Khám phá nét độc đáo của thư viện quốc gia Hàn Quốc

0

Sẵn sàng du học – Thư viện quốc gia Hàn Quốc là một trong những thư viện có bề dày lịch sử lâu đời nhất cùng những bộ sưu tập phong phú về số lượng cũng như chất lượng.

ssdh-thu-vien-quoc-gia-han-quoc

Đây là điểm đến yêu thích của những bạn có niềm đam mê với sách. Đối với sinh viên du học Hàn Quốc, thư viện là một nguồn tài nguyên tri thức vô giá cho việc học tập và nghiên cứu. Hôm nay, chúng ta hãy cùng khám phá địa điểm mang vẻ đẹp bác học này nhé.

1. Tổng quan về Thư viện quốc gia Hàn Quốc

Thư viện Quốc gia, được thành lập vào năm 1945, là nơi lưu trữ các tài nguyên tri thức và thông tin đầy đủ về Hàn Quốc. Từ khi thành lập, thư viện đã xây dựng bộ sưu tập các ấn phẩm trong nước và các tài liệu kỹ thuật số phong phú được lưu giữ và được tổ chức một cách có hệ thống. Đáp lại những thay đổi trong kỷ nguyên hiện đại, thư viện tự hào có các bộ sưu tập phong phú có sẵn trong các định dạng khác nhau như sách, tài liệu giấy và tài nguyên số. Ngoài ra, thư viện đã triển khai các công nghệ tiên tiến để thích ứng với các nhu cầu khác nhau của công chúng và cung cấp một trang web truy cập miễn phí, dễ dàng và cởi mở đối với tài liệu thư viện.

Thư viện Quốc gia Hàn Quốc tin tưởng rằng tri thức và thông tin là một trong những nguồn lực quan trọng nhất cho sự phát triển của đất nước. Dựa vào niềm tin này, thư viện sẽ nỗ lực hết mình để kết hợp sự sáng tạo cá nhân và thành tựu trí tuệ với các nguồn số kỹ thuật số mới nhất như một kho lưu trữ thông tin sinh động. Hơn nữa, Thư viện Quốc gia Hàn Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực trong cộng đồng thư viện toàn cầu thông qua các mối quan hệ hợp tác với thư viện khác và các tổ chức trong và ngoài nước..

2. Các bộ sưu tập của thư viện quốc gia

a. Bộ sưu tập mở rộng

Thư viện Quốc gia Hàn Quốc đã nỗ lực để thu thập toàn bộ di sản quốc gia kể từ khi thành lập ngày 15 tháng 10 năm 1945. Sau khi chính phủ thực hiện luật yêu cầu các nhà xuất bản trong nước cung cấp cho thư viện hai bản sao mẫu vào năm 1965, thư viện đã bắt đầu thu thập tất cả các nội dung ấn phẩm trong nước. Năm 2004, thư viện nắm giữ đến năm triệu bài, và năm triệu cuốn sách đã đăng ký được mang tên Sách minh họa của Hải quan Hàn Quốc (Hanguk Poksik Togam). Đây là một thành tựu đáng kể cho một thư viện với lịch sử chỉ bảy mươi năm.

b. Cơ sở Dữ liệu Quốc gia

Thư viện Quốc gia Hàn Quốc đã thiết lập một số cơ sở dữ liệu quốc gia như “Mục thư viện quốc gia”, “Tập san Đoàn kết quốc gia”, “Mục lục”…. Cho đến nay đã có 2.3 triệu mục được thêm vào Mục Thư viện Quốc gia. Tập san Đoàn kết Quốc gia đã tích lũy được 4.500.000 mục thông tin thư mục và 17.390.000 mục thông tin sưu tập được tạo ra bởi Thư viện Quốc gia Hàn Quốc, tất cả các thư viện công cộng và thư viện chính phủ từ năm 1997. Cơ sở dữ liệu quốc gia của Bảng mục lục bao gồm 1.091.000 sách từ năm 2000 đến năm 2004 , với 72.000 tài liệu bổ sung vào năm 2005. Cơ sở dữ liệu quốc gia về các bài viết và tóm tắt gồm 365.000 bản từ năm 2003 đến năm 2004, với 125.000 bản được bổ sung vào năm 2005

Năm 2003, một danh mục liên kết cho người khiếm thị đã được tạo ra từ thông tin nhận được từ các thư viện trên khắp Hàn Quốc, và chứa 110.000 bản ghi được mã hóa riêng dành cho người khiếm thị. Danh mục này được thành lập với mục đích tránh trùng lắp vật liệu ‘cho người khiếm thị và mở rộng theo các dịch vụ hiện tại. Đối với sinh viên đại học có thị giác bình thường, 2,276 sách giáo khoa đã được số hóa từ năm 2003 đến năm 2004, và thêm 709 sách giáo khoa vào năm 2005. Theo Kế hoạch toàn diện về Thông tin thư viện, Thư viện Quốc gia Hàn Quốc đã đầu tư 51,4 tỷ Won từ năm 2002 đến năm 2004 để mở rộng nội dung kỹ thuật số và phát triển cơ sở dữ liệu liên quan và các hệ thống thông tin.

ssdh-thu-vien-quoc-gia-han-quoc1

c. Bộ sưu tập độc nhất vô nhị

Thư viện Quốc gia Hàn Quốc nắm giữ 260.000 cuốn sách, tài liệu và bản đồ cũ và hiếm. Trong số này, 867 cuốn sách hiếm có bao gồm 3.171 tập đã xuất bản trước thế kỷ XVII. Trong đó, 12 danh hiệu gồm 42 tập đã được chọn là “Kho báu Quốc gia”, “Kho báu” hoặc “Kho báu hữu hình của thành phố Seoul”.

Để mở rộng việc lưu hành những cuốn sách cũ và hiếm, thư viện đã chuyển chúng thành phim. Từ năm 2001, 96.000 cuốn sách cũ đã được số hóa và được cung cấp “Sách toàn văn” thông qua Internet.

d. Tài liệu tham khảo và các chỉ mục được xuất bản

Thư mục Quốc gia của Hàn Quốc được xuất bản dưới định dạng DVD hàng năm và Sách Tuần báo Quốc gia Hàn Quốc hàng tuần được cung cấp qua dịch vụ trực tuyến của thư viện.

3. Dịch vụ của thư viện

Thư viện thường mở cửa từ 9h sáng đến 6h tối các ngày trong tuần trừ các ngày lễ và chủ nhật trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ Tạ ơn của Hàn Quốc. Trong thời gian này bạn đọc có thể sử dụng phòng đọc chung, phòng văn hóa, phòng dành cho người khuyết tật, dịch vụ thông tin, thư viện số,…

Ngoài ra Thư viện quốc gia Hàn Quốc cung cấp dịch vụ sau giờ làm việc từ 18h đến 22h từ thứ Ba đến Chủ Nhật. Các dịch vụ được sử dụng trong thời gian này bao gồm: Tìm kiếm tài liệu và sử dụng cơ sở dữ liệu toàn văn do Thư viện Quốc gia Hàn Quốc, cơ sở dữ liệu web Thư viện Quốc gia của Hàn Quốc, cơ sở dữ liệu toàn văn của Thư viện Quốc hội, cơ sở vật chất để sử dụng máy tính xách tay, máy photocopy.

Có thể nói, Thư viện Quốc gia Hàn Quốc là một trong những nơi lưu trữ kho tàng kiến thức lớn nhất tại xứ sở kim chi. Kể từ khi thành lập, thư viện đã sưu tập cho mình không chỉ những bộ sách thông thường mà còn cả những quyển sách quý hiếm mang ý nghĩa lịch sử của một quốc gia. 

Cá Domino (SSDH) – Theo duhochanquoc

Share.

Leave A Reply