Không thi ĐH, sống chậm 1 năm, chàng trai Sài Gòn nhận học bổng khủng

0

SSDH – Sau 1 năm gap year, Dương Quang Ngọc đã chinh phục được hội đồng tuyển sinh của trường ĐH Vassar College (Mỹ) bằng những trải nghiệm thực tế của mình.

 

Gap year là khái niệm để chỉ việc tạm dừng học một khoảng thời gian để định hình nhu cầu bản thân, trước khi chọn cho mình con đường phía trước: học tiếp hay đi làm, làm nghề gì….

 

Là cựu học sinh chuyên Anh trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong khoá 2010 – 2013, với điểm các kì thi chuẩn hoá TOEFL 110/120, SAT 2200/2400 và nhiều hoạt động cộng đồng khác, Dương Quang Ngọc đã nhận được học bổng từ trường ĐH Vassar College, top 13 các trường ngành Khoa học xã hội nhân văn ở Mỹ, trong thời gian gap year của mình.

 

dqn.jpg

 Chân dung Dương Quang Ngọc

 

“Thà chậm một bước còn hơn cứ bước đi rồi tự hỏi những bước đi vừa rồi có đúng không”

 

Chia sẻ về lí do chọn gap year chứ không phải cánh cổng trường Đại học, Quang Ngọc cho biết, học xong phổ thông, bản thân Quang vẫn thực sự cảm thấy mơ hồ: đâu là điều mình yêu thích để theo đuổi. Vì thế, Quang đã xin với gia đình dừng lại một năm để suy nghĩ. Vẫn biết rằng sẽ có nhiều thay đổi, bạn bè đã đi trước mình cả một đoạn đường dài, nhưng cậu bạn này cho rằng, rèn luyện và bồi dưỡng bản thân là điều cần thiết.

 

Quang Ngọc còn chia sẻ thêm, đặc trưng của giáo dục Mỹ là 2 năm đầu chưa phải chọn chuyên ngành, vì thế, dù có chậm một bước nhưng mỗi bước tiến đều rất chắn chắn, tự tin.

 

1 năm trải nghiệm, 10 bước trưởng thành

 

Ngay từ khi học lớp 11, bản thân Quang Ngọc đã suy nghĩ tới việc sẽ dừng lại một năm trước khi chọn thi Đại học. Theo Ngọc, nếu khi bạn hoàn thành bậc trung học và tiến ngay vào Đại học, ra trường bạn lại lao mình vào công việc, xây dựng sự nghiệp. Vậy là rõ ràng bản thân bạn không có bất cứ một khoảng lặng nào cho riêng mình, có bao nhiêu việc bạn đã bỏ qua, bao nhiều điều bạn chưa được trải nghiệm.

 

Vì thế, trong thời gian 1 năm này, Quang Ngọc đăng ký trở thành tình nguyện viên của tổ chức Operation Smile Việt Nam (Phẫu thuật nụ cười Việt Nam), một chương trình thực hiện phẫu thuật miễn phí cho các trẻ em có khe hở môi, hàm ếch và dị tật hàm mặt. Ngọc vừa là phiên dịch viên tại các ca phẫu thuật có bác sĩ nước ngoài, vừa là một người bán hàng, chuẩn bị các chương trình gây quỹ từ thiện.

 

Bên cạnh đó, cậu còn là tình nguyện viên của tổ chức phi lợi nhuận VietAbroader (Diễn đàn của những người trẻ giao lưu, học hỏi về việc du học) và được mời làm người chia sẻ kinh nghiệm tại “A day with VietAbroader” – một sự kiện trình chiếu phim nước ngoài, trình diễn văn nghệ dành cho những bạn có ý định đi du học, hay đơn giản là thích gặp gỡ, yêu nghệ thuật.

 

Được tiếp xúc với nhiều người, nhiều hoàn cảnh khác nhau đến từ những số phận khác nhau đã giúp Ngọc có những trải nghiệm quý giá và tạo động lực để cậu bạn này tự tin bước vào giảng đường.

 

“Từ ước mơ đến thực tế cần một quãng dài, là sự kiên trì, nỗ lực, tiếc là mình chưa đi hết mà chỉ mới bắt đầu quãng dài ấy” – Ngọc tâm sự.

 

dqn2.jpg

 Ngọc đang chia sẻ kinh nghiệm với một em học sinh lớp 10.

 

Ngay khi có quyết định apply vào ĐH Vassar College (Mỹ), bản thân Ngọc đã nghĩ đến việc tạo ra những nét khác biệt cho hồ sơ xin học bổng của mình. Không chỉ với điểm số nổi bật mà Hội đồng xét tuyển còn ấn tượng với video clip do Ngọc và hai người bạn vẽ bằng bút lông, khắc hoạ một tổ hợp tính cách của người Sài Gòn, những đặc trưng không nơi nào có được thông qua nhân vật chính là Ngọc, cậu bé sinh ra và lớn lên ở vùng đất giao thoa nhiều nền văn hoá. “Lúc học cấp hai, Ngọc thích vẽ lắm, vẽ cũng được, nhưng lên cấp ba ít học lại thì… đỡ nhiều rồi” – Ngọc cười, cho biết thêm.

 

Tháng 9 tới đây, Quang Ngọc sẽ đặt chân đến New York, Mỹ, bước tiếp “quãng dài” mà cậu bạn mong muốn. Chia sẻ đến các bạn trẻ có ý định đi du học, Ngọc nói rằng: “Hãy cứ là chính mình thôi, dù bạn có xem đó là khuyết điểm hay ưu điểm. Sống và trải nghiệm những điều bạn muốn để có được định hướng rõ ràng và quyết định chắc chắn cho tương lai”.

 

Một số hình ảnh của Quang Ngọc:

 

dqn3.jpg

 Sống không vội vàng là điều mà cậu bạn này đã chọn.

 

dqn4.jpg

 

dqn5.jpg

 Quang Ngọc luôn biết cách thể hiện cái tôi của mình.

 

Tú Anh (SSDH) – Theo Tiin

 

                                                                                   

Share.

Leave A Reply