Lady Bird – Bộ phim về “tuổi nổi loạn” đang khiến giới phê bình Hollywood đắm say

0

Sẵn sàng du học – Phim thậm chí “Lady Bird” còn vượt qua “Toy Story 2” để trở thành chủ nhân của chứng nhận “Bộ phim nhận được đánh giá tốt nhất trong lịch sử Rotten Tomatoes”.

Với tất cả 185 bài bình luận đồng lòng đánh giá “tươi” và không có bài viết nào chê “thối”, cùng việc được hàng loạt giải thưởng độc lập gọi tên cho chiến thắng, bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn Greta Gerwig đang khiến nhiều người yêu điện ảnh phải để mắt đến.

ssdh-lady-bird

Lady Bird là biệt hiệu mà cô bé 17 tuổi Christine McPherson dùng để gọi bản thân mình trước người khác. Là học sinh năm cuối trong một trường Công giáo ở Sacramento, Christine luôn ấp ủ khát khao được thoát ly khỏi thị trấn, đến New York để theo đuổi sự nghiệp học hành. Nhưng giấc mơ của một thiếu nữ táo bạo, cá tính lại đẩy cô rơi vào những xung đột giằng xé với người mẹ yêu thương. Xen giữa mối quan hệ căng thẳng ấy còn là những rung động, sự tò mò về giới tính, về cảm xúc chợt chớm nở.

Bộ phim chân thật và lay động về tuổi trưởng thành

Tuổi dậy thì luôn là cột mốc quan trọng trong cuộc đời của mỗi con người. Đó là giai đoạn hỗn mang với vô vàn những va chạm vô hình. Là những mơ mộng, khát khao thuần khiết bị đặt trước hiện thực khó khăn, là những bất đồng và sự thiếu thông cảm của những đứa trẻ sắp lớn với bậc phụ huynh của chúng. Và để tăng thêm độ khốn khổ cho cuộc đời của những con người đang chạm ngưỡng trưởng thành, trong trái tim chúng lại nảy sinh những thứ tình cảm khó cắt nghĩa thành lời.

ssdh-lady-bird1

Lady Bird là dự án phim được chính biên kịch kiêm đạo diễn Greta Gerwig lấy cảm hứng từ những trải nghiệm trưởng thành của bản thân cô. Đặc biệt là mối quan hệ giữa Christine và người mẹ của mình trong phim.

Gerwig chia sẻ trong bài phỏng vấn với Rolling Stone: “Cốt lõi của mối quan hệ ấy rất thân thuộc với tôi. Đó không phải là vì chuyện tôi và mẹ mình đã xảy ra như thế nào, vì nhân vật của [diễn viên] Laurie Metcalf không hề giống mẹ tôi. Nhưng bản chất của thứ tình cảm sâu sắc và cảm giác xung đột đó lại khiến cho nhân vật ấy và mẹ tôi như trở thành cùng một người vậy.”

Các phim về lứa tuổi thành niên thường đi theo một hướng chung quen thuộc. Đó là nhân vật chính luôn gặp rắc rối trong quan hệ với người thân khi ở nhà, vướng vào những chuyện tình cảm, ganh đua lúc ở trường và hoàn toàn không hề định hướng được mình là ai, mình cần gì ở tương lai. Lady Bird là trường hợp hiếm hoi và hoàn toàn khác biệt với những bộ phim cùng đề tài trước đó.

Trang Splinter ghi nhận Lady Bird là một phim thiếu niên hiếm hoi nói về sự kiệt sức trong quá trình trưởng thành của những người thuộc tầng lớp bình dân. Trong khi Lady Bird luôn ý thức rõ về tình trạng của gia đình và có động lực đấu tranh gay gắt thì những người bạn giàu có của cô lại chỉ muốn thu mình vào sự bảo vệ của những dinh thự to lớn.

ssdh-lady-bird2

Quá trình trưởng thành luôn chứa đựng những vụn vỡ và tổn thương. Và Lady Bird cũng không tô hồng cho câu chuyện của mình bằng một cái kết “đẹp cho tất cả mọi người”. Mọi nút thắt trong phim được tháo gỡ nhưng chỉ để mở ra một cái kết đúng với những gì sẽ xảy ra trong cuộc sống thật.

Tác phẩm đong đầy yêu thương của những người phụ nữ tài năng

Lady Bird là một bộ phim được làm ra bởi một người phụ nữ, kể câu chuyện một phụ nữ trẻ dám hành động vì giấc mơ của mình. Một bước tiến nữa trên con đường dài của nhân vật chính trong phim và của những người phụ nữ đã viết nên câu chuyện đầy xao xuyến trên màn ảnh năm 2017.

Greta Grewig là một trong những nữ diễn viên đa năng của dòng phim độc lập. Bên cạnh diễn xuất, cô còn tham gia viết kịch bản và đạo diễn. Frances Ha, Mistress America là hai trong số những bộ phim ghi nhận tài năng của Greta trong vai trò diễn viên và đồng biên kịch với đạo diễn Noah Baumbach. Không chỉ ăn ý trong công việc, cả hai còn nảy sinh tình cảm trong đời sống riêng. Mối quan hệ giữa Greta với Noah được nhiều tít báo so sánh với cặp đôi đạo diễn – diễn viên một thời là Woody Allen và Diane Keaton.

ssdh-lady-bird3

Nhưng Greta không thích bị gọi là “nàng thơ” của ai đó. Trở thành biên kịch và đạo diễn là mục tiêu quan trọng của cựu nữ sinh trường công giáo ở thị trấn Sacramento nhỏ bé. Năm 2012, Greta hợp tác cùng với Joe Swanberg để cùng thực hiện bộ phim Nights and Weekends. Nhưng phải mất vài năm sau đó, Greta mới có đủ thời gian để hoàn thiện ý tưởng và bắt tay thực hiện bộ phim đầu tay của riêng mình. Ngay lập tức, Hollywood đã bị choáng ngợp trước khả năng kiểm soát, làm chủ vai trò đằng sau máy quay của người phụ nữ 34 tuổi.

Trong thành công của Lady Bird, không thể không nhắc đến sự tỏa sáng của nữ diễn viên trẻ Saoirse Ronan. Hoàn toàn nhập tâm vào thế giới nội tâm giằng xé của cô nữ sinh nổi loạn Christine, Saoirse được kỳ vọng sẽ nhận được đề cử Oscar lần thứ 3 khi chưa bước qua tuổi 24.

Với Saoirse Ronan, động cơ khiến cô nhất mực tham gia vào dự án Lady Bird chính là vì “tình yêu sét đánh” với kịch bản ngay lần đầu tiên được cầm nó trên tay. Cả hai đã liên hệ với nhau qua Skype và nhanh chóng trở thành “những người bạn thân thiết vừa quen nhau sau kỳ nghỉ hè”.

Nữ diễn viên Laurie Metcalf, người đóng vai người mẹ của Saoirse Ronan trong phim cũng đang là ứng cử viên sáng giá ở hạng mục Nữ diễn viên phụ tại mùa Oscar sắp tới. Bận rộn với công việc y tá đầy áp lực, là nguồn tài chính duy nhất trong gia đình ba người, Marion còn phải đương đầu với hành động nổi loạn của cô con gái duy nhất.

Nhiều người có thể sẽ ghét và xem nhân vật mẹ của Lady Bird là kẻ phản diện của phim, nhưng Laurie chỉ đơn giản nghĩ rằng: “Đó một mối quan hệ cân bằng, không ai trong số họ là quái vật cả. Tôi nghĩ bà ấy là một người mẹ vĩ đại và làm hết tất cả mọi thứ trong khả năng của mình sẽ giúp đứa con đạt được thành công.”

ssdh-lady-bird4

Trước khi quay phim, Greta đã cho ba mẹ và bạn bè của cô xem trước kịch bản và thậm chí còn tổ chức một buổi đánh giá phim nội bộ với họ trước khi nó được công chiếu chính thức. Trong thời gian đó, Greta đã có khoảng lặng để nhớ lại cách cư xử của mình với mẹ khi còn ở tuổi thiếu niên. “Khi đã lớn hơn, tôi bỗng nhận ra mẹ tôi đã đúng trong hầu hết mọi vấn đề.” – Greta chia sẻ.

Chinh phục trái tim người xem và hướng đến mùa giải thưởng bội thu

Cho đến tháng 11/2017, Lady Bird không chỉ là bộ phim “được đánh giá cao” hay “được hoan nghênh nhiệt liệt” mà nó đã trở thành: Bộ phim được đánh giá hay nhất trên Rotten Tomatoes. Một hiệu ứng tuyệt vời để bộ phim độc lập có kinh phí 10 triệu USD này đến với nhiều khán giả phổ thông hơn.

Bên cạnh những khen ngợi về diễn xuất của hai nữ diễn viên Saoirse Ronan và Laurie Metcalf, khả năng đạo diễn tinh tế của Greta Grewig, hầu hết review đều nhất trí cho rằng Lady Bird chính là bộ phim làm cho nhiều người thấy được hình ảnh của bản thân phảng phất ở trong đó.

ssdh-lady-bird5

Hành trình trưởng thành của những con người thuộc tầng lớp trung lưu ở California còn được đặt trong bối cảnh chung của xã hội Mỹ những năm 2002, 2003 – một thời gian ngắn sau sự kiện 11/9 và vài năm trước cuộc khủng hoảng tài chính khắc nghiệt.

Greta Grewig không xem Lady Bird là một bộ phim tự sự về tuổi trưởng thành của riêng cô. Mà phim là “nỗi lòng” của rất nhiều con người đã và đang trải qua những giai đoạn ẩm ương đầu đời. Và những gì mà Greta muốn lưu lại trong tâm trí khán giả, không có gì khác ngoài tình yêu thương: “Một vài biên kịch viết với sự tức giận hoặc óc phân tích, số khác lại cảm thấy cần phải thể hiện nhiều tính giáo dục hơn. Riêng tôi thì tôi chỉ viết về tình yêu thật sự, điều rất phức tạp và luôn đổi thay.”

Không chỉ chiếm trọn trái tim của các cây bút phê bình trên Rotten Tomatoes, Lady Bird cũng liên tiếp nhận được tin vui từ các giải thưởng độc lập danh giá tiền Oscar. Phim vừa được National Board of Review (Hội Phê bình phim Quốc gia) và New York Film Critics Awards bình chọn là Best Picture 2017. Các cá nhân như đạo diễn Greta Grewig, hai diễn viên Saoirse Ronan và Laurie Metcalf cũng đang được kỳ vọng sẽ là những ứng cử viên nặng ký cho mùa giải thưởng sắp tới, đặc biệt là Oscar 2018.

ssdh-lady-bird6

Như lời tựa trên poster phim: “Time to fly”, cánh chim nhỏ bé Lady Bird đã sẵn sàng để chinh phục trái tim của những ai yêu điện ảnh thực thụ.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14.vn

Share.

Leave A Reply