Khi trời vẫn xanh em sẽ vẫn còn anh chứ?

0

SSDH – Đến với “Trời vẫn còn xanh, em vẫn còn anh” lần này, độc giả sẽ thấy một Anh Khang, một tình yêu hoàn toàn khác biệt.

Sau Ngày trôi về phía cũ; Đường hai ngả, người thương thành lạ; Buồn làm sao buông; Đi đâu cũng nhớ Sài Gòn và em, Thương mấy cũng là người dưng tác giả Anh Khang (Hội viên Hội Nhà văn TP.HCM) cho ra đời tiếp đứa con tinh thần thứ 6 mang tên Trời vẫn còn xanh, em vẫn còn anh.

Với những tác phẩm trước đây anh đã xuất bản, bạn đọc dễ dàng tìm thấy sự đồng cảm ở trong đó. Bởi những dòng chữ của Anh Khang thường mang nhiều màu sắc hoài niệm, trầm mặc, nội dung cốt truyện xoay quanh về mối tình dở dang, hồi ức về một người mình từng yêu thương gắn bó nay đã rời xa…

Nhưng với Trời vẫn còn xanh, em vẫn còn anh, liệu rằng nam tác giả từng được ví như nhà văn của nỗi buồn có buông được nỗi buồn và trưởng thành hơn trong ngòi bút, thoát khỏi trào lưu thất tình của đại đa số sách viết cho giới trẻ hiện nay?

Tác phẩm Trời vẫn còn xanh, em vẫn còn anh của tác giả Anh Khang.

Tác phẩm Trời vẫn còn xanh, em vẫn còn anh của tác giả Anh Khang.

Ngay từ tựa đề, Trời vẫn còn xanh, em vẫn còn anh đã gợi lên cho độc giả nhiều liên tưởng thú vị, hấp dẫn dù vẫn viết về đề tài tình yêu giới trẻ.

Với những câu chữ dịu dàng, đầy suy tư giống những tác phẩm trước đây. Tuy nhiên, nam tác giả lại chọn hướng đi khác. Anh chấp nhận đối diện với nỗi buồn xung quanh bằng thái độ bình thản, lạc quan và cho người đọc thấy được sức mạnh của việc tin tưởng vào chính bản thân mình.

Chính vì vậy, trong cuốn sách này những nhân vật của anh đều điềm đạm khi nghĩ về những mất mát của quá khứ, mạnh mẽ ở hiện tại. Bên cạnh đó,10 câu chuyện nhỏ trong cuốn sách tuy có kết thúc khác nhau, nhưng tất cả đều mang đến mục đích ươm mầm cho những tia sáng hi vọng, điều tốt đẹp vẫn còn tồn tại xung quanh chúng ta.

Về bố cục của tác phẩm, Anh Khang không vội vã để độc giả tiếp xúc ngay với nội dung chính như mọi cuốn sách khác. Cả 10 câu chuyện trong tập truyện ngắn đều bắt đầu bằng một đoạn trích dẫn. Theo tác giả, ở mỗi đoạn trích sẽ thể hiện quan điểm nhất quán của từng câu chuyện đó.

Sau khoảnh khắc lắng đọng súc tích ấy là phần dẫn. Trong phần này bao gồm những chia sẻ, quan điểm của tác giả Anh Khang về câu chuyện dưới góc nhìn của người ngoài cuộc và cả người trong cuộc.

Khi trải qua bước đọc trích dẫn và những chia sẻ của tác giả, bạn đọc mới chính thức bước vào nội dung chính của câu chuyện mà Anh Khang muốn gửi đến tất cả mọi người.

Về phần nội dung, mỗi câu chuyện trong Trời vẫn còn xanh, em vẫn còn anh lại diễn ra ở một địa điểm khác nhau, những nơi mà Anh Khang đã đi qua: Trời vẫn còn xanh (Hy Lạp), Kinh thành ký ức (Pháp), Rồi sẽ có một ai đó thương em (Hàn Quốc), Khóc dưới chân Nguyệt Lão (Hong Kong), Đừng nhắc chuyện đã từng (Nhật Bản), Đôi lúc cũng nên hoang đường (Úc)…

Từng nhân vật trong tập truyện ngắn của Anh Khang họ đều giống nhau ở một điểm, dù có đi xa đến đâu tất cả đều luôn giữ một bóng hình ở tận sâu trong trái tim và một tình yêu không bao giờ biến mất.

Việc thay đổi không gian liên tục trong câu chuyện không phải là để nhân vật khám phá những điều mới mẻ của ngoại cảnh, hay giới thiệu cho độc giả những vùng đất mới…

Mục đích mà tác giả muốn truyền tải tới bạn đọc đó là đi xa để ta nhìn nhận lại bản thân mình, trong sâu thẳm tâm hồn, là cách để họ gặp gỡ lại một-phần-đã-mất-của-mình và cũng là cơ hội để họ gặp gỡ những con người sẽ-là-một-phần-của-mình. Theo anh, đây chính là cách tốt nhất để chúng ta vượt qua sự mất mát.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing.vn

Share.

Leave A Reply