Mẹ Việt đua nhau cho con học chương trình Mỹ tại Việt Nam

0

Sẵn sàng du học – Cách đây 5 – 10 năm, các mẹ Việt thường chỉ cho con du học ở bậc đại học hoặc cao hơn. Nhưng giờ đây, ngay từ cấp mầm non đến trung học phổ thông, các mẹ đang đua nhau cho con học các chương trình theo hệ thống giáo dục Mỹ ngay tại Việt Nam hoặc cho con đi ngay từ sớm.

Apax Franklin Academy

Mong muốn du học Mỹ từ sớm

Học sinh, sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ, trong hơn một thập kỷ qua, đã tăng 1.009% từ năm 2000/01 đến 2016/17, trở thành quốc gia có số lượng học sinh quốc tế cao thứ 6 tại Hoa Kỳ (Dữ liệu Open Doors). Theo khảo sát IIE năm 2010, Hoa Kỳ được coi là quốc gia có “nền khoa học và kỹ thuật vượt bậc" với "hệ thống giáo dục xuất sắc", "nhiều trường học & chương trình đáp ứng mọi nhu cầu” và “học bổng đa dạng". Đây cũng là lý do khiến các bố mẹ, phụ huynh kỳ vọng khi cho các con được học theo hệ giáo dục Mỹ ngay từ sớm.

Trên các diễn đàn nuôi dạy con, các bà mẹ tâm huyết và có kinh nghiệm liên tục chia sẻ kinh nghiệm dạy con tại nhà từ các môn tiếng Anh, đến toán tiếng Anh hoặc chương trình của Acellus, Aberka… Chị Đinh Phương Hân (Hà Nội) chia sẻ “mong muốn của mình là tạo cơ hội và môi trường cho con trải nghiệm và làm quen dần với chương trình giáo dục quốc tế, sau này con dễ dàng đi du học hơn.”

Vô vàn kinh nghiệm, tài liệu học tập, phương pháp học tập, các trang tự học, các nhóm cộng đồng, các bố mẹ hàng ngày tâm huyết chia sẻ các video clip con học theo chương trình cấp mầm non tới K12 của Mỹ; hay theo các bộ sách Starters, Flyers, Movers, hay Usborne, các bộ đọc Oxford Read, Discovery, hoặc học theo kênh phim Netflix, Tedtalk…. Hiện nay, có rất nhiều chương trình tự học của hệ thống giáo dục Mỹ được xây dựng nhằm giúp học sinh có thể tự học tại nhà. Nhưng tự học theo lộ trình này với sự giúp đỡ của cộng đồng mạng liệu có mang lại kết quả như bố mẹ kỳ vọng?

Kỳ vọng ở mô hình đào tạo mới

Cùng mong muốn với chị Hân, chị Nguyễn Thị Hồng Yến (Hồ Chí Minh) cũng muốn cho con làm quen với nền giáo dục của Mỹ để giảm những khó khăn về văn hóa và bớt lo lắng về các vấn đề ăn ở hay giám hộ cho con nếu con du học quá sớm. Thay vì lựa chọn mô hình học tại nhà (homeschool) như các bố mẹ khác, chị Yến cho con theo học tại Trường Apax Franklin với mô hình học trực tuyến theo chương trình của hệ thống giáo dục Mỹ và cùng cố vấn học tập là các giáo viên có trình độ và chuyên môn hỗ trợ giảng dạy trong suốt năm học phổ thông.

Mô hình học trực tuyến tại Apax Franklin theo chương trình của hệ thống giáo dục Mỹ 

Mô hình học trực tuyến tại Apax Franklin theo chương trình của hệ thống giáo dục Mỹ 

Chương trình được đào tạo được thiết kế theo tiêu chuẩn US Common Core tiên tiến của hệ thống giáo dục Mỹ được sử dụng tại các trường công của 46 bang ở Mỹ. Các em học sinh sẽ được học theo tín chỉ bao gồm tất cả các môn như Tiếng Anh, ngoại ngữ thứ 2 (Pháp, Tây ban Nha, Đức, Trung Quốc, La Tinh), các môn khoa học như Khoa học trái đất/Vũ trụ, Khoa học tích hợp, Hoá, Sinh học….hoặc lựa chọn học chương trình ngắn hơn (6 tín chỉ) và quy đổi điểm từ các môn đã học tại trường THPT hiện tại.

Theo ông David Hooser – Hiệu trưởng Franklin chia sẻ: “Với hệ thống đối tác trường đại học và cao đẳng tại Mỹ, Canada và các quốc gia tiên tiến, các em học sinh hoàn thành chương trình sẽ được nhận thẳng vào hệ thống hơn 200 trường chất lượng và có thứ hạng thuộc top 100/4000 trường cao đẳng đại học tại Mỹ. Các em có thể dễ dàng xin học bổng ở bậc đại học với bằng cấp được chứng nhận bởi AdvancED/ SACS – CASI.”

Những hình ảnh và chia sẻ của các học viên tốt nghiệp tại Franklin và đang theo học ĐH tại Mỹ

Những hình ảnh và chia sẻ của các học viên tốt nghiệp tại Franklin và đang theo học ĐH tại Mỹ

Trường cũng sẽ tạo một môi trường “đẩy” – các học sinh có thể kết nối với các giáo viên ở Mỹ, hoặc Việt Nam giúp tăng cường việc giao tiếp và sử dụng tiếng Anh trong suốt thời gian học tập tại trường. Với các hoạt động dành cho phụ huynh, học sinh định kỳ trong tháng, học sinh có cơ hội giao lưu và trao đổi liên tục về các chủ đề liên quan như kỹ năng sống, định hướng nghề nghiệp, và các hoạt động xã hội.

Hơn nữa, một lợi thế mà học sinh Franklin được đảm bảo đó là trường sẽ vận hành trong cả mùa hè. Với các bạn học lực tốt, có thể học nhanh và tốt nghiệp sớm mà không phải học theo đúng trình tự như hệ thống giáo dục Việt Nam.

Thái Hải (SSDH) – Theo GDTĐ

Share.

Leave A Reply