Kiến nghị thực tập 10-12 tuần cho sinh viên các trường đại học Anh

0

SSDH – Một báo cáo chính phủ gần đây đã nêu ra vấn đề sinh viên các trường đại học Anh cần có nhiều cơ hội thực tập hơn và xem đây là một phần bắt buộc trong chương trình học.

 

av392

 

Tim Wilson, tác giả của các báo cáo kiến nghị về  liên minh giữa các trường đại học và khối doanh nghiệp cho rằng mỗi sinh viên cần có 10-12 tuần thực tập thực tế vào kỳ nghỉ hè.

 

Ông nói “ Thế giới đang thay đổi. Nếu chúng ta nhìn thấy các công ty tiếp nhận nhiều thực tập sinh thì tính cạnh tranh sẽ rất cao. Và dần dần giai đoạn thực tập sẽ được xem như một phần của quá trình tuyển dụng kéo dài”

 

Các công ty nhận thực tập có trả lương sẽ được chính phủ hỗ trợ thông qua việc nộp thuế hay tài trợ. Bản kiến nghị lên chính phủ cũng sẽ đề cập đến vấn đề này. Còn nếu thực tập không được trả lương thì các trường đại học nên chuyển một số quỹ dành cho học sinh nghèo nhằm khuyến khích những đối tượng này vào đại học.  Bộ trưởng bộ đại học, David Willetts, cho rằng đây chính là việc “ sử dụng hợp pháp” từ tiền học phí mà các trường đã thu được.

 

Báo cáo cũng đề xuất học phí cho sinh viên năm thứ 3 thực tập chỉ nên ở mức £ 1.000 chứ không phải tối đa cho phép là 4.500 bảng Anh. Các nghị sỹ đã đưa ra minh chứng mạnh mẽ rằng năm thứ 3 là năm trải nghiệm thực tế và nâng cao khả năng tuyển dụng cho sinh viên trong khi đây chính là vấn đề mà các doanh nghiệp đang phải trăn trở vì việc thiếu kinh nghiệm như một rào cản lớn giữa hai bên.

 

Tuy nhiên, tỉ lệ sinh viên thực tập đang giảm xuống từ 9,5% đối với hệ cử nhân tập trung toàn thời gian năm 2003 xuống còn 7% năm 2010. Chỉ có một số ít trường đang thực hiện việc này.

 

Bộ trưởng kinh tế Vince Cable cũng đóng góp ý kiến “ Các trường đại học hàng đầu thế giới đang cố gắng tạo dựng mối liên kết sâu sắc hơn với các khối doanh nghiệp. Vậy nên chính phủ Anh cần hoan nghênh báo cáo của Tim Wilson vừa đệ trình lên và xem xét một cách chi tiết những kiến nghị trong đó”.

 

Tiến sĩ Wendy Piatt, Tổng giám đốc Tập đoàn đại học Russell bao gồm các nhóm trường Oxford và Cambridge cho biết “ Sinh viên tốt nghiệp của chúng tôi là trong số các ứng viên được chào đón nhất và các doanh nghiệp hàng đầu đã đánh giá 7 trường của chúng tôi nằm trong top 20 trên trên toàn thế giới. Như ở trường Birmingham, kỹ năng làm việc thực tế là một phần quan trọng của chương trình giảng dạy. Sinh viên luật Liverpool được thực tập không trả lương và sinh viên luật Manchester cũng được trang bị những kinh nghiệm làm việc mới nhất.  Tất cả các trường của chúng tôi cam kết là sẽ cung cấp đầy đủ thông tin để sinh viên lựa chọn.”

 

Lê Minh- Theo The Guardian

Share.

Leave A Reply