Khoa học và Công nghệ sẽ đưa ta đến đâu trong 30 năm tới?

0

Sẵn sàng du học – Cho dù bạn đang đọc tin này trên điện thoại, laptop hay tablet, đây không chỉ là một giấc mơ 50 năm trước. Những sáng tạo trong cuộc bùng nổ công nghệ đã hoàn toàn thay đổi cách chúng ta sống, giao lưu xã hội, học tập và làm việc. Nhưng trong 30 năm tới sẽ có những chuyện gì xảy ra và nó sẽ định hình cuộc đời và sự nghiệp của chúng ta như thế nào?

technology_in_education

Dưới đây là 4 ngành công nghiệp đang phát triển ở mức nhanh chóng và đang được kỳ vọng trở thành một phần chính trong cuộc sống hằng ngày trong 3 thập kỉ tới.

1. Trí tuệ nhân tạo

Năm 2018, Google đã tiết lộ một chức năng mới cho công nghệ giúp đỡ. Trong một buổi trưng bày hoành tráng về những khả năng của trí tuệ nhân tạo, Google đã cho thấy khả năng công nghệ có thể giao tiếp như con người.

Nhưng đó không chỉ là lời đồn mà Thung lũng Silicon đang thực hiện khả năng này. Volkswagen, Panasonic và Under Armor là một vài cái tên nổi bật trong ngành công nghiệp công nghệ đang cùng dẫn đầu trong lĩnh vực AI. Đã có khá nhiều nghiên cứu và đầu tư cho AI và đến năm 2050 sẽ không giống cảnh đèn neon như phim Tron (hay một cảnh hung tợn trong phim Black Mirror), rõ ràng AI vẫn sẽ tiếp tục thay đổi thế giới.

Ngành nghề điển hình: Kỹ sư máy học, Nhà khoa học dữ liệu, Kỹ sư nghiên cứu và phát triển, Kỹ sư thị giác máy tính.

Nên học gì: Máy học, Robotics and Computer Programming, Python & SQL, Thống kê, Khoa học dữ liệu, Computational Mathematics.

2. Công nghệ blockchain và tiền ảo

Vào cuối năm 2017, cơn cuồng Bitcoin lan rộng trên khắp thế giới và nhanh chóng trở thành một từ thông dụng vào đầu năm 2018. Mặc dù không có một sự đảm bảo rằng đơn vị tiền tệ thông dụng này vẫn sẽ được chú ý trong 3 thập kỷ tới, có một điều rất rõ ràng – lợi nhuận là rất cao trong sự phát triển ngành blockchain và tiền ảo.

Ngành nghề điển hình: Kỹ sư/ Nhà phát triển chuỗi khối, Lập trình viên Ethereum, Quản lý dự án tiền ảo, Nhà khoa học dữ liệu.

Nên học gì: Khoa học máy tính, Lập trình, Mã hóa, Kinh doanh, Tiền ảo/ Chuỗi khối.

3. Thực tế ảo

Vào mùa hè năm 2016, cả thế giới được trải nghiệm một hiện tượng phi thường tồn tại vào những năm 90. Cơn nghiện Pokémon một lần nữa quay trở lại với một phiên bản Pokémon sống động hơn có sẵn với mọi người ở khắp mọi nơi. Chỉ lần này, thay vì trao đổi những thẻ bài ở sân trường, một phiên bản trò chơi điện thoại thực tế ảo đã làm thay đổi tất cả. Pokémon Go cho chúng ta thấy một thế giới được tô điểm bởi thế giới ảo trông như thế nào, tạo ra một kiệt tác thực tế pha trộn.

Tương lai của thực tế ảo tươi sáng hơn bao giờ hết. Với mức độ sẵn có của thiết bị di động và sự phát triển vượt bậc của kỹ năng đồ họa, một thế giới ảo trong cuộc sống hằng ngày chưa bao giờ có cảm giác đạt tới được và – cả thực tế.

Ngành nghề điển hình: Kỹ sư phần mềm, Kiến trúc sư kỹ thuật, Nhà phát triển t=trò chơi, Nhà phát triển triển nội dung

Nên học gì: Kỹ sư phần mềm, Khoa học máy tính, Hệ thống công nghệ thông tin

4. Thám hiểm không gian

Nếu bạn đang đọc tin này, có khả năng lớn là bạn hay ai đó bạn biết đang sở hữu một chiếc áo thun rất ngầu có logo NASA. Ít nhất bạn cũng đã nghe những tin tức thú vị đang diễn ra trên bầu trời Los Angeles qua đài SpaceX. Hứng thú với không gian đang trải qua một đợt phục hưng trở lại ngay lúc này.

Một nghiên cứu năm 2017 bởi Bureau of Labor Statistics tính được rằng số lượng kỹ sư không gian sẽ tăng 6% vào năm 2026. Máy bay đang được tái thiết kế để giảm ô nhiễm tiếng ồn và tăng hiệu suất nhiên liệu, giúp giữ vững nhu cầu nghiên cứu và phát triển. Và dĩ nhiên, chuyến đi qua sao Hỏa của Starman vừa rồi cũng đã giúp ích.

Ngành nghề điển hình: Kỹ sư không gian, Kỹ sư điện, Kỹ sư thời tiết, Phi hành gia

Nên học gì: Kỹ sư không gian, Thiên văn học, Khoa học khí quyển, Vật lý, Công nghệ hàng không, Khoa học xã hội.

Thái Hải (SSDH) – Theo Scholarship Planet

Share.

Leave A Reply