Kinh nghiệm tìm nhà ở khi đi du học Pháp

0

SSDH – Học phí ở Pháp tuy không đắt đỏ như ở Mỹ nhưng chi phí sinh hoạt lại không hề rẻ chút nào. Có rất nhiều loại nhà với giá cả khác nhau, từ 800 – 1.000€/tháng cho một căn hộ ở Paris và khoảng nửa giá ở những tỉnh khác. Nhưng phải có giấy bảo lãnh về mặt tài chính mới có thể thuê như vậy.

 

Kinh nghiệm tìm nhà ở khi đi du học Pháp 

 

Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể thuê kí túc xá công ở nhiều trường đại học. Những khu kí túc xá này vừa đầy đủ tiện nghi mà giá thành lại phù hợp, từ 120 – 300€/tháng. Tuy nhiên, việc xin chỗ trong kí túc xá rất khó khăn bởi phòng thường được dành cho sinh viên nhận học bổng của chính phủ, thường là sinh viên nước ngoài.

 

Một sự lựa chọn khác cho các bạn trẻ du học Pháp là các bạn có thể thuê phòng tại các kí túc xá dành cho sinh viên của tư nhân với mức giá từ 400 – 700€/tháng. Tuy nhiên, muốn thuê phòng ở các ký túc xá này thì sinh viên phải ký quỹ (tức đưa tiền vào tài khoản phong tỏa của một ngân hàng tại Pháp).

 

Với những bạn du học ngắn hạn thì có thể chọn phương án là ở chung với các gia đình người Pháp với mức giá từ 400 – 500€/tháng tại các tỉnh thành và gấp đôi tại Paris. Các bạn sẽ được có phòng riêng trong nhà (đã có sẵn đồ đạc), ăn và sinh hoạt chung cùng nhà chủ.

 

Nếu không thể xin được vào kí túc xá và phải du học ở Pháp trong nhiều năm, bạn có thể xin hỗ trợ chỗ ở tại Qũy Trợ cấp gia đình (www.caf.fr). Điều kiện để được nhận hỗ trợ gồm: giấy phép lưu trú chưa hết hạn, diện tích nơi ở trên 9 m2/người, mức thu nhập trần không thay đổi. Số tiền được trợ cấp tối đa là 163€ ở Paris và 140€ ở các tỉnh khác.

 

Để chuẩn bị tốt cho việc tìm nhà, tốt nhất bạn nên nắm vững thông tin và liên hệ những người giúp đỡ mình, hoàn thành các thủ tục cần thiết trước khi bắt đầu vào học (thường là vào đầu tháng 10).

 

Thục Uyên (SSDH)

 

 

Share.

Leave A Reply