Kinh nghiệm học đạt Ielts 7.0 trong 6 tháng của cô bạn Ngoại Thương

0

SSDH – Chào các bạn, mình là Thu Hương (sinh viên trường Đại học Ngoại Thương) trong kỳ thi IELTS tháng 1 vừa rồi, mình đã đạt 7.0 Overall. Hôm nay mình sẽ chia sẻ lại kinh nghiệm luyện thi IELTS và quá trình học của mình từ lúc mới bắt đầu, vì mình thấy nhiều bạn cũng mới luyện thi và chưa biết học ielts như thế nào cho hiệu quả nên hy vọng bài viết này có thể giúp được gì đó cho bạn.

Bi-kip-tu-hoc-IELTS-o-nha-hieu-qua

Kinh nghiệm học đạt Ielts 7.0 trong 6 tháng hiệu quả – Ảnh minh họa

Về background của mình, khi mới bắt đầu mình khoảng 4.5 – 5.0. Ngoài học khoá B và Intensive tại ABIT mình thường download sách trên mạng và tự học ở nhà nữa, nói chung là trung bình mỗi ngày học khoảng 1,5 – 2 tiếng từ lúc mới bắt đầu đến lúc thi.

1, Kinh nghiệm luyện thi IELTS Listening

Phần này tài liệu mình chỉ ôn trong Listening Strategy for IELTS và luyện đề Cambridge, mỗi ngày làm 1 bài và check đáp án lại cẩn thân.

Bạn có thể download quyển này tại đây: Link file nghe; link bản PDF.

Chú ý: Khi nghe luôn phải tập trung, không được sao nhãng. Thầy giáo hay dạy mình là đi thi phải đọc trước các câu hỏi để đoán câu trả lời trước, sau đó mới nghe thì ko bị lỡ câu nào cả, mình áp dụng cái này và thấy cực kỳ quan trọng luôn.

2, Kinh nghiệm luyện thi IELTS Reading

Reading thì có 1 tip đó là đọc theo từ khóa (keywords). Đây là phương pháp đọc đơn giản hóa giúp cho các bạn có thể dễ dàng học theo. Cụ thể, khi đọc một bài Reading, mình sẽ gạch chân keywords (từ khóa) trong câu hỏi, và sau đó đi tìm từ khóa đó trong bài. Việc tìm được các từ khóa mà giống y hệt nhau là ít xảy ra. Chủ yếu các từ khóa trong câu hỏi sẽ xuất hiện dưới dạng cụm từ, từ có đồng nghĩa.

Tài liệu thì mình có tham khảo một số cuốn: Reading for IELTS, Achive for IELTS.

Ngoài ra thì mình cũng dành khoảng 30 phút mỗi ngày đọc báo tiếng Anh trên National Geographic, BBC news,… để cái thiện tốc độ đọc nữa. 

3. Kinh nghiệm luyện thi IELTS Writing:

Phần này thì mình hơi yếu, nên mình trích lại 5 bước học Writing từ thầy Khôi mà mình thấy rất hiệu quả, bạn có thể tham khảo nhé:

4 bước đọc bài mẫu

  • Bước 1: Tìm tài liệu bài mẫu có nguồn đáng tin cậy (Các bạn nên tìm bài mẫu của thầy Simon hoặc trong các sách mà có điểm chấm rõ ràng. Không nên lấy bài nào đó không rõ nguồn gốc do ai viết hoặc trong quyển sách nào).
  • Bước 2: Đọc đề bài và đưa ra các ý chính cho bài đó bằng tiếng Việt (Các bạn dành 5 phút để đưa ra ý tưởng viết bài đó).
  • Bước 3: Đọc bài mẫu. Tìm ý tưởng, cấu trúc, từ vựng trong bài mẫu. (Các bạn nên viết những ý tưởng, cấu trúc và từ vựng đó vào vở để có thể mở ra ôn tập lại khi cần).
  • Bước 4: Hoàn thành ý tưởng của mình. Lên dàn ý và tự viết bài của mình.
  • Bước 5: Chấm bài viết

Sau khi viết xong, bạn có thể nhờ bạn bè của mình, người nào đã thi IELTS rồi. Phương án tốt hơn đấy là đi học để nhờ các thầy cô sửa bài cho. Chỉ có cách học từ lỗi sai của mình thì mới mới có thể nhanh chóng tiến bộ được. 

Đó là kinh nghiệm luyện thi IELTS cho 3 kỹ năng của mình, chúc các bạn học tốt nhé.

Thái Hải (SSDH) – Theo taptanhhocielts.com

Share.

Leave A Reply