc như trường hợp 2 (Graduate Work). Tuy nhiên nếu các bạn có ý định ở lại Úc sau này thì mình nghĩ nên chọn những ngành trong SOL ngay từ ban đầu vì nếu không ngành học không nằm trong SOL thì sau 2 năm được cho phép ở lại các bạn sẽ khó thể apply tiếp visa 189 hay 190 (Permanent Residence) được. Tất nhiên luật luôn thay đổi nên các bạn hãy follow Ozduhoc để thường xuyên cập nhật thêm nhé.

 

Trường hợp 2 (Graduate Work): visa dành cho những bạn sau khi tốt nghiệp các trường đại học tại Úc đc ở lại và làm việc thêm 18 tháng. Điều kiện cho visa này như sau:

  • Ngành của các bạn sau khi tốt nghiệp xong phải thuộc Skilled Occupation List (SOL). Danh sách này sẽ thay đổi vào tháng 7 của từng năm. Các bạn hãy theo dõi tại link: http://www.immi.gov.au/Work/Pages/skilled-occupations-lists/sol.aspx
  • Yêu cầu khoá học tại Úc cũng phải kéo dài ít nhất 2 năm.
  • Với các bạn ở lại theo ngành Accounting thì sau kết thúc khoá học và nhận được Letter of Completion, các bạn sẽ cần nộp Academic Transcripts và IELTS cho CPA hoặc CA để xin Provisional Skills Assessment (mình sẽ có bài viết cụ thể hơn về Skills Assessment).

 

Phí xin visa Temporary Graduate (subclass 485) cũng thường thay đổi qua các năm (hầu như luôn theo chiều hướng tăng

 

(From http://www.immi.gov.au/Help/Pages/fees-charges/visa.aspxon 12/4/2015)

 

Ngoài ra còn có các phụ phí khác trong quá trình xin visa này như sau (những con số này được cập nhật vào đầu năm 2015):

  • Skills Assessment Application Fee (cho ngành Accounting): $410 – $620 (phụ thuộc vào thời gian bạn muốn nó xét hồ sơ trong vòng bao lâu)
  • Australian Police Check Fee: $43
  • Medical Examination Fee: $334 (Bupa Medical Visa)
  • Health Insurance: có rất nhiều loại nhưng loại rẻ nhất thì khoảng $18 per week

(có thể tham khảo ở http://www.austhealth.com/485-visa-health-insurance)

 

Cũng không ít những bạn mình biết đã không biết cách sử dụng thời gian hợp lý cũng như không nắm rõ luật và kết quả là TR bị hết hạn trong khi các bạn vẫn chưa kịp nộp PR, vì thế  trang bị thêm cho mình kiến thức  và biết sử dụng thời gian  trong khi đang có TR là điều cực kì quan trọng.  Nếu các bạn thấy khả năng và trường hợp của mình phù hợp với cách nào thì hãy lựa chọn và theo nó đến cùng nhé!

 

Đầu tiên mình sẽ đề cập đến Point Test cho PR (subclass 189). Mình nghĩ các bạn cũng phần nào nắm được thế nào là Point Test nhưng mình sẽ nêu lại để các bạn tự nhẩm xem bản thân đang có bao nhiêu điểm.

 

AGE:

  • Nếu các bạn từ 18-24 tuổi: 25 điểm
  • Nếu các bạn từ 25-32 tuổi: 30 điểm

ENGLISH (chính phủ Úc đã chấp nhận những chứng chỉ tiếng anh khác nhưng mình sẽ đề cập đến IELTS tại đây)

  • IELTS (General or Academic) 7.0 từng kĩ năng: 10 điểm
  • IELTS (General or Academic) 8.0 từng kĩ năng: 20 điểm

AUSTRALIAN EDUCATION QUALIFICATION

 

Nếu các bạn đã hoàn thành khoá học (Degree, Diploma, Advanced Diploma hoặc Trade Qualification(s)) kéo dài ít nhất 2 năm full-time tại các trường đại học của Úc và ngành học nằm trong Skills Occupation List: 5 điểm

 

QUALIFICATIONS

  • Bachelor or Master: 15 điểm
  • PhD: 20 điểm

Đây là những thang điểm căn bản mà nhìn chung sau khi tốt nghiệp 1 trường đại học các bạn sẽ đạt được. Lấy bản thân mình làm ví dụ:

  • Mình 22 tuổi => 25 điểm
  • Tốt nghiệp Bachelor of Commerce (3 năm full-time) tại UNSW

 

=> 15 điểm từ QUALIFICATIONS

 

=> 5 điểm từ AUSTRALIAN EDUCATION QUALIFICATION

 

=>  20 điểm

 

Vậy sau khi tốt nghiệp trường đại học NSW với bằng Bachelor of Commerce mình có được 45 điểm. Thật ra đây là mức điểm thông thường một du học sinh nào sau khi hoàn thành khoá học đều đạt được.  Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại thì mức điểm tối thiểu để nhận được thư mời cho PR là 60 điểm. Vậy câu hỏi tiếp theo là làm thế nào để đạt được 15 điểm còn lại, thậm chí 20, 25 điểm thì càng tốt. Càng cao điểm, cơ hội có invitation của các bạn càng cao!

 

Tiếp theo, mình sẽ đưa ra một ví dụ cho các bạn dễ hình dung. Giả sử tháng 12/2015 là thời điểm hoàn thành khoá học của mình (Bachelor hoặc Master). Dưới đây là 3 cách để các bạn lấy thêm điểm để nộp PR sau khi học xong.

 

Phương án 1: (PROFESSIONAL YEAR) (60 điểm)

 

Step 1: Các bạn có thể ở lại Úc hoặc về nhà thăm gia đình, du lịch nghỉ ngơi, ăn Tết đến tháng 2/2016; trong thời gian đó hãy sắp xếp thi IELTS Academic và phải cố đạt được 6.0 từng kĩ năng.

 

Step 2: Quay lại Úc và nộp đơn để xin Skills Assessment (bạn đã có IELTS 6.0 và Letter of Completion), lúc này các bạn sẽ xin được Provisional Skills Assessment.

 

Step 3: Hoàn thành 2 bước trên bạn sẽ đủ điều kiện để nộp hồ sơ xin TR, mình sẽ nộp đơn khoảng tháng 3/2016 (lưu ý Student Visa thường hết hạn vào ngày 15/3). Thông thường Bridging Visa kéo dài khoảng 3-6 tháng,  nên mình có thể có được TR sớm nhất vào tầm tháng 6/2016, đồng nghĩa với việc tháng 12/2017 TR mình sẽ hết hạn (18 tháng).

 

Step 4: Ngay khi nộp hồ sơ, bạn sẽ có Bridging Visa trong khi chờ đợi TR; với visa này bạn đã có thể bắt đầu khoá Professional Year (PY) chứ không cần chờ đến khi có TR. Giả sử mình bắt đầu khoá PY vào tháng 4/2016 nghĩa là ngay sau khi nộp TR một tháng, sau 12 tháng hoàn thành khoá học bạn đã có thêm 5 điểm nữa, lúc đó vào khoảng tháng 4/2017. Chú ý ở Step 3, thời gian TR hết hạn là tháng 12/2017, điều này đồng nghĩa với việc bạn có 8 tháng để tìm cách có thêm 10 điểm nữa.

 

Step 5: Nếu trong thời gian 1 năm học PY bạn dành thời gian để ôn luyện IELTS mỗi ngày một ít, thì ngay sau khi hoàn thành khoá PY, bạn chỉ cần tập trung khoảng 1 – 2 tháng cày IELTS thì sau khoảng 2 – 3 lần thi bạn chắc chắn sẽ được IELTS 7.0 (General và Academic đều được) => thêm 10 điểm

 

Lúc này vào khoảng tháng 8/2017 và bạn đã có trong tay 45 + 5 + 10 = 60 điểm cùng với Full Skills Assessment (vì bạn hoàn thành khoá PY) => Đủ điều kiện nộp PR.

 

Last Step: Submit Express of Interest (EOI) và chờ đến ngày nhận đc Invitation để nộp hồ sơ xin PR. Điều quan trọng bạn cần lưu ý ở đây đó là tháng 12/2017 TR bạn hết hạn và bạn nộp EOI vào khoảng tháng 8/2017 => bạn có 4 tháng, đó là một thời gian khá “an toàn” để chờ Invitation. Khi có Invitation bạn sẽ có thể nộp hồ sơ xin PR trong vòng 14 ngày kể từ ngày đc nhận Invitation => lúc này bạn sẽ chuyển sang Bridging Visa và điều còn lại duy nhất là chờ đợi ngày nhận PR thôi !

 

Mình đoán nhiều bạn khá hoang mang về những cái như là EOI hay Invitation nên mình sẽ nói rõ hơn một cách ngắn gọn cái process nó như sau:

 

Bạn có đủ 60 điểm (hoặc cao hơn) => gửi EOI => chờ đợi lần 1 => nhận Invitation để nộp PR => nộp hồ sơ xin  PR => chờ đợi lần 2 => nhận PR

 

Ở “chờ đợi lần 1” bạn phải có visa hợp lệ trong thời gian này (ở trường hợp mình đó là TR)

 

Ở “chờ đợi lần 2” bạn tự động có Bridging Visa nên không cần lo lắng gì nữa

 

Trên đây là 1 cách để các bạn có thể sử dụng thời gian hợp lý cũng như xác định chính xác thời điểm cần làm gì để có thể tự apply PR. Ở bài viết tiếp theo, Oz du học sẽ đưa ra 2 cách tiếp theo.

 

P/s: Bài viết dựa trên nghiên cứu cá nhân, các bạn chú ý tham khảo thêm nguồn trên trang web chính thức của bộ di trú.

 

Chúc các bạn thành công!

 Nguồn: OZ Du học

Share.

Leave A Reply