Kinh nghiệm tìm việc làm thêm khi du học

0

Sẵn sàng du học – Đa số du học sinh (DHS) đều mong muốn tìm được một công việc làm thêm tốt để trang trải phần nào sinh hoạt phí. Nhưng điều này không dễ dàng vì không phải quốc gia nào cũng cho phép DHS tự do đi làm thêm.

Nguyễn Thị Phương Anh (nữ, đeo kính) chụp hình với đồng nghiệp tại nơi làm thêm Tank Juice Bar

Nguyễn Thị Phương Anh (nữ, đeo kính) chụp hình với đồng nghiệp tại nơi làm thêm Tank Juice Bar

Theo quy định của Chính phủ New Zealand, DHS được phép làm thêm 20 giờ/tuần và làm việc toàn thời gian trong các kỳ nghỉ. Nguyễn Thị Việt Phương, cựu sinh viên Trường ĐH Auckland (New Zealand), cho biết: “Do du học hoàn toàn tự túc, vì vậy từ lúc mới sang Phương đã tập tành đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập, giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình”. Ngoài ra, Việt Phương cho biết: “Một điểm khác biệt khi đi làm thêm ở New Zealand đó là dù chỉ làm thêm nhưng vẫn được ký hợp đồng lao động. Đây chính là cách mà Chính phủ New Zealand bảo vệ quyền lợi cho DHS, giúp DHS tránh khỏi tình trạng bị bóc lột sức lao động”

Việt Phương chia sẻ thêm, một số công việc phổ biến mà DHS có thể tham khảo lựa chọn nếu thấy phù hợp là hái và đóng gói hoa quả tại các nông trại, làm phụ bếp hoặc chạy bàn tại các nhà hàng châu Á, làm nhân viên trong các cửa hàng thức ăn nhanh… Ngoài ra, các trường ĐH của New Zealand cũng tạo cơ hội việc làm cho sinh viên ngay trong khuôn viên trường như làm nhân viên bán căn tin, quản lý ký túc xá, thủ thư tại thư viện… Sinh viên có thể liên hệ với hội sinh viên hoặc trung tâm hỗ trợ sinh viên của trường để được giới thiệu việc làm.

Theo Phạm Minh Ngọc, sinh viên ngành Quản trị Nhà hàng Khách sạn của Trường ĐH Auckland, để tìm được một công việc, DHS có thể theo dõi các mẫu tin ngắn trên các tờ báo địa phương, tham khảo tại một số website uy tín như: www.seek.co.nz hoặc www.sis.co.nz. Thủ tục xin việc đơn giản, chỉ cần đến nơi làm việc điền vào một mẫu đơn xin việc hoặc là điền trực tuyến, không phải chuẩn bị nhiều giấy tờ phức tạp.

Vừa có thu nhập vừa có kỹ năng

Ngoài việc có thêm thu nhập, cơ hội rèn luyện tiếng Anh chính là động lực lớn nhất thôi thúc DHS phải đi làm thêm. Nguyễn Thị Phương Anh, cựu sinh viên Trường ĐH Massey (New Zealand) cho biết: “Chính việc đi làm thêm đã giúp mình nắm được một số đặc trưng riêng trong cách phát âm cũng như cách sử dụng tiếng lóng của người địa phương. Nhờ vậy mình đã có thể nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống nơi này”.

Đi làm thêm là một trải nghiệm quý giá mà bất kỳ DHS nào cũng không muốn bỏ qua. Bởi bên cạnh kỹ năng ngoại ngữ, Phương Anh còn học được rất nhiều bài học quý giá từ những công việc đã từng trải qua: “Mình học được tính chăm chỉ, tính kiên nhẫn trong công việc, cách nắm bắt tâm lý khách hàng, kỹ năng quản lý nhân sự, cách vận hành công việc một cách khoa học và nhất là thái độ làm việc tích cực. Tất cả những kiến thức này thật sự là một nền tảng vững chắc giúp mình thành công cả trong công việc lẫn cuộc sống sau này”.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Thanh Niên

Share.

Leave A Reply