Làm thế nào để thích nghi môi trường học tập ở Úc?

0

SSDH – Thích nghi môi trường học tại Úc không quá khó nếu ta chọn một tâm thế cầu tiến và cởi mở, bởi giáo sư ở đây rất nhiệt tình và sinh viên bản xứ thì thân thiện.

 du%20hoc%20sinh%20tại%20uc.jpg

 

Tôi chọn du học ở Trường ĐH Latrobe thuộc TP Melbourne. Ấn tượng đầu tiên của tôi về môi trường học tập ở đây là sự khác nhau hoàn toàn giữa cách học tại Việt Nam và tại Úc.

 

Tự học là chính

 

Ở Việt Nam, phần lớn thời gian tôi trải qua đều ở trên lớp học. Nhưng ở Úc, sinh viên chỉ cần bỏ ra nhiều nhất 12 tiếng/ tuần với giáo sư. Phần kiến thức chủ yếu mà tôi trang bị được là nhờ vào tự học, tự tìm hiểu. Các giáo sư chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, đánh giá những gì bạn đã tìm hiểu được chứ không phải là một giáo viên bắt bạn đi theo khuôn mẫu. Điều này giúp sinh viên không bị hạn chế nhiều ở khả năng sáng tạo, phát triển tư duy.

 

Muốn tự học tốt, bạn cần có sự liên kết với bạn bè người Úc lẫn các giáo sư hướng dẫn. Một trong những cách để thoát khỏi vỏ bọc và đến gần hơn với các sinh viên Úc chính là sự mạnh dạn và tự tin, sau đó là chia sẻ. Đến từ hai nền văn hóa khác nhau, tôi không ngại giới thiệu với họ nền văn hóa của nước mình, vì luôn có sở thích tìm hiểu nên họ sẵn sàng trao đổi văn hóa như một lời đáp trả.

 

Còn các giáo sư, tuy họ chỉ đóng vai trò như một người hướng dẫn nhưng họ vốn rất nhiệt tình và tận tâm với nghề. Khi có gì khó khăn, tôi chỉ cần gõ cửa văn phòng của họ, họ sẽ giúp đỡ tôi hết sức mình. Có vị giáo sư làm việc trong văn phòng quốc tế, ông đã giúp đỡ tôi rất nhiều và luôn cho tôi những lời khuyên bổ ích nhất, không chỉ trong môi trường sư phạm mà còn trong đời sống hằng ngày.

 nguoi%20uc.jpg

Người Úc vốn rất dễ gần, chỉ cần tôi nói ra với họ là tôi đang gặp khó khăn,

họ sẽ không ngần ngại giúp đỡ.

 

Xây “thương hiệu bản thân”

 

Ngoài học tập, như đa số sinh viên quốc tế đang theo học tại đây, tôi tham gia nhiều hơn các hoạt động xã hội để nâng cao kỹ năng mềm; còn phải đi làm thêm để trang trải chi phí học tập.

 

Đặc biệt, tôi tham gia các tổ chức tình nguyện do trường và địa phương tổ chức. Đó là một trong những trải nghiệm quý giá đối với một sinh viên quốc tế như tôi. Trong vòng hơn hai năm học tập và làm việc tại Úc, tôi đã tham gia vào hai hoạt động từ thiện khác nhau nhằm giúp đỡ các trẻ em bị dị tật bẩm sinh.

 

Tôi còn tham gia vào chương trình tình nguyện dành cho sinh viên quốc tế do các trường ĐH tổ chức nhằm giúp đỡ các bạn sinh viên quốc tế trong các thủ tục nhập học cũng như làm quen với đời sống sinh viên. Tôi tham gia các buổi hội thảo của trường nhằm chia sẻ những lời khuyên bổ ích nhất trong quá trình du học.

 

Được tín nhiệm, tôi được bầu làm chủ tịch hội sinh viên Việt Nam tại trường với mục đích giúp đỡ các sinh viện Việt Nam mới sang Úc, giới thiệu văn hóa Việt Nam đến nước bạn và đặc biệt hơn là tìm ra cho sinh viên Việt Nam một chỗ đứng và tiếng nói riêng ở nước ngoài. Nhờ vậy mà bản thân tôi có thêm nhiều kiến thức không được học trên giảng đường, nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức chương trình. Khả năng lãnh đạo của những du học sinh như tôi cũng nhờ vậy mà tăng lên đáng kể.

 

Tìm đến cộng đồng du học sinh Việt Nam

 

Một trong những điều tôi thích nhất ở nơi tôi đang theo học chính là sự năng động, nhiệt tình và thân thiện của hội sinh viên Việt Nam đang hoạt động ở đây. Sinh viên Việt Nam tại nước ngoài do đều trải qua những quãng thời gian xa gia đình nên luôn luôn thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau. Ngoài ra ý thức về dân tộc của chúng tôi cực kỳ lớn. Nếu kết nối tốt với du học sinh người Việt, du học sinh sẽ được giúp đỡ rất nhiều.

 

Hội sinh viên còn có nhiều hoạt động chào đón tân sinh viên, giúp đỡ các bạn trong việc tìm kiếm nhà ở, sinh hoạt cũng như làm quen với phong cách học tập nước ngoài. Hội sinh viên cũng đã có nhiều chương trình văn hóa như Vietnamese Food Day, Tết Trung thu… nhằm giao lưu với các hội sinh viên nước ngoài khác, giới thiệu truyền thống và những nét văn hóa đặc trưng nhất của người Việt.

 

Một trong những điều mà tôi tâm đắc nhất chính là những chương trình từ thiện mà hội sinh viên chúng tôi tổ chức ra để giúp đỡ đồng bào lũ lụt miền Trung và các chiến sĩ ở Trường Sa.

 

Nguồn: PLO

Share.

Leave A Reply