Hướng dẫn xin lại thuế cho du học sinh

0

Sẵn sàng du học – Dưới đây mình sẽ tóm tắt lại kinh nghiệm “xin lại thuế” cho các bạn sinh viên sau khi ròng rã mấy tháng trời làm đơn và chờ đợi.

Quá trình điền đơn thế nào thì các bạn tự tìm hiểu online (hoặc đọc trang này bằng Eng http://itr.germanymantra.com/tax-return-filing-FAQs hoặc qua các văn phòng luật sư nhé, còn đây mình chỉ ghi chú các điều cần chú ý thôi:

thue

Hướng dẫn xin lại thuế cho du học sinh – Nguồn Internet

1. Các cách thức khai thuế

Để khai thuế thì mọi người có thể chọn 1 trong 3 cách chính:

  • Văn phòng hỗ trợ, thuê người tư vấn: cách này thì nhanh nhất và họ sẽ giúp mình từ a -> z. Nhưng đồng thời giá cũng đắt nhất.
  • Làm online qua các trang dịch vụ như: https://www.studentensteuererklaerung.de/ tool giao diện thân thiện, dịch vụ nhanh gọn. Làm xong họ sẽ gửi thẳng bản digital đến sở thuế Finanzamt và bạn chỉ việc in ra ký và nộp ở L1 (bỏ hòm thư là ok nhé). Giá cả khá ok, mình mua package làm cho 3 năm thì chỉ phải trả 80eu. Ngoài ra thì có thể lên amazon mua software giá chỉ từ 10 – 20eu.
  • Khai trực tiếp trên https://www.elster.de: thì miễn phí hoàn toàn. Tuy nhiên thì họ chỉ có các option căn bản, và khá phức tạp. Nên nếu có ai làm trên elster rồi thì bạn nên nhờ họ giúp nhé.

2. Thời gian nộp hồ sơ

Bạn nên check trên web chính thức. Bình thường là trước 31 tháng 5 hằng năm. Và bạn có thể làm thuế cho 4 năm gần nhất. => Giả sử học 2 năm master xong đi làm 1 năm thì lúc làm thuế có thể lấy lại được hết.

3. Các điều dưới đây thì đặc biệt các bạn sinh viên lưu ý nhé:

Mua laptop/desktop…v…v trong thời gian đi học thì nhớ giữ lại hóa đơn và hóa đơn nên có tên mình là người mua. Lúc khai thuế thì ghi giá tiền và nộp bản copy hóa đơn ==> sẽ được hoàn lại 19%. Nếu mua phụ kiện hay linh kiện cho máy tính thì cũng làm tương tự nhé, khả năng cao là lấy lại được thuế (mình mua RAM thì cũng được hoàn 19%). Tuy nhiên mình không chắc là năm nào cũng làm được hoặc trong cả thời gian đi học chỉ được 1 lần (năm sau sẽ test tiếp, cứ nộp nếu được sẽ báo cho mọi người).

Mỗi năm mỗi sinh viên được MAX 110EU tiền dụng cụ sách vở học tập. Nếu bạn nào mua sắm mà không nhớ bao nhiêu hoặc không giữ hóa đơn thì cứ check lấy lại 110EU.

Tiền di chuyển, cái này thì không trừ vào tiền nộp thuế mà chỉ trừ vào số tiền để tính thuế! Họ thường sẽ có option “semester ticket” thì bạn cứ check vào, tính ra bao nhiêu km từ nhà –> trường/thư viện và từ nhà –> công ty (nếu đi làm). Chung quy sẽ được 15cent/km.

Nếu đi làm internship hoặc working student, vào cuối năm bạn sẽ nhận được Lohnsteuerbescheinigung, nhớ giữ cho kỹ vì lúc điền thông tin thuế, bạn chỉ cần copy paste đúng thông tin từng ô trong giấy của mình vào software/đơn nộp thuế. Nếu làm software hoặc website dịch vụ thì họ sẽ tính toán ước lượng mình sẽ “lấy lại” được bao nhiêu.

Thường thì tiền thuế sẽ về tầm tháng 6 – 7 => có dư dả tiền đi nghỉ hè! Chúc các bạn lấy lại được thuế vui :).

Tác giả bài viết: Nguyễn Ngọc Nam Trung– Hội sinh viên Việt Nam tại Mannheim.

Thái Hải (SSDH) – Theo Hotrosv.de

Share.

Leave A Reply