Làm hành chính trên nước Mỹ

0

SSDH – Làm cơ quan nhà nước ở Mỹ cũng có tình trạng trì trệ, thiếu năng động và cả bộ máy cồng kềnh. New York có 250 ngàn nhân viên công quyền thì chỉ riêng sở thuế lên đến 2000 người. Ngoài ra còn nhiều chuyện khác nơi công sở hệt như… Việt Nam.

Harvard khoe sinh viên

dao-thu-hien-sv-harvard

Sinh viên Harvard Đào Thu Hiền – Nguồn TĐO 

Harvard có 7 tổng thống nước Mỹ từng theo học. Harvard có 151 sinh viên từng theo học đoạt giải Nobel. Và Harvard có các cựu sinh viên đang là những người giàu có nhất thế giới.

Nhưng Harvard cũng có một hồ sơ đi khoe ở các nơi: Đó là hồ sơ thu một tỷ USD của cựu học viên, thạc sĩ Đào Thu Hiền đến từ Việt Nam.

Đó là năm 2008, khủng hoảng tài chính thế giới như cơn bệnh lây lan khắp nơi. Thị trưởng New York tìm cách tăng thêm nguồn thu từ thuế.

Bên cạnh đó, họ phát hiện ra thành phố còn 5 tỷ USD thuế tồn đọng khó có khả năng thu hồi. Thạc sĩ Đào Thu Hiền nhận nhiệm vụ điều phối một dự án mới đem số tiền này về cho thành phố.

Chỉ cần 20% số tiền nợ đọng, tức khoảng một tỷ USD, là hoàn thành nhiệm vụ. Nói thì đơn giản, nhưng lúc kinh tế khó khăn, để đạt con số này không phải là dễ.

“Trong chiến dịch 2008, để thu được 1 tỷ tiền thuế đọng, bọn Hiền làm rất nhiều việc như rà soát số liệu, lên chính sách miễn giảm, khuyến khích doanh nghiệp và cá nhân đóng thuế. Ví dụ ai tự nguyện trả nợ thuế sẽ được miễn trừ khoản lãi nợ thuế…”, chị Hiền kể.

Chị Hiền thường tâm sự, suốt 16 năm ở Mỹ, chị rất hạn chế về thăm gia đình. Chị muốn thực sự hòa nhập vào môi trường xã hội Mỹ. Tất cả những gì liên quan đến Việt Nam thuần túy là những dự án cho quê nhà. Một trong những dự án chị tâm đắc nhất chính là hỗ trợ việc soạn thảo đề án luật bình đẳng giới cho Việt Nam năm 2004. Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sử dụng đề án này góp ý cho Quốc hội hoàn thành luật bình đẳng giới ở trong nước.

Về Việt Nam khởi nghiệp

dao-thu-hien

Đào Thu Hiền ngày trở về – Nguồn TĐO

Có việc làm ổn định tại nước Mỹ là mơ ước của nhiều người, nhưng không phải là điểm dừng cuối cùng của chị Hiền. Chị luôn muốn thay đổi công việc, tìm thử thách mới sau khi đã làm qua một thời gian.

Một lần gặp người bạn Mỹ mới rời Việt Nam, anh này hỏi sao Hiền không về Việt Nam làm việc. Bởi lẽ Việt Nam lúc này đã thay đổi rất nhiều. Câu nói chạm đến mong muốn thay đổi môi trường của chị.

Vậy là chị Hiền về nước bắt đầu triển khai các dự án tiếp theo của mình ở lĩnh vực giáo dục mà theo chị sẽ góp phần “tạo ra những công dân toàn cầu” như chị.

Thạc sĩ Đào Thu Hiền bắt tay thực hiện dự án ngay trên đất Hà Nội với tên gọi là Công ty Cổ phần Giáo dục Golden Path Academics (GPA) và sáng lập thêm Rockit Online.

Đến 2016, GPA có 1.700 em học sinh theo học các khóa học về ngoại ngữ, kĩ năng ngoại khóa và du học. Nhiều em học sinh trong nước đã có thể tự tin ra nước ngoài du học và chỉ sau hai năm, các em kiếm được việc làm, cạnh tranh sòng phảng với người Mỹ về năng lực cũng như tiếp cận nhanh chóng văn hóa, xã hội Mỹ.

“Học sinh Việt Nam đi thi rất tốt nhưng làm việc thì vẫn kém hơn bạn trẻ các nước khác. Các bạn Việt Nam thiếu nhiều các kĩ năng như giao tiếp, làm việc nhóm, tư duy độc lập và tư duy lãnh đạo”, chị Hiền nhận xét.

Cũng theo thạc sĩ Đào Thu Hiền, băn khoăn lớn nhất hiện nay của chị chính là nguồn nhân lực.

Công ty của chị đã phải sử dụng nhân sự được đào tạo từ nền giáo dục chị muốn thay đổi. Nhưng cũng may mắn là nhiều bạn trẻ Việt Nam đã bắt đầu ý thức mình phải học hỏi và bổ sung những gì còn thiếu.

Đến nay, ngoài các nhân sự là người nước ngoài, công ty đã và đang tuyển dụng thêm nhiều nhân sự trong nước từ các trường hàng đầu như ĐH Ngoại thương, KTQD… và RMIT.

“GPA đang mở rộng về TP. HCM và vài địa phương khác trong cả nước. GPA hướng đến giáo dục cho trẻ em biết độc lập và hội nhập chứ không chỉ giỏi về chuyên môn,” Thạc sĩ Đào Thu Hiền cho biết.

Thái Hải (SSDH) – Theo TĐO

Share.

Leave A Reply