Khám phá những thành phố “bị mất” nổi tiếng trong lịch sử nhân loại (Phần 2)

0

Sẵn sàng du học – Petra, Tikal, Machu Picchu, Heracleion là những thành phố “bị mất” mà bạn không nên bỏ qua nếu yêu thích khám phá những nền văn minh cổ xưa.

Ngày nay, khoa học kỹ thuật phát triển, chất lượng cuộc sống được cải thiện hơn, dường như không còn điều gì có thể giới hạn được trí tuệ con người. Khi đạt đến đỉnh cao tri thức cũng là lúc chúng ta tìm về với cội nguồn của mình. Bị chiến tranh tàn phá hay nước biển vùi lấp, những địa danh huyền thoại dưới đây đã bị thế giới lãng quên qua nhiều thiên niên kỉ. Nếu yêu thích khám phá những nền văn minh cổ xưa cùng các giá trị lịch sử, bạn không nên bỏ qua thông tin về những thành phố bị mất nổi tiếng trong lịch sử nhân loại.

Xem phần 1 tại đây!

6. POMPEII, Ý

ssdh-pompeii

Thảm họa núi lửa Vesuvius đã làm sụp đổ cả nền văn minh hưng thịnh của thành Pompeii. Những tưởng sự phun trào này đã cuốn trôi toàn bộ các hiện vật, công trình ở Pompeii, nhưng thực tế thì ngược lại, do bị đông cứng bởi nham thạch đồng thời bị chôn vùi dưới lòng đất trong điều kiện thiếu không khí và độ ẩm, các di thể được bảo quản gần như nguyên vẹn trong khoảng 1.500 năm. Được thế giới tìm thấy vào năm 1599, các cuộc khai quật từ người dân địa phương cũng như giới khảo cổ đã giúp thế giới có cái nhìn sâu sắc hơn về nền văn minh cũng như nguyên do của thảm họa này.

7. ANI, THỔ NHĨ KỲ

North façade

Nằm trên một thung lũng ở tỉnh Kars của Thổ Nhĩ Kỳ, thật khó để tin thành phố đổ nát Ani lại là thủ đô của vương quốc Armenia vào năm 1045 thời Trung Cổ. Từng có tên gọi “Thành phố của 1001 giáo hội”, Ani bị thế giới quên lãng hàng trăm năm sau khi bị chinh phạt bởi Mông Cổ, Gruzia và Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 1892, như đến thời điểm của nó, thành phố Ani đã được tìm thấy và diễn ra cuộc khai quật đầu tiên.

8. HERACLEION, AI CẬP

ssdh-heracleion

Heracleion là một thành phố cổ ở Ai Cập, được hình thành vào khoảng thế kỷ thứ VIII TCN bên cửa sông Nile và được biết đến là cảng thương mại sầm uất và quan trọng nhất của đế chế Ai Cập. Vào thế kỷ thứ 8 SCN, một loạt thảm họa tự nhiên bất ngờ trút xuống và nhấn chìm toàn bộ thành phố xuống đáy biển. Cho đến năm 2000, trong một khảo sát về bờ biển Ai Cập, Heracleion đã được tái khám phá. Những thợ lặn đã tìm thấy rất nhiều bức tượng các vị thần khổng lồ, bản thư tịch bằng vàng, xác ướp động vật, xác tàu đắm cùng rất nhiều tiền vàng của thời kỳ phồn thịnh ở thành phố này.

9. PALENQUE, MEXICO

ssdh-palenque

Có niên đại từ 226 TCN, Palenque là một trong những thành phố “thất lạc” của người Maya được nhiều người biết đến trên thế giới. Thành phố này tự hào là nơi còn lưu giữ một số công trình kiến trúc, điêu khắc của nền văn minh Maya. Được biết, các nhà khảo cổ học chỉ mới khám phá được 10% khu định cư, phần còn lại của Palenque đến nay vẫn còn là một ẩn số chưa được giải đáp.

10. ANGKOR WAT, CAMPUCHIA

ssdh-angkor-wat

Là quần thể đền đài, di tích tôn giáo lớn nhất thế giới, Angkor Wat được xem là hiện thân của đế chế Angkor hùng mạnh. Có diện tích rộng 162,6 hecta (1.626.000 mét vuông), ban đầu Angkor Wat được xây dựng với mục đích làm đền thờ Ấn Độ giáo của Đế quốc Khmer, sau đó dần chuyển thành đền thờ Phật giáo vào cuối thế kỷ XII. Ngôi đền là tổ hợp 5 tháp với một tháp trung tâm và bốn tháp tại bốn góc hình vuông. Không giống những ngôi đền mang phong cách Angkor khác, nơi đây được xây dựng với hướng nhìn chủ yếu về phía Tây. Hiện nay, vẫn chưa có lời giải thích hợp lý về cách thức xây dựng của Angkor Wat.

Cá Domino (SSDH) – Theo elle

Share.

Leave A Reply