Lao động chưa có bằng cử nhân có nhiều cơ hội tại California, Mỹ

0

Sẵn sàng du học – “Những người lao động muốn kiếm được ít nhất 35.000 đô la một năm cần phải được đào tạo sau khi tốt nghiệp trung học nhưng không nhất thiết phải là bằng cử nhân”. Đó là kết luận của một nghiên cứu của Đại học Georgetown về lực lượng lao động của quốc gia, không giống như suy nghĩ của hầu hết sinh viên rằng cần phải có một bằng đại học.

Carpentry class at Laney College in Oakland, Calif., Sept. 2, 2014. Photos by Alison Yin for EdSource

Carpentry class at Laney College in Oakland, Calif., Sept. 2, 2014.
Photos by Alison Yin for EdSource

Trong bối cảnh hàng triệu việc làm với mức lương khá biến mất tại Mỹ, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một cơ cấu khác đang diễn ra, khi các vị trí tốt mới không đòi hỏi bằng cử nhân đang được tạo ra ở California và các nơi khác.

Bản báo cáo đã phân chia lực lượng lao động của mỗi tiểu bang thành nhiều nhóm tùy thuộc vào trình độ học vấn của nhân viên và mức lương họ được trả, mức lương được coi là tốt với 35,000 USD trở lên đối với người lao động dưới 45 tuổi và 45,000 USD đối với những người cao tuổi hơn. Theo báo cáo, trên toàn quốc, có khoảng 30 triệu trong số 123 triệu công nhân của lực lượng lao động không có bằng cử nhân nhưng đang làm việc có thu nhập cao.

Nghiên cứu cho thấy ở California, triển vọng tốt nhất cho người lao động không có bằng cử nhân là sản xuất, dịch vụ y tế, hoạt động tài chính, bất động sản, xây dựng và thương mại bán lẻ.

Thông thường các công nhân tốt nghiệp bằng cử nhân sẽ có nhiều khả năng tìm thấy những công việc được trả lương cao tuy nhiên thực tế cho thấy những lao động ở vị trí sản xuất, những người chưa có bằng đại học bốn năm, vẫn có mức lương đó – miễn là họ đã được đào tạo về những kỹ năng cần thiết cho những dịch vụ – ngành nghề mới.

Thị trường lao động đã trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Người lao động cần được cung cấp những thông tin chi tiết hơn về mức lương họ có thể đạt được đồng thời nâng cao mối quan hệ giữa nhà tuyển dụng và các trường cao đẳng cộng đồng cũng là chìa khóa giải quyết vấn đề nhân sự.

Đối phó với thách thức này, hệ thống cao đẳng cộng đồng của bang đã tang mức chi tiêu đào tạo lực lượng lao động từ 100 triệu USD trong 5 năm trước lên 900 triệu USD vào năm 2017. Các nhà lãnh đạo cũng nhận thấy cần phải chú trọng hơn tới những ngành nghề đào tạo nhân sự kỹ năng tầm trung – lĩnh vực nổi bật tại các trường cao đẳng cộng đồng ở Nam California.

Trong khoảng thời gian từ năm 1991 đến năm 2015, California đã mất hơn 230.000 việc làm lương cao nhưng họ đã được bù đắp bởi sự phát triển của 265,000 công việc cần có tay nghề. Cả hai hình thưc đều áp dụng cho người lao động không có bằng cử nhân.

Trong khi các lao động có bằng cấp cao chỉ có thu nhập ở mức trung bình cao thì hàng triệu công nhân không bằng cấp đang có mức lương đáng tự hào: khoảng 59.000 USD/năm, một triệu trong số này thậm chí mới chỉ tốt nghiệp trung học.

Trong số gần 9 triệu công nhân ở California chưa có bằng cử nhân, khoảng 3.3 triệu người có công việc được trả lương cao. Lực lượng lao động của bang cũng bao gồm 5.3 triệu công nhân có bằng cử nhân hoặc cao hơn – và khoảng 3,9 triệu người trong số họ có mức lương cao. Tiền lương tiêu biểu cho người lao động có bằng cử nhân có việc làm lương cao là 84.000 USD, 59.000 USD đối với người lao động không có bằng cử nhân có việc làm tốt.

Từ năm 1991 đến năm 2015, cả nước đã rớt gần 1,3 triệu việc làm lương cao và thêm hơn 4 triệu việc làm có tay nghề cho công nhân không có bằng cử nhân. Tại California, 47 % công việc được trả lương cao cho người lao động không có bằng cử nhân làm việc chân tay. Tỉ lệ này cao hơn trên toàn quốc – 55% trong số đó là lao động chân tay, trong khi 45% ở các ngành công nghiệp có tay nghề.

Trong các bản báo cáo trước, trung tâm Georgetown dự báo rằng đến năm 2020, hai phần ba số công việc trong nền kinh tế Mỹ sẽ đòi hỏi việc đào tạo sau trung học. Nó cũng cho thấy sự phục hồi kinh tế từ cuộc suy thoái đã áp đảo công nhân có kinh nghiệm đại học – 11,5 triệu trong số 11,6 triệu việc làm được tạo ra cho những người lao động đã theo học đại học.

Cho dù California có thể chuẩn bị cho lực lượng lao động của mình nhưng đó vẫn là câu hỏi lớn. Viện Chính sách Công California dự đoán tình trạng thiếu kỹ năng giữa những người lao động có bằng cử nhân và những người có bằng cao đẳng, tổng cộng 2,5 triệu người trong những năm tới.

Người dịch: Thảo Phạm (SSDH)

Share.

Leave A Reply