“Hành trang” xin visa du học Mỹ

0

SSDH – Khi xin visa du học Mỹ, mỗi ứng viên phải đáp ứng ba điều kiện: Chứng minh tài chính có đủ tiền để trả cho quá trình học tại Mỹ.

Kế hoạch học tập rõ ràng chứng minh tài chính du học Mỹ là sinh viên nghiêm túc có ý định du học thật sự

 

Trình bày được ý định quay trở về Việt Nam sau khi hoàn tất chương trình học.

Ông Michael Sestak, Trưởng phòng Visa không di dân – Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, cho biết: “Khi phỏng vấn học sinh du học Mỹ chúng tôi không mong chờ câu trả lời hoàn hảo, mà trông chờ vào sự thành thật của bạn. Mặc dù hồi hộp bạn cũng phải thư giãn để đưa ra câu trả lời trung thực. Khi phỏng vấn chúng tôi không yêu cầu nói tiếng Anh, sẽ có phiên dịch. Tuy không bắt buộc nhưng nói được tiếng Anh sẽ có ích vì chứng minh bạn đã chuẩn bị kỹ để học tại Mỹ”.

Phải biết ba mẹ… làm nghề gì

Để du học Mỹ, ứng viên phải có nguồn tài chính du học Mỹ sẵn có cho năm học đầu tiên và các năm học tiếp theo. Trước khi làm thủ tục chứng minh tài chính du học Mỹ, ứng viên cần ước tính trước tổng chi phí cho một năm học là bao nhiêu (bao gồm học phí, ăn ở, đi lại, sách vở, bảo hiểm y tế, sinh hoạt cá nhân…). Cách chứng minh tài chính du học Mỹ sẽ khác nhau tùy theo tình hình thực tế của từng gia đình, chẳng hạn sử dụng giấy phép kinh doanh, giấy nộp thuế, chủ quyền bất động sản, hợp đồng cho thuê mướn, bảng lương hoặc sổ tiết kiệm. Tất cả giấy tờ trên phải mang tính pháp lý và thể hiện rõ nguồn thu của gia đình.

Ông Michael Sestak nói: “Muốn xin visa du học Mỹ, bạn phải biết ba mẹ làm gì, một tháng kiếm bao nhiêu tiền, vì ba mẹ là người trả tiền cho bạn đi học. Hãy trình bày với viên chức phỏng vấn công việc của ba mẹ bạn. Nếu ba mẹ có công ty riêng thì mang theo giấy phép kinh doanh, giấy tờ thuế của công ty. Nếu làm việc khác thì mang theo hợp đồng lao động. Nếu gia đình có bất động sản cho thuê thì mang giấy tờ để chứng minh tài chính du học Mỹ”.

 

29042012-du_hoc_1

Đối với các trường hợp học ngắn hạn thì không cần xin visa du học, mà có thể xin visa du lịch nhưng khóa học phải ít hơn 15 tiếng/tuần.

Nhiều gia đình mở sổ tiết kiệm chứng minh tài chính du học Mỹ trước khi phỏng vấn vài ngày hoặc vài tháng nhưng sổ tiết kiệm này không đủ chứng minh tài chính du học Mỹ khi xin visa vì không thể chứng minh tiền này có phải của bạn không. Bởi một số trường hợp bị kiểm tra là tài khoản đã được rút ra ngay sau khi phỏng vấn. Vì vậy khi kiểm tra chứng minh tài chính du học Mỹ bằng sổ tiết kiệm, lãnh sự quán sẽ căn cứ vào ngày mở sổ, từng thời điểm đóng tiền.

Chứng minh sẽ trở về Việt Nam

Ngoài ra, một trong những điều kiện quan trọng mà ứng viên phải thuyết phục viên chức phỏng vấn là chứng minh trở về Việt Nam khi học xong. Theo ông Michael Sestak, sau khi tốt nghiệp sinh viên có quyền ở lại Mỹ một năm để làm việc. Khi hết hạn, nếu sinh viên làm việc tốt, công ty có thể bảo lãnh để có thể ở Mỹ làm việc thêm 5-6 năm nữa. Vậy làm sao có thể chứng minh ứng viên học xong sẽ về Việt Nam? “Tôi biết rất khó có một câu trả lời về việc quay về Việt Nam. Để xem xét yếu tố này chúng tôi căn cứ vào nhiều khía cạnh khác như: Bạn có người thân ở Mỹ không, nếu có thì sẽ xem xét người thân có làm hồ sơ bảo lãnh diện định cư không, còn nếu có người thân đang học ở Mỹ thì sẽ xem dịp lễ người đó có về Việt Nam thăm gia đình không… Kế tiếp là xem bạn đã từng sang các nước khác chưa, có tuân thủ các quy định xuất nhập cảnh không…” – ông Michael Sestak nói.

Ưu, khuyết khi có thân nhân ở Mỹ

Hiện nay nhiều gia đình có người thân ở Mỹ bảo lãnh chờ định cư, trong thời gian này thành viên trong gia đình muốn du học Mỹ thì có được cấp visa không? Ông Michael Sestak cho biết: “Khó được chấp thuận visa du học, vì ý định quay trở về Việt Nam sau khi hoàn thành khóa học du học Mỹ không thuyết phục được viên chức phỏng vấn. Tuy nhiên, khó không phải là không được. Ứng viên hãy thành thật về hoàn cảnh gia đình của mình và giải thích thật rõ ràng cho viên chức phỏng vấn kế hoạch công việc sau khi hoàn thành khóa học ở Mỹ”.

Ngược lại, có người thân đang định cư tại Mỹ thì có ảnh hưởng đến cơ hội được cấp visa du học? “Chúng tôi sẽ không cấp thị thực nếu nghĩ rằng bạn xin thị thực chỉ để đoàn tụ với gia đình tại Mỹ. Chúng tôi đủ khả năng để phát hiện mục đích chủ yếu của bạn khi đến Mỹ không phải để học tập, mà chỉ muốn cư trú vô thời hạn hoặc tìm việc làm bất hợp pháp tại Mỹ. Do đó khi xin thị thực bạn đều phải khai báo thân nhân của mình tại Mỹ. Chúng tôi cho rằng việc có thân nhân sinh sống ở Mỹ là điều bình thường nên việc bạn ở cùng với thân nhân trong quá trình du học mỹ cũng có thể được chấp nhận. Tuy nhiên, bạn nên khai báo trung thực về hoàn cảnh gia đình mình” – ông Michael Sestak nói.

Ở Việt Nam có rất nhiều trung tâm tư vấn du học, du lịch cam kết có thể giúp ứng viên có được visa du học. Trong đó rất nhiều trường hợp cung cấp những hồ sơ giả. Bạn đừng sử dụng hồ sơ này với bất kỳ lý do nào. Các viên chức phỏng vấn được đào tạo những kỹ năng phát hiện giấy tờ giả. Nếu bạn nộp hồ sơ giả bị phát hiện thì sẽ bị cấm vĩnh viễn vào Mỹ. Hãy nghĩ đến tương lai mình và không được dùng bất cứ thông tin giả nào khi xin visa vào Mỹ.

Có thể phỏng vấn với bản sao mẫu I-20

Để xin được visa du học mỹ, ứng viên cần phải có thư chấp thuận để trở thành sinh viên toàn thời gian tại một cơ sở đào tạo đã được chính phủ Mỹ chấp thuận. Cơ sở đó sẽ cấp cho ứng viên một mẫu I-20 có số SEVIS (Hệ thống quản lý thông tin sinh viên và khách trao đổi). Khi đến phỏng vấn, ứng viên phải mang theo mẫu I-20. Viên chức phỏng vấn không thể cấp visa cho đến khi ứng viên có thể xuất trình mẫu I-20.

Nếu ngày dự định tới Mỹ của ứng viên cách ngày phỏng vấn hơn một tháng nữa, ứng viên có thể mang bản sao của mẫu I-20 đi phỏng vấn. Tuy nhiên, ứng viên sẽ phải xuất trình bản I-20 gốc tại cửa khẩu nhập cảnh của Mỹ. Mẫu I-20 không phải là visa. Nếu ứng viên đến Mỹ bằng mẫu I-20 mà không có visa sinh viên, ứng viên sẽ không được phép nhập cảnh vào Mỹ mà phải quay trở về nước.

Theo vnexpress

Share.

Leave A Reply