KPI của ngành Nhân sự là gì?

0

Sẵn sàng du học – Nếu bạn làm việc trong ngành Nhân sự, có lẽ bạn đã nghe về thuật ngữ HR KPI và biết rằng nó là viết tắt của Chỉ số hiệu suất làm việc. Nhưng, ngoài các phép đo lường về hiệu suất công việc HR KPI thực sự có ý nghĩa gì?

ssdh-kpi

 

KPI nhân sự được lựa chọn như thế nào?

Tất cả các KPI được gắn với các mục tiêu kinh doanh tổng thể và do đó, các nhà quản lý nhân sự và các bên liên quan cần hợp tác để phát triển các KPI phù hợp cho từng đơn vị kinh doanh. KPI nhân sự của doanh nghiệp này sẽ khác với KPI của đơn vị kinh doanh khác.

Các chỉ số nhân sự hàng đầu và chỉ số tụt hậu

Một số HR KPI nhân sự là chỉ số hàng đầu và một số là chỉ số tụt hậu. Các chỉ số hàng đầu giúp bạn tìm ra những gì tương lai sẽ mang lại. Ví dụ: nếu bạn thấy doanh số tăng, điều đó có nghĩa là bạn nên chuẩn bị thuê thêm nhân viên để theo kịp nhu cầu sản xuất. Trong một ví dụ thứ hai, năng suất của lực lượng lao động là một chỉ số hàng đầu về số tiền mà tổ chức sẽ cần phải chi cho chi phí lao động.

Với ví dụ về các chỉ số tụt hậu, thu nhập của nhân viên trong quá khứ là một chỉ số tụt hậu về sự hài lòng và gắn kết của nhân viên. Tỷ lệ ốm đau của nhân viên hoặc vắng mặt là một chỉ số tụt hậu về chi phí lao động. Những chỉ số này sẽ cung cấp cho bạn thông tin quan trọng sau thực tế. Điều này cho phép thay đổi trong tương lai trong chiến lược kinh doanh của bạn.

Mẫu KPI nhân sự

Mặc dù bạn có hàng trăm KPI khác nhau cho các bộ phận nhân sự khác nhau, các KPI sau đây là những cách phổ biến để đo lường sự thành công của bộ phận nhân sự. Bước đầu tiên trong việc kết hợp điểm HR KPI là quyết định mục tiêu của bạn. KPI là giá trị và dựa trên mục tiêu, điều này thúc đẩy những gì bạn chọn để đo lường. Bước thứ hai là chọn KPI phù hợp với các mục tiêu và giá trị của công ty hoặc bộ phận của bạn. Mỗi KPI cần được kiểm tra để đảm bảo đáp ứng tiêu chí mục tiêu SMART. Mỗi KPI nhân sự phải là: Specific (riêng biệt), Measurable (có thể đo lường), Attainable (khả thi), Relevant (thích hợp), Timely (kịp thời). Bạn có thể chọn Chi phí đào tạo trên mỗi nhân viên làm KPI, nhưng nếu bạn chỉ thuê một hoặc hai người mỗi năm, đây không phải là cách phù hợp để đánh giá thành công của bạn.

 Nếu bạn đang thuê 50 nhân viên mới, thì Chi phí đào tạo cho mỗi nhân viên là một KPI hợp lý bởi vì đây là một yếu tố chi phí và thời gian đáng kể. Mặc dù thông tin cập nhật liên tục là cần thiết từ một số KPI, nhưng điều này không có ý nghĩa lớn đối với mỗi KPI. Chẳng hạn, bạn không cần phải xem doanh thu mỗi ngày ở hầu hết các doanh nghiệp.

HR KPI có phù hợp với toàn bộ doanh nghiệp không?

Đây là một bước quan trọng để chọn KPI thích hợp. Là một HR KPI, bạn có thể tập trung vào việc giảm chi phí cho mỗi lần thuê khi bộ phận bán hàng quyết định mở rộng nhanh chóng để hỗ trợ một sản phẩm mới. Điều này có nghĩa là bạn cần phải thuê các công ty tuyển dụng bên ngoài để hoàn thành công việc. Đương nhiên, điều đó sẽ làm tăng chi phí trung bình của bạn cho mỗi lần thuê. Điều này là điều cần chú ý, để hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu của bộ phận bán hàng cụ thể này.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply