Làm thế nào để thích ứng với cuộc sống du học tại UK 2020?

0

Sẵn sàng du học – Hào hứng, lo lắng, do dự, quyết đoán, hoang mang – những tính từ này nghe có quen thuộc với bạn không? Một khi đã hạ quyết tâm đi du học, bạn chắc chắn không thể nói “không” với những cảm xúc hỗn độn kia. Đúng không nào?

ssdh-london-bridge1

 

Rất nhiều người có cùng suy nghĩ khi chia khoảng thời gian du học làm 4 giai đoạn:

  • “Tuần trăng mật” – tất cả mọi thứ đều vô cùng thú vị và bạn muốn làm nhiều điều nhất có thể giữa việc học tập và nghe giảng
  • “Khủng hoảng” – đây chính là khi thực tế bắt đầu sụp đổ trước mặt bạn. Bạn có thể thấy nhớ nhà, mất mát và không hề biết chắc chắn sẽ làm điều gì tiếp theo.
  • “Điều chỉnh” – giai đoạn này chỉ đến ngay sau đó thôi. Mặc dù bạn có thể cảm thấy đôi chút không chắc chắn nhưng bạn đang bắt đầu định hình mọi thứ và làm quen với văn hóa địa phương.
  • “Quyết định” – thời điểm bạn cảm thấy vô cùng thoải mái và tự tin khi đã tìm ra được lịch trình cho bản thân.

Bạn sẽ rất dễ trở nên lo lắng và không biết đã làm đúng hay chưa, nhưng điều quan trọng là phải nhắc nhở bản thân vì sao ngay từ đầu lại quyết định đến đây. Cũng giống như những du học sinh ở City, University of London…

Du học sinh ơi, bạn vẫn chưa nghĩ ra cách điều chỉnh cuộc sống sao? Hãy đọc đến cuối cùng để xem những phương thức nào phù hợp với bạn nhé.

Thử tìm hiểu thành phố và đất nước mới nhiều nhất có thể

Ví dụ, trước tiên, hãy thử tìm hiểu London. Là một trong những thành phố có lượt du khách đến thăm nhiều nhất thế giới, London tự hào về nền văn hóa, lịch sử và nghệ thuật mang bản sắc riêng biệt của nó. Nơi đây là nhà của hàng nghìn công viên và không gian xanh, 170 viện bảo tàng (hầu hết đều miễn phí vé vào cửa), cũng như tất cả những quán cà phê, nhà hàng, quán bar và cửa hàng mà bạn có thể mơ tới (xin chào, Oxford Street đây!). Oh, và London cũng giữ vị trí đầu trong bảng xếp hạng QS những thành phố học sinh tốt nhất 2019.

[Tham khảo: 6 địa điểm chơi đêm tại London chỉ với £10 dành cho du học sinh]

Tuy nhiên, trên đây không phải là tất cả. Ibrahim, sinh viên ngành Tài chính BSc (Hons) của City, University of London đã cho chúng tôi biết điều đã thôi thúc anh lựa chọn đến nơi đây: “Tôi quyết định chọn thành phố sôi động này bởi sự đa dạng văn hóa và 1 sự thật là có quá nhiều thứ để thử nơi đây.”

Trong khi đó, Patricia, sinh viên Kinh tế MSc đến từ Brazil lại cho biết: “Sống ở nước ngoài là một trải nghiệm chắc chắn sẽ giúp bạn trưởng thành và nhìn nhận thế giới bằng một cảm quan hoàn toàn khác. London là một thành phố quốc tế và tôi không nghĩ còn có sự lựa chọn nào tốt hơn.”

Thậm chí cả thời tiết cũng là một yếu tố mà nhiều người phải tìm cách thích ứng, trong đó có Natasha – sinh viên ngành Kỹ sư Y sinh BEng (Hons). Cô cho biết: “Kenya có khí hậu xích đạo và chúng tôi chưa từng trải qua một mùa đông khắc nghiệt trước đây. Trong năm đầu tiên, tôi vô cùng phấn khích mỗi khi ngắm tuyết rơi cùng những thay đổi cực đoan trong thời tiết, mặc dù chúng đều không dễ dàng để thích ứng”.

Chia sẻ chỗ ở

Sống chung với người khác có thể khiến cuộc sống ở một đô thị mới bớt khó khăn. UK có vô số chỗ ở chung dành cho sinh viên, từ kí túc xá nơi bạn chia sẻ khu vực cộng đồng với người khác nhưng vẫn có phòng ngủ riêng (và thường có cả nhà tắm riêng), đến khu nhà riêng nơi bạn có thể sống tự do, độc lập.

Đối với Ibrahim, đây thực sự là một thách thức khi phải cố gắng điều chỉnh trong tuần đầu tiên đến sống ở một thành phố mới, nhưng không lâu sau đó anh đã có thể hòa hợp với những người bạn cùng phòng.

“Khi gặp gỡ những người bạn cùng thuê chung căn hộ, tôi nhận ra rằng họ cũng đang trong tình huống giống như tôi, vì vậy tất cả đều giúp đỡ lẫn nhau để cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.”

[Tham khảo: Du học Anh: Dự án nhà ở dành cho sinh viên tại London]

Từ những đêm thức xem phim đến những buổi lên lớp, sống chung chắc chắn là một cách hữu ích để kết thêm nhiều bạn mới.

Đừng ngần ngại đặt câu hỏi

Điều quan trọng là bạn cần phải cởi mở và nhận thức được những phong tục và truyền thống địa phương. Bạn có thể có gia đình hoặc bạn bè đã đến London nên bạn có thể cảm thấy quen thuộc với thành phố hơn mình tưởng – hãy cứ hỏi họ nếu bạn không chắc chắn về bất cứ điều gì.

Một kế hoạch của City, University of London với tên gọi CityBuddies đã làm được những điều phi thường khi ghép cặp những sinh viên chưa tốt nghiệp với những sinh viên đang theo học – người có thể dẫn họ tham quan khuôn viên trường và giúp họ ổn định trong suốt những tháng đầu đại học.

Tìm sự giúp đỡ và trò chuyện với người khác

Sự giúp đỡ có thể đến từ phía trường học, bạn cùng lớp, bạn cùng phòng, các giáo sư và tất nhiên là cả quê nhà của bạn. Thỉnh thoảng trò chuyện có thể giúp ngăn cảm giác nhớ nhà – tuy nhiên hãy cố gắng và tránh thực hiện mỗi ngày bởi điều này có thể khiến quá trình thích ứng kéo dài hơn.

Sống và học tập ở London đồng nghĩa với việc bạn sẽ được bao quanh bởi hàng trăm du học sinh khác với những cảm xúc giống hệt bạn. Hãy tự tin chia sẻ trải nghiệm của bản thân, bạn sẽ thấy như được trấn an và vượt qua được cú sốc văn hóa có thể ập đến khi mới ra nước ngoài.

Những sự kiện định hướng của thành phố dành cho du học sinh là một yếu tố có vai trò quan trọng trong quá trình thích ứng của tôi, cả về mặt cung cấp thông tin hữu ích cũng như tạo một nơi để gặp gỡ các du học sinh khác,” theo Margot, người đã tham gia video ‘Your place in our City’ của thành phố.

Một sinh viên Chính sách Ẩm thực đến từ Chicago cho biết: “Tôi nghĩ rằng bắt đầu trước là cách tiếp cận của tôi – nói “yes” vô số lần trong những tuần đầu tiên cũng là chìa khóa của tôi”.

Hãy tham gia!

Bạn đã quyết định bước ra khỏi vùng an toàn một lần rồi thì tại sao không làm lại lần thứ hai và tham gia một câu lạc bộ trong trường?

Cho dù bạn có một niềm đam mê mãnh liệt với nghệ thuật, hoặc bạn chỉ yêu thích thể thao, có rất nhiều câu lạc bộ hoàn toàn phù hợp với bạn. Tại London có trên 50 hội sinh viên cùng các câu lạc bộ luôn chào đón những người mới đến.

[Tham khảo: 10 hoạt động mùa hè thú vị tại London dành cho du học sinh]

Trở thành một phần của một câu lạc bộ hay hội học sinh là một cách không thể tốt hơn để thoát khỏi những áp lực trong học tập và bài giảng. Chúng cũng là một cách cổng mở ra một không gian vô cùng thích hợp để gặp gỡ những người có chung sở thích và đam mê giống bạn – là tiền đề để tạo nên những tình bạn bền vững mãi mãi về sau.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply