Kinh nghiệm không bỏ cuộc khi đọc sách tiếng Anh

0

Sẵn sàng du học – Khi mới bắt đầu, bạn nên chọn cuốn sách mỗi trang có không quá 20 từ mới và không nên liên tục tra từ điển.

ssdh-sinh-vien

Với những người học tiếng Anh, đọc sách là cuộc hành trình vừa thú vị, vừa gian nan. Lợi ích của đọc sách không chỉ gói trong kiến thức mà cuốn sách mang lại, nó còn là sự khám phá về ngôn ngữ và thử thách trí tuệ.

Đó là cơ hội giúp bạn nâng cao vốn từ vựng, ngữ pháp, cách diễn đạt, khả năng viết và đôi khi là cả khả năng nói nữa. Nhưng đọc sách tiếng Anh không hề dễ. Làm thế nào để chinh phục được cuốn sách? Một số gợi ý dưới đây hy vọng sẽ giúp các bạn có một khởi đầu suôn sẻ.

1. Bạn thích gì?

Nhiều người hỏi “em/anh nên đọc sách gì?”. Đó là câu hỏi không thể trả lời được. Có người thích đọc về kinh tế, kinh doanh, marketing, giáo dục. Người khác có thể thích đọc tiểu thuyết, thiên văn, động vật. Trước khi đọc, bạn hãy tự hỏi xem mình muốn tìm hiểu nhiều hơn về cái gì, sau đó tìm một cuốn sách liên quan đến lĩnh vực đó.

2. Sách dễ hay khó?

Dễ và khó là khái niệm có tính tương đối. Nhưng một cuốn sách quá khó (nhiều từ vựng, ngữ pháp phức tạp) sẽ là cách nhanh nhất giết chết hứng thú đọc. Nguyên tắc là chọn cuốn sách mà mỗi trang có không quá 20 từ mới với bạn.

3. Khối lượng đọc

Nếu không có thời gian, bạn có thể đọc mỗi ngày một trang sách, nhưng đây không phải phương án tối ưu. Một trang sách thường sẽ không mang lại nhiều kiến thức và đủ kích thích não bộ. Nếu có thể, đọc ít nhất 5 trang mỗi ngày sẽ giúp bạn có mạch đọc hơn.

Quan trọng là bạn nên đọc hàng ngày để hình thành thói quen đọc sách. Chỉ 30 phút trước khi đi ngủ, nhưng mỗi ngày đều hoàn thiện ít nhất một trang sách, bạn sẽ thấy mình tiến bộ nhanh.

4. Xử lý từ vựng, ngữ pháp

Khi đọc, bạn sẽ gặp từ mới một cách thường xuyên. Câu hỏi có nên tra từ điển? Câu trả lời là không. Bạn hãy cầm một cây bút và gạch chân tất cả từ bạn không biết nghĩa. Đọc cả câu và đặt từ trong bối cảnh, bạn đoán nghĩa và tiếp tục đọc. Như vậy, bạn không mất mạch đọc của mình.

Đôi khi, bạn không hiểu cả câu nói gì, vì ngữ pháp hoặc cách diễn đạt khó. Gạch chân câu đó, và tiếp tục đọc. Như vậy, bạn có thể mất một câu hoặc một từ, nhưng vẫn tiếp tục được mạch của câu chuyện.

5. Tổng kết lại những gì mình đọc

Nếu có thời gian, tổng kết lại kiến thức mình học được là việc hữu ích. Nó đơn giản giúp việc đọc của bạn có ý nghĩa. Đôi khi bạn đọc cả 10 trang sách và chỉ tâm đắc một câu thôi, như vậy cũng đủ cho 10 trang rồi.

Sau một thời gian đọc sách, bạn sẽ thấy mình ít gặp trục trặc với từ mới, ngữ pháp hơn. Và nếu bạn bắt đầu viết hoặc nói tiếng Anh, ngôn ngữ sẽ tự tuôn trào.

Cá Domino (SSDH) – Theo vnexpress.net

Share.

Leave A Reply