Kinh nghiệm thi tốt kì thi SAT và ACT

0

SSDH – Tháng 11 là khoảng thời gian khó khăn của năm, trong khi nhiều học sinh trung học phải chuẩn bị cho thi cuối kì cũng như các bài kiểm tra  SAT và ACT.  Áp lực tăng lên khi kết quả này là điểm mấu chốt để vào các trường cao đẳng và đại học. Vậy làm thế nào học sinh có thể vượt qua áp lực này và đạt được kết quả tốt nhất?

 

Kinh nghiệm thi tốt kì thi SAT và ACT

 

Để đạt được kết quả xuất sắc trong kỳ thi SAT hoặc ACT đòi hỏi học sinh phải có các cách tiếp cận khác biệt so với các kỳ thi khác, đặc điểm và định dạng của bài kiểm tra được tiêu chuẩn hóa. SSDH xin giới thiệu với các bạn kinh nghiệm thi tốt hai kì thi SAT và ACT dưới đây của các học sinh trung học Mỹ chia sẻ:

 

Đừng thay đổi lịch trình hàng ngày của bạn

 

Ngày diễn ra kì thi SAT và ACT là một ngày khác với bình thường, vì vậy bạn không nên phức tạp hoá mọi việc. Hãy nhớ rằng bạn đang tham gia một kì thi với môi trường xung quanh lạ lẫm và kiểu bài thi cũng khác biệt. Thói quen trong các kì thi trung học không giúp ích gì cho bạn lúc này, vì cậy, hãy thoải mái, giữ các thói quen quen thuộc hàng ngày của bạn để giảm căng thẳng.

 

Việc thư giãn tâm trí của bạn vào ngày thi bằng cách tiếp tục các thói quen hàng ngày của bạn như bình thường mọi ngày, Jacob Honigman, sinh viên Đại học Washington ở St. Louis cho biết “Tôi có nhiều bạn bè người nghĩ rằng uống cà phê sẽ giúp họ tập trung, nhưng nó chỉ  làm cho họ dễ bị kích động hơn trong các kỳ thi … và phân tán họ”

 

Hay như trường hợp của Olivia Blanchard, sinh viên năm nhất tại trường Đại học Harvard, cho biết cô thường áp dụng phương pháp đặc biệt để chuẩn bị cho ngày thi SAT của cô, và khi ngày thi đến, cô đã có thể lặp lại những thói quen giống nhau, cuối cùng làm cho mình bình tĩnh và thoải mái hơn.

 

“Tôi có niềm tin vững chắc rằng thói quen và sự lặp lại sẽ là chìa khoá thành công khi có các bài kiểm tra được tiêu chuẩn hoá,” Blanchard nói. “Tôi mặc đồ thoải mái và chuẩn bị đồ dùng cho ngày hôm sau như bút chì, đồ ăn nhẹ, máy tính … Vì vậy, vào sáng đi thi SAT, tôi biết rằng tôi không phải suy nghĩ về bất cứ điều gì ngoài bài kiểm tra. Sau khi nghe bài hát thường ngày của tôi và ăn một bữa sáng ngon lành, tôi đã sẵn sàng để đi “.

 

Biết được phương pháp làm bài thi

 

Trong khi các kì thi thông thường bạn cần ghi nhớ nội dung nhất định, các kỳ thi được tiêu chuẩn hoá đòi hỏi họ phải suy nghĩ và thử dùng các chiến lược, quy tắc và phương pháp cụ thể mà không giống ở các kỳ thi khác. Điều đó nói rằng, nếu bạn đi lấy SAT hoặc ACT và chỉ nghiên cứu nội dung cho một vài ngày, thì bạn sẽ gặp bất lợi.

 

Đây là những bài kiểm tra mà bạn không thể nhồi nhét vào đêm hôm trước, đẩy nội dung vào bộ nhớ ngắn hạn của bạn”, Blanchard nói. “Phải mất vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm để thích ứng với bài thi với những câu hỏi đánh giá kỹ năng rất đặc biệt.

 

Honigman, sinh viên Đại học Washington ở St. Louis cho biết” bạn phải có thêm các chiến lược  làm bài thi thông thường, như phân bổ thời gian, và điều chỉnh cho phù hợp với kì thi  SAT và ACT.

 

Bạn không nên để bị căng thẳng bởi một câu nào đó. Ví dụ, nếu có một biểu đồ trên phần khoa học của ACT và bạn biết rằng bạn không giỏi trong việc đọc các bảng này, bỏ qua nó và trở lại vào cuối bài thi.

 

Biết cân bằng bản thân, và đừng lo lắng

 

Áp lực để nổi trội trong kỳ thi SAT hoặc ACT không hề nhỏ – và sinh viên phải tìm một sự cân bằng lành mạnh giữa việc hiểu quan trọng của kiểm tra và đảm bảo không tự ép mình quá mức. Trong khi đạt điểm thi tuyệt vời chắc chắn là một mục tiêu đáng giá, gây sức ép với chính mình đến mức không lành mạnh sẽ không thể giúp bạn đạt được điều đó.

 

Blanchard ghi nhận sự đảm bảo là có thể thi lại lần khác. “Nó không phải là được-tất cả, cuối cùng tất cả,” cô nói. “Bạn có thể dự thi nhiều lần, và hầu hết mọi người. Chỉ cần cố gắng tốt nhất của bạn và không để cho các môi trường thử nghiệm hoặc bất kỳ sai lầm nhỏ có được tốt hơn của bạn. Blanchard cho biết bài thi không phải là tất cả, và bạn có thể thi lại nhiều lần như hầu hết mọi người. Chỉ cần cố gắng hết sức và đừng để điều gì ảnh hưởng tới bạn.

 

Honigman khuyên bạn nên đến nơi kiểm tra sớm để giúp giảm bớt những căng thẳng. ” Không có gì căng thẳng hơn là đi thi muộn”. Hãy đến sớm, đặt bản thân vào trạng thái tốt nhất và làm bài thi thật tốt”

 

 

Nguyễn Hiên (SSDH) – Theo Usnews

Share.

Leave A Reply