Levi’s – Hành trình thay đổi chiếc quần jeans của nền thời trang thế giới

0

SSDH – Thương hiệu Levi’s hay còn được xem là kẻ không lồ trong lĩnh vực jeans/demin và đồng thời là nhà phát minh của chiếc quần jeans đầu tiên trên thế giới. Đến nay đã gần 144 năm kể từ khi dòng jeans 501® ra mắt đánh dấu thành tựu vĩ đại của thương hiệu Levi’s đối với nền thời trang thế giới.

Nguồn cội của chiêc quần jeans đầu tiên từ ông Tổ Levi Stras (1929 -1902) xuất phát là một người kinh doanh gốc Do Thái. Năm 1853, theo dòng chảy di cư về San Francisco trong giai đoạn California Gold Rush, Levi không tham gia vào công cuộc “săn vàng” nhưng ông đã tìm thấy “kho vàng” cho cuộc đời mình cũng như nền thời trang thế giới đó chính là “Jeans xanh”. Một loại vải được các công nhân đào vàng sử dụng làm bạt che lều trại. Levi đã dùng loại vải vân chéo này để may trang phục bảo hộ lao động cho những người thợ công nhân tại California những năm 1949 – 1850.

Thuật ngữ denim mà chúng ta biết đến ngày nay, bắt nguồn từ cách gọi “de Nîmes” tại các mỏ vàng California lúc bấy giờ. Màu nguyên bản của denim sáng và dễ bám bẩn, để phục vụ đúng chức năng của mình, nhà sáng lập Levi đã nhuộm denim thành màu xanh và từ đó cho ra đời những chiếc quần jeans xanh đầu tiên.

ssdhlevi

Góp phần quan trọng đối với lịch sử Levis’s jeans là Jacob Davis – một thợ may đến từ Reno, Nevada. Ông là người đã đem ý tưởng dập cúc đồng (rivet) vào những mối may nối để giúp quần jeans bền chắc hơn, đồng thời chủ động đề xuất hợp tác với thương nhân Levi Strauss có tiếng lúc bấy giờ. Ngày 20 tháng 5 năm 1873 đánh dấu cột mốc quan trọng của lịch sử thương hiệu Levi’s, mẫu quần jean 501® chính thức được ra đời với bằng sáng chế số #139.121, đăng ký tại US Patent & Trademark Office.

ssdhlevi1

Jeans 501® được xem là dòng sản phẩm mang tính di sản của thương hiệu Levi’s. Được cải tiến theo thời gian, ngày nay, những chi tiết mang tính bản quyền của Jeans 501® bao gồm: 2 đường chỉ may ở túi quần (arcuate), cúc đồng (rivet), biểu tượng của thương hiệu với nhãn bằng da in hình 2 con ngựa (two horse patch) với con số “huyền thoại” 501® được thêm vào từ năm 1890, và nhãn đỏ (red tab) nằm ở túi sau bên phải, được giới thiệu kể từ năm 1936. Trong đó, các red tag này có thể là Levi’s®, hay LEVI’S (còn được gọi là “Big E”, vốn là những chiếc jeans được sản xuất từ trước năm 1971).

Sau hơn một thế kỉ và tiến hóa với thời gian, Levi’s jean 501® vẫn là niềm khao khát của các tín đồ thời trang trên khắp thế giới. Sắp tới đây là sinh nhật lần thứ 144 của chiếc quần Jeans 501® đầu tiên trên thế giới, theo truyền thống tất cả các cửa hàng Levi’s trên thế giới đều tổ chức mừng sự kiện này và Levi’s Việt Nam cũng hòa nhịp cùng các quốc gia khác đón mừng “huyền thoại” Jeans 501® bước sang tuổi mới.

ssdhlevi2

Sự kiện mừng sinh nhật chiếc quần Jeans đầu tiên của nhãn hàng Levi’s sẽ được tổ chức lúc 17h ngày thứ 7, 20/05/2017 tại cửa hàng Levi’s VincomB Đồng Khởi Quận 1, TPHCM. Buổi tiệc sẽ có sự tham gia của nhiều ngôi sao, ca sĩ nổi tiếng với các tiếc mục âm nhạc, biểu diễn thời trang và chương trình khuyến mãi 20% tất cả các sản phẩm dành riêng cho sự kiện này.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14.vn

Share.

Leave A Reply