Làm thế nào để đảm bảo định cư Canada sau khi du học?

0

Sẵn sàng du học – Theo xếp hạng của Cục giáo dục Quốc tế Canada (CBIE) năm 2014, Việt Nam đứng thứ 11 trong Top 30 quốc gia có du học sinh quốc tế đông nhất tại Canada, với 4848 du học sinh. Và thật đáng ngạc nhiên là 79% du học sinh có kế hoạch ở lại làm việc lâu dài và tìm kiếm cơ hội định cư tại Canada. Canada là đất nước hấp dẫn du học hàng đầu trong thời điểm hiện tại với những chính sách định cư ưu tiên cho du học sinh Việt Nam.

ssdh-canada

Môi trường sống an toàn, văn minh

Chất lượng giáo dục tốt; công việc thu nhập cao là những yếu tố lý tưởng khi du học Canada. Tuy nhiên, du học sinh không phải cứ “xách balo lên và đi” thì sẽ có một môi trường học tập tốt. Và chưa chắc sẽ có được việc làm sau khi tốt nghiệp cùng cơ hội định cư tại đất nước rộng lớn ở Bắc Mỹ này. Với mục đích tìm kiếm cơ hội định cư theo diện du học, một trong những phương án phù hợp nhất là du học sinh sẽ tham gia các chương trình định cư ưu tiên tỉnh bang tại Canada. Đây là các chương trình thuộc từng bang của Canada với những thuận lợi cho du học sinh quốc tế khi xin định cư.

Đối với những du học sinh quan tâm tới việc định cư sau khi tốt nghiệp thì cần có sự phân biệt và xác định rõ ràng: Tỉnh bang nào đang có chính sách định cư tốt? Bởi vì chỉ một số bang mới có chính sách định cư ưu tiên cho du học sinh quốc tế. British Columbia, Ontario, Manitoba là 3 tỉnh bang tại Canada mang đến nhiều chính sách định cư ưu tiên cho du học sinh quốc tế.

British Columbia (thành phố Vancouver) và Ontario (thành phố Toronto) là 2 bang lớn của Canada có sự cạnh tranh cao khi xin định cư. Lí do là vì hai tỉnh bang này có những chính sách định cư rất hấp dẫn như: Cho phép học sinh xin định cư trong khi chuẩn bị tốt nghiệp; Chương trình định cư dành riêng cho sinh viên quốc tế không yêu cầu kinh nghiệm việc làm cũng như thư mời làm việc hợp lệ.

Các trường tại hai thành phố này có ngành học và bậc học rất đa dạng. Tuy nhiên, du lịch và thương mại vẫn là ngành được săn đón nhiều nhất bởi du học sinh có thể dễ dàng tìm việc sau khi ra trường. Trong khi đó, Manitoba lại là thành phố lý tưởng nhất cho du học sinh tại thời điểm 2016 -2017, bởi chính sách khuyến khích định cư với diện định cư du học và diện định cư gia đình.

Đây là nơi có chính sách định cư đơn giản và nhiều ưu đãi nhất tại Canada như: Miễn phí hoàn toàn bảo hiểm y tế, hoàn trả 60% học phí, lên đến 25.000 CAD sau khi định cư, cho phép ở lại làm việc lên đến 3 năm sau tốt nghiệp. Học các nhóm ngành kỹ thuật, dịch vụ và sức khỏe, phúc lợi xã hội đảm bảo 100% cơ hội việc làm và định cư tại Toronto (Ontario), Vancouver (British Columbia) và Manitoba.

Việc Chính phủ Canada trao cho tỉnh bang quyền đưa ra những chính sách ưu đãi định cư theo diện việc làm để giải quyết vấn đề của địa phương như: thiếu nhân lực nghiêm trọng ở một số ngành nghề; ngành nghề cần bổ sung lao động chất lượng cao…. là cơ sở để sinh viên quốc tế lựa chọn ngành học mang lại nhiều cơ hội định cư.

ssdh-sinh-vien

 

Dựa trên tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực thì sinh viên học các ngành sau sẽ có nhiều cơ hội định cư tại các bang có chính sách ưu tiên định cư: Chuyên viên phục hồi chức năng, điều dưỡng, trợ lý y tá, chuyên viên tư vấn tâm lý xã hội, kỹ thuật viên y khoa và xét nghiệm, quản lý nhân sự, quản lý xây dựng, tài chính kế toán, công nghệ thông tin…Những ngành nghề hiện đang thiếu hụt nhân lực và mang đến cơ hội định cư cao cho du học sinh quốc tế đều thuộc Top 10 công việc tốt nhất Canada 2016.

Năm 2017 dự báo sẽ là một năm “nhộn nhịp” của du học Canada bởi nhu cầu du học và định cư ngày càng tăng. Trong khi đó chỉ còn 8 tháng là chương trình cấp visa ưu tiên (CES) sẽ hết hiệu lực, đồng nghĩa với việc chính sách về du học và định cư sẽ khắt khe hơn.

Làm thế nào để tăng cơ hội định cư Canada?

Học tại Canada, học viên được phép làm thêm 20 giờ/tuần và lên tới 40 giờ/tuần trong các kỳ nghỉ lễ. Học viên được ở lại tìm việc tối đa 3 năm sau khi học xong, trong lúc tìm việc, học viên hoàn toàn có thể xin đi làm thêm (không giới hạn số giờ làm).

ssdh-sinh-vien

 

Nếu tại Mỹ mất 3 năm để được cấp thẻ xanh hoặc 2 năm để xin định cư tại Úc thì Chính phủ Canada thông thường chỉ yêu cầu 1 năm làm việc tại Canada để xin định cư Canada, thời gian được tính sau khi học viên hoàn thành khóa học (Được phép cộng cả công việc bán thời gian và toàn thời gian) Năm 2014 với chính sách mở cửa định cư, chính phủ Canada tăng gấp đôi chỉ tiêu lượng dân nhập cư so với năm 2013 càng khiến cho Canada càng trở thành vùng đất “nóng” cho du học sinh. Việc định cư Canada đang trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết cho du học sinh Canada. Có đến 80% việc làm ở Canada được gọi là hidden jobs. Nghĩa là hầu hết đều qua giới thiệu. Cho nên, bạn phải xây dựng cho mình một mối quan hệ tốt.

Hơn thế, học tập tại Canada, học viên được khuyến khích tham gia các công tác xã hội, cộng đồng, từ thiện…để thể hiện sự đóng góp của bạn cho đất nước Canada và cũng là công cụ làm sáng CV hay resume khi xin việc.

Điều kiện xin định cư Canada là học viên phải có việc làm, do vậy việc tìm hiểu và chọn những trường có tỷ lệ học viên sau khi tốt nghiệp kiếm được việc làm cao là con đường an toàn nhất. Thêm vào đó, cũng cần lưu ý có một số tỉnh tại Canada không chấp nhận đơn xin định cư nếu học viên học tại các trường tư

ssdh-sinh-vien1

 

Các ngành dễ định cư Canada là: Mỏ địa chất, Cơ khí, Kĩ thuật, Công nghệ thông tin, Y tá/điều dưỡng viên, kế toán/ tài chính/ thương mại, truyền thông, công tác xã hội, giáo dục, nghiên cứu khoa học. Các ngành không ưu tiên định cư: Đầu bếp, giám sát dịch vụ ăn uống, nhân viên văn phòng, trợ lý văn phòng, nhân viên kế toán sổ…

Chọn thành phố cung cấp nhiều cơ hội việc làm: Toronto hay Vancouver là những thành phố lớn và được ưa chuộng bởi khả năng tìm việc tại hai thành phố này rất dễ dàng nhờ nguồn khách du lịch quanh năm và các trung tâm thương mại lớn. Manitoba được xem là vùng khuyến khích định cư Canada nhất về cả định cư diện du học và định cư diện gia đình.

Ngoài ra, Manitoba có chính sách bảo lãnh định cư Canada dành cho sinh viên sau khi ra trường nhưng chưa có việc làm và cam kết hoàn trả 60% học phí cho sinh viên sau khi tốt nghiệp và làm việc tại Manitoba. Ngoài ra, hai thành phố trẻ là Calgary, Alberta, tỷ lê xin được việc làm cũng khá cao, mức lương bình quân ở thành phố này vào khoảng 40,000 CAD/năm. Do Alberta là tỉnh mạnh về dầu và khí gas dẫn đến nhân lực cho những công việc liên quan đến ngành nghề này cũng được chính phủ đánh giá cao trong việc định cư.

Cá Domino (SSDH) – Theo tincanada24h.com

Share.

Leave A Reply