Kinh nghiệm viết luận văn thạc sĩ

0

SSDH – Kinh nghiệm viết luận văn thạc sĩ: Đặt mục tiêu của bài luận. Đây là điều quan trọng nhất khi chọn chủ điểm của một bài luận văn. Các bạn phải đặt ra được mục tiêu của bài luận và phương pháp thực hiện những mục tiêu này.

 

Kinh nghiệm viết luận văn thạc sĩ

 

Một trong những điều khó khăn nhất khi các bạn sinh viên theo học chương trình sau đại học đó là bài luận văn cuối khóa. Để hoàn thành luận văn bạn thường phải tìm hiểu rất nhiều các mảng kiến thức từ rất nhiều nguồn thồn tin khác nhau vì thế bạn sẽ có cơ hội nâng cao kiến thức chuyên ngành và những kỹ năng tìm kiếm thông tin ,tư duy, phân tích… những điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong môi trường làm việc thực tế trong tương lai. Biên tập viên của chúng tôi, Alejandra, vừa hoàn thành luận văn của mình và có vài gợi ý dành cho bạn để có thể hoàn thành một bản luận văn nhé!

 

Kinh nghiệm viết luận văn thạc sĩ

 

Theo quy định viết luận văn của trường đại học London, một bài luận văn cần thẻ hiện sự hiểu biết của sinh viên về đề tài lựa chọn cũng như sự cố gắng trong việc nghiên cứu và tìm kiếm thông tin giúp cho đề tài có tính thuyết phục cao.

 

Bạn nên ghi một điều là bạn cần đảm bảo rằng luận văn của mình sử dụng những kiến thức và kỹ năng mà bạn đã tiếp thu được trong suốt quá trình học , nếu thể hiện được điều đó bài làm của bạn được đánh giá một cách chuyên nghiệp và thuyết phục. Để hoàn thành môt luận văn tốt nghiệp, bạn  phải dựa rất nhiều vào sự nghiên cứu và làm việc độc lập của bản thân. Sự chăm chỉ và đam mê là hai điều cốt yếu giúp bạn vượt qua thử thách này.

 

Tại thời điểm bắt đầu viết luận văn, đôi lúc bạn sẽ cảm thấy mình đang đứng ở chân núi và không biết làm cách nào để có thể vượt qua ngon núi này.

 

Khóa học thạc sĩ tại Anh quốc yêu cầu khá cao về năng lực và khả năng nghiên cứu độc lập của sinh viên. Do đó, khi làm luận văn tốt nghiệp, nhiều du học sinh Việt Nam khá lúng túng.

 

Anh Nguyễn Khuyến Nguồn – Thạc sĩ Tài chính Đại học Central England – sẽ chia sẻ với các bạn 6 kinh nghiệm để viết một luận văn thạc sĩ tốt

 

Bước 1: Đặt mục tiêu của bài luận

 

Đây là điều quan trọng nhất khi chọn chủ điểm của một bài luận văn. Các bạn phải đặt ra được mục tiêu của bài luận và phương pháp thực hiện những mục tiêu này.

 

Bước 2: Lên đề cương nghiên cứu cho bài luận

 

Tại Vương quốc Anh, các giảng viên rất quan tâm đến đề cương nghiên cứu bài luận của bạn. Bản đề cương này cần phải rõ ràng, chi tiết. Đề cương càng chi tiết thì bạn sẽ càng hiểu bạn đang làm gì, bạn làm đến đâu và bạn sẽ kiểm soát được thời gian của mình tốt hơn.

 

Bước 3: Phương pháp luận

 

Một trong những nội dung quan trọng nhất trong bài luận văn mà các giảng viên quan tâm đến chính là phương pháp luận trong bản đề xuất luận văn của bạn. Phương pháp luận của một bài luận văn sẽ cho biết tác giả bài luận làm thế nào để đạt được các mục tiêu đề ra cho bài luận.

 

Bước 4: Sự giúp đỡ và hướng dẫn của các giảng viên

 

Trong quá trình làm bài luận, bạn cần lên kế hoạch gặp gỡ các giảng viên để xem lại tiến trình làm bài của mình. Bởi vì vào mùa hè, các giảng viên rất bận và họ dành khá nhiều thời gian đi du lịch cùng gia đình. Bạn sẽ phải liên lạc với họ qua thư, điện thọai… để biết được những khoảng thời gian trống của họ.

 

Bạn cần lên lịch luôn với họ để thảo luận và được góp ý trong quá trình làm bài luận của mình. Bản thân tôi đã lên lịch gặp giáo sư của mình mỗi tuần một lần. Gặp gỡ giáo viên thường xuyên sẽ cho bạn cơ hội để giải đáp các câu hỏi trong quá trình làm các phần như: tài liệu tham khảo, thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu…

 

Để các buổi gặp gỡ có hiệu quả, bạn cần chuẩn bị trước mọi thứ để xem xét và thảo luận vì bạn không có thời gian nhiều để nói chuyện và đặt câu hỏi.

 

Bước 5: Thu thập dữ liệu cho bài luận

 

Khi đã chọn được chủ đề bài luận rồi, bạn nên bắt đầu tìm nguồn thu thập dữ liệu. Tôi đã gặp phải khó khăn khi thu thập dữ liệu từ thị trường cổ phiếu Việt Nam. Dữ liệu trên các trang web của Việt Nam không đầy đủ hoặc nếu có cũng không cập nhật. Hơn nữa, những con số trên trang web không được kiểm toán và đảm bảo chính xác.

 

Bước 6: Bố cục của bài luận

 

Đây là phần rất quan trọng, không thể bỏ qua. Tất cả các trường đại học ở Vương quốc Anh đều đặt ra nguyên tắc chung trong phong cách trình bày bài luận kể cả từ cách trích dẫn các văn bản hoặc tiểu sử tác giả. Vì vậy, bạn nên tránh không để bị trừ điểm do những lỗi không đúng kiểu.

 

Tóm lại, trong bài luận của bạn, phần giới thiệu và kết luận cần phải ngắn gọn, súc tích. Do đó, việc tham khảo từ các giảng viên và bạn bè người Anh là rất cần thiết.

 

Ngoài những bước trên, đối với những đề tài lớn, bạn có thể lập mục lục sách tham khảo.Trong quá trình nghiên cứu, nếu bạn sử dụng bất kỳ tài liệu nào trong luân văn của mình, bạn sẽ cần ghi lại nguồn tài liệu đó ở phần cuối bài luận văn. Và để tránh sự nhần lẫn và thiếu sót trong việc ghi nguồi tài liệu, bạn nên ghi ngay lại ngay khi bạn sử dụng chúng trong bài.  Ghi chú là tất cả những thông tin cần thiết về sách, bài báo và các tài liệu khác bạn sử dụng để viết bài, bạn phải ghi đầu đủ những thông tin liên quan đến nguồn đó như: tên tác giả, tên bài viết, nhà xuất bản, ngày xuất bản, trang tham khảo. Việc ghi chú này sẽ giúp bạn rất nhiều nếu lần sau bạn muốn tìm lại những thông tin này và cũng để thể hiện việc tôn trong bản quyền của những nguồn thông tin đó. Hai trong những cách phổ biết để ghi mục lục tham khảo là Harvard style và Chicago Style guide.  Bạn nên kiểm tra với giáo viên hướng dẫn thực tập xem cách thức nào phù hợp hơn.

 

 Nguồn: Hisa

Share.

Leave A Reply