Làm thế nào để không bị run khi làm bài thi?

0

Sẵn sàng du học – “Run” là một trạng thái rất bình thường của các bạn trong kì thi, vậy nên bạn đừng quá lo lắng về điều này. Hãy luôn tin tưởng rằng “mình làm được”, bạn sẽ vững vàng hơn rất nhiều…

Hít thở sâu và thư giãn trước khi làm bài

Trong thời gian chờ giám thị phát giấy thi, giấy nháp và phát đề thi, thay vì ngồi “run lập cập” các bạn hãy thực hiện động tác hít thở thật sâu, căng cơ trong 5 giây rồi thả lỏng, thực hiện 3 lần. Lúc này, đừng cố gắng nghĩ đến những bài học, những đề cương dài dằng dặc bởi lúc này tâm trạng của bạn sẽ bị hồi hộp, lo lắng. Vài phút ngắn ngủi trước khi làm bài này, hãy để đầu óc mình có một khoảng trống nhất định, thư giãn để tạo một tâm thế thoải mái nhất khi làm bài.

Thấy đề thi khó đừng vội nản

Khi thi hãy chỉ tập trung vào bài làm của mình, đừng mất tập trung, bị phân tâm vì tốc độ làm bài của người khác.

Khi thi hãy chỉ tập trung vào bài làm của mình, đừng mất tập trung, bị phân tâm vì tốc độ làm bài của người khác.

Khi cầm đề thi trong tay, có thể sẽ có những câu bạn không hiểu, chưa thuộc, hoặc thoạt nhìn có thể cảm thấy không làm được. Thường lúc này, tâm trạng các sĩ tử càng trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết bởi lo sợ bị điểm kém và không thể hoàn thành hết bài thi. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến bạn run sợ và mất niềm tin. Việc bạn cần lúc này là dẹp bỏ đi những suy nghĩ tiêu cực, tự nhủ rằng “mình có thể làm được”. Sau đấy hãy hít thở thật sâu, bình tĩnh đọc lại kĩ đề, tất cả kiến thức đều nằm trong chương trình được học. Và mẹo cho các thí sinh là hãy làm những câu dễ trước, bạn sẽ cảm thấy lạc quan hơn, tự tin hơn và tự khắc cảm giác “run” sẽ biến mất.

“Tốc độ” của người bên cạnh không ảnh hưởng đến việc làm bài của bạn

Đôi khi bạn lo lắng, hồi hộp không phải vì mình không làm được bài mà vì người khác làm bài nhanh hơn mình. Ngó nghiêng xung quanh và thấy mọi người quanh mình đang làm rất chăm chú, viết được nhiều mặt giấy hoặc nộp bài trước trong khi mình vẫn chưa làm được bao nhiêu… đó chính là thủ phạm khiến bạn “run” hơn. Vậy nên, kinh nghiệm “xương máu” cho bạn. Khi thi hãy chỉ tập trung vào bài làm của mình, đừng mất tập trung, bị phân tâm vì tốc độ làm bài của người khác. Thực tế, “tốc độ” của người bên cạnh không ảnh hưởng đến việc làm bài của bạn, hãy luôn nhớ điều này!

Tạm dừng lại vài phút

Hãy luôn tin tưởng rằng "mình làm được", bạn sẽ vững vàng hơn rất nhiều...

Hãy luôn tin tưởng rằng “mình làm được”, bạn sẽ vững vàng hơn rất nhiều…

Mọi người khi bị run, thường tiếp tục cố gắng làm bài vì sợ nếu dừng lại sẽ mất thời gian. Nhưng thực tế, điều này chỉ khiến bạn thêm căng thẳng, càng làm càng rối và ảnh hưởng không tốt đến kết quả bài thi. Do đó, khi mất bình tĩnh, đừng cố gắng tiếp tục làm bài, hãy tạm dừng vài phút để lấy lại tâm lý bình thường. Sau đó tiếp tục sẽ làm bạn đẩy nhanh được tốc độ của bài thi và kết quả sẽ khả quan hơn nhiều đấy!

Tạo cho mình động lực cho bản thân

Thời điểm này, hãy hướng về những mục tiêu, ước mơ của bạn để có thêm động lực, quyết tâm làm bài. Hoặc có thể nghĩ đến những người thân, gia đình để bạn phải cố gắng. Chính những áp lực nho nhỏ này sẽ giúp bạn nỗ lực hết mình để không có gì phải tiếc nuối cả, khi đạt đến “cảnh giới” này, thì cảm giác run cũng sẽ tự nhiên biến mất. Việc của bạn lúc này chỉ là thể hiện hết tất cả những kiến thức mình đã tích lũy được.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14.vn

Share.

Leave A Reply