Kinh nghiệm xương máu khi thuê nhà trọ tại Úc

0

SSDH – Việc thuê nhà trọ hợp ý, hợp túi tiền khi du học là vấn đề khó khăn đầu tiên bạn gặp phải khi tới nơi đất khách quê người. Một số kinh nghiệm “xương máu” sau đây có lẽ giúp bạn khỏi bỡ ngỡ và tránh được những rắc rối không cần thiết khi đi tìm chỗ ở.

 

Thực tế thì có rất nhiều chủ nhà khá tính toán, họ chẳng những dồn nhét 4 giường vào một phòng, mà còn cho thuê luôn cả phòng khách để có đủ tiền bù đắp vào số tiền họ bỏ ra để thuê căn nhà mà họ cho người khác (có thể sẽ là bạn đấy) thuê lại. Và dĩ nhiên nhiều người thuê thì sẽ có nhiều tiền vào túi riêng của họ hơn.

 

Vấn đề ở đây là du học sinh sẽ gặp nhiều phiền phức khi sống ở một nơi như thế. Một nơi ở quá chật hẹp sẽ không có không gian cho bạn học tập hoặc ăn uống và sinh hoạt. Hơn thế nữa là vấn đề vệ sinh và sức khỏe của những thành viên chen chúc nhau mà sống trong đó.

 

Thường thì vấn đề này chỉ xảy ra ở những thành phố lớn của Úc (ví dụ như Sydney), những vùng xa hơn thành phố hiếm có trường hợp này vì diện tích đất và nhà cửa rộng hơn, tiền thuê nhà cũng không đắt bằng trên thành phố nên không gian cũng thoáng hơn.

 

Tùy vào nhu cầu của từng cá nhân mà các bạn có quyết định chọn nơi ở khác nhau. Đa số những bạn sống ở thành phố một là có khả năng tài chính nên sẵn sàng chi nhiều tiền để thuê một căn phòng riêng, trong một khu hộ tốt để sống thoải mái hơn; hai là những bạn chủ yếu chỉ cần một nơi có chiếc giường để ngủ và cái bếp để nấu ăn vì cả ngày các bạn ấy sẽ học ở trường hoặc đi làm thêm đến tối, mà các bạn chịu khó share phòng với nhiều người khác.

 

Nếu du học sinh là người đi thuê nhà

 

Năm 2011, lúc mình từ Việt Nam quay lại sau kỳ nghỉ hè 3 tháng (về tận 3 tháng nên mình trả phòng nơi mình thuê trước lúc về Việt Nam, vì nếu không mình sẽ vẫn phải trả tiền phòng cho suốt 3 tháng) mình đã vội vã hấp tấp tìm nhà trọ tại Úc để thuê lại một phòng cho mình và chị bạn thân. Thật là không may mình lại thuê phải một căn nhà như thế này:

 

Lúc đến xem nhà thì phòng khách được dọn dẹp ngăn nắp và chủ nhà nói là chỉ có cô ấy ngủ ở phòng khách nên mình nghĩ thế cũng tốt và đồng ý đưa tiền đặt cọc và chuyển vào thuê.

 

Nhưng sau khi dọn vào mới biết là chẳng những một người ngủ ngoài phòng khách mà có đến cả 3 người: Gồm vợ chồng người cho thuê và em gái họ. Trong căn phòng mình ở thì có 3 người tổng cộng, mình + chị bạn thân + một cô gái Indonesian.

 

Ở được vài ngày thì chị bạn thân bị rận trên giường cắn khắp người và phải đi bác sĩ da liễu điều trị, mất một thời gian sau mới khỏi. Khi hỏi ra thì cô gái Indo kia cũng đã bị rất lâu rồi nên ngày nào cũng phải thoa kem dưỡng. Thật may là mình không bị ảnh hưởng vì chắc có lẽ mình có bộ lót giường gối riêng nên đi đâu mình cũng chỉ sử dụng đồ của mình, trong khi chị bạn và cô gái Indo đó sử dụng bộ lót giường của người cho thuê cung cấp.

 

 inh nghiệm xương máu khi thuê nhà trọ tại Úc

Du học sinh cần tìm hiểu thông tin thật kỹ khi có ý định thuê hoặc cho thuê nhà/phòng trọ tại Úc

 

Có một đêm trời sắp sáng mà mình ngủ không được vì trong lòng cứ có cảm giác không yên, thế là mình thức dậy ngồi dọn dẹp lại quần áo sắp xếp hết vali (cứ như là sắp dọn đi ý!). Sắp xếp được một hồi thì mình có nhu cầu … đi toilet, lúc đang ngồi trong toilet thì chồng người cho thuê nhà gõ cữa vì anh ta cũng có nhu cầu đi toilet, thế là mình tranh thủ nhanh nhanh và ra ngoài. Mình không thấy anh ta đâu nên mình đi vào chỗ giặt quần áo định giặt mớ quần áo bẩn. Nhưng cửa phòng chỗ giặt quần áo lại bị đóng, mình nghĩ tối thế này không có ai ở trong đó nên mình đẩy vào thì có người dùng sức đẩy lại. Thì ra là chồng người cho mình thuê nhà đang cầm một cái hộp nhựa tròn để… tè vào trong đó. Vì khi anh ta mở cửa ra mình nhìn thấy anh ta đang cầm chiếc hộp đó với chất lỏng màu vàng. Kinh tởm hơn là sau đó anh ta không vứt bỏ chiếc hộp đi mà để ở trong bồn rửa chén.

 

Mình liền chạy vô phòng báo với chị bạn thân mọi việc thế là 2 chị em dọn dẹp quần áo các thứ, quyết định sáng sớm đi báo với quản lí tòa nhà. Dĩ nhiên không phải về việc người chồng mất vệ sinh mà về việc căn nhà dơ bẩn chen chúc đông người và căn phòng đầy rận mà chủ nhà thì lơ là và không chịu chi để dọn dẹp.

 

Sau khi biết được mình và chị bạn đã thông báo với quản lí tòa nhà, người cho thuê nhà và chồng cô ta đã rất tức giận và lập tức đuổi 2 chị em mình ra khỏi nhà trong ngày hôm đó. Thật may mắn vì mình có nhiều bạn bè mà họ đã cho mình ở nhờ một thời gian và giúp đỡ mình trong lúc khó khăn như vậy.

 

Từ đó về sau bọn mình không dám thuê những căn nhà có người ở phòng khách và không dám thuê phòng như vậy nữa. Không những không thoải mái mà còn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

 

Trường hợp nếu bạn là người cho thuê

 

Sau chuyện ấy, mình đã thuê hẳn một căn nhà và cho thuê lại một căn phòng dư ở nhà. Có một người giả danh là một phụ nữ đang ở Singapore, bảo là sẽ đến Sydney vào ngày 11/10 để làm đầu bếp và được công ty tại Singapore tài trợ nên đang tìm phòng ở Sydney. Người đó liên lạc với mình bằng email và chịu khó hỏi cặn kẽ căn phòng ra sao, điều kiện như thế nào, có bao nhiêu người ở, ra vẻ như là quan tâm đến cái phòng lắm.

 

Vì bản thân mình thuê lại nguyên căn nhà từ chủ nhà, tiền nhà phải chịu tất cả, nếu có người vào thuê lại phòng thì sẽ đỡ rất nhiều cho mình. Vì thế mình cũng mong có người vào thuê càng sớm càng tốt.

 

Người đó gửi ảnh cho mình coi, trong ảnh là một người con gái Châu Á, nhưng tất cả các ảnh đều là cô ấy đeo kính mát nên mình không thấy rõ gương mặt thật được. Sau khi trao đổi email và dường như người ấy đã chấp nhận đồng ý thuê căn phòng thì người ấy bảo là sẽ chuyển tiền nhà cho mình bằng paypal vì lí do là muốn lấy bằng chứng từ paypal cho công ty của người ấy xem.

 

Nhưng sau đó người ấy có chuyển đúng số tiền đã thỏa thuận nhưng lại dùng e-check không phải paypal.

 

Nếu các bạn du học sinh không biết về e-check thì mình xin nói thêm là nếu một người chuyển tiền cho bạn bằng e-check nhưng trong tài khoản của người ấy lại không có tiền, e-check vẫn sẽ thông báo với bạn (người nhận) rằng người gửi đã gửi đúng số tiền cho bạn. Trong vòng 1 tuần paypal sẽ tiến hành quá trình xác nhận tài khoản e-check của người gửi, nếu thực sự người ấy có tiền thì paypal sẽ rút số tiền đó và chuyển vào tài khoản của bạn. Ngược lại khi người ấy không có tiền và paypal không rút được, bạn sẽ không nhận được tiền.

 

Liền ngay sau khi người giả mạo ấy đã giả vờ chuyển tiền cho mình (khi này mình vẫn chưa nhận được tiền và dĩ nhiên mình sẽ không nhận được vì họ chỉ muốn đánh lừa mình) thì họ liền email nhờ mình mua một số dụng cụ nhà bếp họ đã đặt hàng tại Ý. Họ lấy lí do nếu cửa hàng bên Ý không nhận được tiền sớm thì họ sẽ không chuyển hàng và sẽ bỏ đơn đặt hàng của họ. Tổng số tiền mà người lừa đảo này muốn mình phải chi ra là $800 và yêu cầu mình đến cửa hàng Western Union để chuyển tiền vào một tài khoản mà họ cung cấp cho mình.

 

Vì bản thân mình không có tiền và mình vẫn chưa nhận được số tiền mà họ nói là họ đã gửi cho mình nên mình nói là mình không thể giúp, chỉ khi nào mình có số tiền họ gửi sang trong tay mình sẽ có thể giúp họ. Thế rồi họ bắt đầu “trả giá” bằng cách hạ khoảng tiền $800 xuống còn $400 và yêu cầu mình ứng trước tiền túi trong khi đợi số tiền ma của họ tới tay mình.

 

Sự việc trở nên rất quá đáng khi họ cứ cố thúc giục mình nên mình đã hỏi ý kiến thầy cô và bạn bè lớn tuổi hơn thì lúc ấy mọi người mới cảnh báo với mình là mình đang bị lừa, thực sự sự việc này đã tồn tại rất lâu và khuyên mình nên chấm dứt liên lạc để tránh tốn thời gian vì thực sự họ không có ý định thuê nhà mà chỉ có ý định lừa đảo.

 

Quả thật bọn lừa đảo này rất tinh ma. Họ lợi dụng điểm yếu của những người có nhà cho thuê là muốn có người vào thuê càng sớm để đỡ được tiền nhà. Hơn thế nữa, họ sẽ để ý nhu cầu mà người cho thuê tìm kiếm, ví dụ là nam hay nữ và là học sinh hoặc người đi làm mà họ sẽ giả danh tạo ra một nhân vật phù hợp, như vậy sẽ dễ đánh vào điểm yếu của người cho thuê nhà hơn.

 

Vì vậy nếu các du học sinh có tìm người thuê nhà trên mạng hãy thận trọng để tránh vấn đề tương tự xảy ra với bản thân các bạn. Đừng bao giờ bỏ tiền túi ra để giúp một nhân vật ảo mà bạn không hề quen biết nhé!

 

Vũ Quân (SSDH) – Theo Vpluz

Share.

Leave A Reply