Khám phá 10 đại học danh giá hàng đầu nước Pháp

0

Sẵn sàng du học – Pháp có 31 trường đại học góp mặt trong QS World University Rankings 2020. 10 trường trong số đó được lọt top 300 đại học của thế giới. Nếu bạn muốn du học ở xứ sở lục lăng thì dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về 10 trường đại học hàng đầu của đất nước này.

Tổ chức QS xếp hạng top 10 đại học hàng đầu tại Pháp năm 2019 dựa theo 6 tiêu chí: danh tiếng học thuật (40%), danh tiếng người sử dụng lao động (10%), tỷ lệ giảng viên/sinh viên (20%), số trích dẫn khoa học trên mỗi giảng viên (20%), tỷ lệ giảng viên quốc tế (5%), tỷ lệ sinh viên quốc tế (5%).

1. Đại học nghiên cứu khoa học Paris et Lettres (PSL)

 

ssdh-psl-research-university

Xếp thứ 52 đại học tốt nhất thế giới, Đại học Paris et Lettres đứng đầu bảng xếp hạng 10 trường danh giá nhất nước Pháp. Trường thành lập vào năm 2010 và có 9 đại học thành viên, trong đó École Normale Supérieure là một trong những đại học nổi tiếng và có chỉ tiêu tuyển sinh khắt khe nhất nước Pháp.

Trường đạt được điểm số cao nhất về danh tiếng nhà tuyển dụng và chỉ số tỷ lệ giảng viên / sinh viên, đồng thời có mối duy trì liên kết chặt chẽ với nhà tuyển dụng cũng như quan hệ đối tác chiến lược với các trường đại học danh tiếng khác trên thế giới.

Trường đào tạo nhiều ngành học từ khoa học, kỹ thuật đến nghệ thuật, nhân văn, khoa học xã hội, hóa học, năng lượng và khoa học sự sống. Trường có 181 phòng thí nghiệm và 101 khoản tài trợ ERC (tài trợ nghiên cứu khoa học).

2. Trường Bách khoa Paris (ParisTech)

 

ssdh-école-polytechnique

Thành lập năm 1974, trường Bách khoa Paris (còn gọi là trường X) là một trong những cơ sở giáo dục đào tạo cao cấp nổi tiếng nhất nước Pháp, được xem như trường đào tạo kỹ sư nổi tiếng nhất nước này. 

Trường Bách khoa Paris hiện đứng thứ 60 thế giới và giữ vị trí á quân bảng xếp hạng đại học tốt nhất nước Pháp.

Trường chuyên đào tạo về các khóa học khoa học và kinh doanh. Nằm cách trung tâm thành phố Paris 30km, khuôn viên này cung cấp 120 ha không gian xanh cho 4.600 sinh viên của họ tận hưởng.

3. Sorbonne University

 

ssdh-sorbonne-university

Ngôi trường giữ vị trí thứ 3 đại học hàng đầu Pháp hiện đứng thứ 77 thế giới trên bảng xếp hạng. Là đại học công lập, thành lập bởi sự sáp nhập năm 2018 của đại học Paris -Sorbonne, Đại học Pierre et Marie Curie và một số trường nhỏ khác.

Trường có 3 khoa, gồm Nhân văn (Văn khoa) với các bộ môn giảng dạy: lịch sử, địa lý, ngôn ngữ, âm nhạc; khoa Khoa học; khoa Dược. Trong bảng xếp hạng của QS, trường đạt điểm cao nhất về chỉ số uy tín học thuật.

4. CentraleSupélec

 

ssdh-centralesupelec

Viện CentraleSupélec đứng thứ tư trên bảng xếp hạng đại học hàng đầu Pháp và đứng thứ 139 thế giới. CentraleSupélec được thành lập năm 2015 thông qua sự sáp nhập của hai trường cao học hàng đầu nước Pháp là Ecole Centrale Paris và Supélec.

Viện CentraleSupélec là thành viên sáng lập chính của Đại học Paris-Saclay, mạng lưới TIME (Top Industrial Managers for Europe – Top các nhà quản lý công nghiệp hàng đầu châu Âu) và hiệp hội các trường kỹ thuật châu Âu.

Hiện Viện CentraleSupélec có các khoa: Kỹ thuật, Công nghệ thông tin, Khoa học Truyền thông, Kỹ thuật robot và máy tính, Kỹ thuật, Năng lượng và Môi trường, Robotics, Sức khỏe, Toán học và các ngành kỹ thuật khác, điện tử.

5. École Normale Supérieure de Lyon

 

ssdh-ecole-normale-supérieure-de-lyon

 

Đại học École Normale Supérieure de Lyon giảm bậc nhẹ trên bảng xếp hạng đại học hàng đầu thế giới năm nay (đứng thứ 160) nhưng vẫn là ngôi sao thứ 5 trong bảng các trường đại học danh giá nhất ở Pháp.

Trường ENSL đang đào tạo khoảng 2.000 sinh viên bậc đại học và 400 sinh viên bậc sau đại học, nổi tiếng về các ngành khoa học con người, khoa học xã hội.

Được thành lập năm 1880, trường ENSL hiện tại là thành viên của Đại học Lyon, hệ thống bao gồm 11 trường và viện nghiên cứu.

6. Sciences Po Paris

ssdh-sciences-po-paris

Học viện chính trị Paris hiện đứng thứ sáu trong bảng xếp hạng đại học ở Pháp và thứ 242 trên bảng xếp hạng thế giới. Trường chuyên về pháp luật, kinh tế, khoa học xã hội, chính trị và các lĩnh vực liên quan.

Hiện có khoảng 14.000 sinh viên theo học tại trường, trong đó gần một nửa đến từ gần 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.

7. Télécom ParisTech

ssdh-télécom-paristech

Xếp thứ bảy trong danh sách đại học tốt nhất nước Pháp và 249 trên bảng xếp hạng thế giới, trường Viễn thông Paris (tên đầy đủ là Đại học Quốc gia Viễn thông) là một trong những "grande école" đào tạo kỹ sư viễn thông nổi tiếng của Pháp.

Đại học Quốc gia Viễn thông được biết đến như một trong những trường kỹ thuật số một trong cả nước Pháp, xuất hiện trong top 300 toàn cầu về kỹ thuật và công nghệ theo Xếp hạng của Đại học thế giới QS theo Chủ đề năm 2019.

8. École des Ponts ParisTech

 

ssdh-école-des-ponts-paristech

Trường École des Ponts ParisTech (ENPC) tăng 13 bậc trên bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu thế giới trong năm nay và hiện đứng thứ 250.

Đây là một trong những trường đại học nhỏ hơn của Pháp, chỉ có hơn 2.000 sinh viên học tập tại đây. 

Thành lập từ năm 1747, ENPC hiện là một trong những trường đào tạo kỹ sư hàng đầu tại Pháp, cung cấp các khóa học cả bậc đại học và sau đại học về kỹ thuật, khoa học và công nghệ. Trường có quan hệ hợp tác với 53 đại học ở 32 quốc gia, trao đổi học kỳ với một số trường kỹ thuật nổi tiếng như Berkeley, Georgia Tech và Imperial College.

9. University of Paris

 

ssdh-university-of-paris

Đại học Paris (trường thành lập năm 2019, khác với Đại học Paris thành lập năm 1150) xếp thứ 253 trong bảng xếp hạng đại học tốt nhất thế giới năm nay. Là đại học công lập, được thành lập ngày 20/3/2019 dựa trên sự kết hợp của 3 đại học: Paris Descartes, Paris Diderot và Insitut de Physique de Globe de Paris.

Đây là ba trường xuất sắc ở Pháp, trong đó Paris Diderot có các cựu sinh viên và giảng viên từng đoạt giải Nobel, giải thưởng Fields và có cả hai cựu Bộ trưởng Giáo dục Pháp.

Hiện tại 3 trường đại học vẫn tách biệt và đến ngày 1/1/2020 sẽ hợp nhất dưới tên Đại học Paris. Tổng số sinh viên của cả ba trường sáp nhập là 58.000.

10. Université Paris-Sud 11

ssdh-université-paris-sud-11

Đại học Paris XI đứng thứ 262 trên bảng xếp hạng các trường đại học hàng đầu thế giới. Thành lập vào năm 1971, đây là một trong những đại học lớn và uy tín nhất nước Pháp và châu Âu về đào tạo khoa học.

Có 31.400 sinh viên theo học, Đại học Paris-Sud 11 trải rộng trên bốn cơ sở ở vùng ngoại ô phía nam của thành phố, và đặc biệt nổi tiếng với các khóa học về khoa học và toán học.

Cá Domino (SSDH) – Theo dantri

Share.

Leave A Reply