Không phải Mỹ, Canada mới chính là điểm đến hàng đầu của du học sinh Việt hiện nay

0

Sẵn sàng du học – Lần đầu tiên, số sinh viên Việt Nam tại Canada bằng một nửa so với ở Mỹ, trong khi dân số Mỹ gấp 9 lần và số lượng cơ sở giáo dục ở Mỹ nhiều hơn Canada hang ngàn. Đáng chú ý, sinh viên Việt Nam có tỷ lệ tăng cao nhất trong năm 2017 là 89%, khiến Việt Nam trở thành thị trường phát triển nhanh nhất ở Canada.

Sinh viên quốc tế được tạo mọi điều kiện định cư tại Canada là một trong những nỗ lực của chính phủ nhằm đối phó với tình trạng già hóa dân số.

Sinh viên quốc tế được tạo mọi điều kiện định cư tại Canada là một trong những nỗ lực của chính phủ nhằm đối phó với tình trạng già hóa dân số.

Du học Mỹ không còn thời hoàng kim?

Có vẻ như đất Mỹ không còn thu hút nhiều học sinh và phụ huynh như trước đây. Phải chăng lí do bởi chất lượng, sự cởi mở và an toàn trước kia đã bị thay thế bởi sự lạnh lùng, nhàm chán, hay bởi chính sự hấp dẫn từ đất nước nằm phía Bắc – Canada – với chi phí rẻ và tỉ giá hối đoái ở mức thấp hơn?

Hiện có gần nửa triệu (495,525) sinh viên quốc tế ở Canada, tăng 20% so với năm trước. Thực tế, trong ba năm qua, du học sinh Việt tại Canada, phần lớn là theo chương trình đại học, đã tăng từ 5.000 lên gần 15.000. Số sinh viên Việt Nam hiện chiếm 3% tổng số sinh viên quốc tế ở Canada và xếp hạng thứ năm về quốc gia xuất xứ, cùng hạng với Mỹ, sau Trung Quốc (28%), Ấn Độ ( 25%), Hàn Quốc (5%) và Pháp (4%).

Điều gì lôi kéo nhiều sinh viên Việt đến Canada như vậy?

Chi phí hợp lý và chất lượng cao: Ví dụ, học phí và chi phí sinh hoạt trong một năm tại Đại học Saint Mary, một trường liberal arts ở Halifax, Nova Scotia, là khoảng 22.000 đô la Mỹ, không có học bổng. Đó là trong phạm vi cao của nhiều trường cao đẳng cộng đồng Hoa Kỳ, đặc biệt là ở các khu vực có chi phí sinh hoạt cao hơn.

Cơ hội làm thêm ngoài trường: Không giống như ở Hoa Kỳ, quốc gia chỉ cho phép sinh viên quốc tế làm việc trong khuôn viên trường, các sinh viên ở Canada được phép làm việc ngoài khuôn viên trường. Mức lương tối thiểu là CA $ 14 (US $ 11) ở Ontario, CA $ 11,25 ở Quebec và CA $ 11 ở Nova Scotia.

Chương trình Co-op: Các tổ chức cung cấp các chương trình này đặc biệt hấp dẫn đối với phụ huynh và học sinh, không chỉ vì cơ hội kiếm tiền trang trải chi phí mà còn là những trải nghiệm chuyên môn có giá trị.

Mối quan hệ gia đình: Ước tính có một phần tư triệu người Việt Nam-Canada, hầu hết trong số họ sống ở Ontario (ở Toronto), Alberta, British Columbia và Quebec.

Canada nói tiếng Pháp: thành phố Montreal là một điểm thu hút đối với một số bậc cha mẹ muốn con họ sống và học tập trong môi trường nói tiếng Pháp.

Thủ tướng Justin Trudea: Vị thủ tướng điển trai và lôi cuốn là gương mặt đại diện của một Canada đang chào đón, năng động, khoan dung, giáo dục và văn minh. So sánh với Hoa Kì, thật không rõ ràng!

Chương trình Đề cử Nova Scotia nhắm đến những người nhập cư tiềm năng có kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết ở Nova Scotia, bao gồm bác sĩ, doanh nhân, doanh nhân tốt nghiệp quốc tế và công nhân lành nghề.

An toàn: Canada xếp hạng thứ tám trên thế giới vào năm ngoái về an toàn, theo Chỉ số Hòa bình Toàn cầu năm 2017. Anh xếp hạng 41 và vị trí 114 thuộc về Mỹ trong cùng một cuộc khảo sát. Trong khi các vụ nổ súng hàng loạt và các hành vi bạo lực khác là những sự kiện lâu năm ở Mỹ, chúng là những sự kiện hiếm có về mặt thống kê ở Canada.

Hãy nhớ rằng sự tăng trưởng về du học sinh Việt Nam tại Canada chưa từng có này đạt được mà không cần bất kỳ chiến dịch marketing quốc gia nào ở Việt Nam. Điều đó đã cho thấy sự bùng nổ mạnh mẽ thực sự đã xảy ra.

Ước mơ Mỹ đã biến thành ước mơ Canada

Canada đã trở thành một điểm đến học tập mơ ước cho hàng trăm ngàn sinh viên quốc tế mong muốn một nền giáo dục chất lượng với mức giá hợp lý trong môi trường an toàn và thân thiện, với cơ hội làm them ngoài trường học. Canada hiện đứng thứ ba sau Mỹ và Úc, tiếp theo là Anh và Đức để lọt vào top 5.

So sánh và tương phản với tình hình hiện tại ở Mỹ: chủ nghĩa dân tộc chống nhập cư; phụ huynh và học sinh lo ngại về những gì sẽ xảy ra với chương trình Optional Practical Training hoặc các chương trình visa làm việc H1-B; một hệ thống chính trị không ổn định; bạo lực sung đạn thường xuyên; và nhận thức gia tăng rằng Hoa Kỳ không được chào đón và cởi mở như trước đây. Đó chính là điều mà nhiều phụ huynh và học sinh Việt Nam đang làm.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply