Mẹo để du học sinh mua xe second hand tại Úc dễ dàng

0

SSDH – Đối với một số người, hầu hết khi họ muốn mua một chiếc xe đã qua sử dụng, sẽ mua theo giá cả và chất lượng chứ không phải là dựa theo sự an toàn hoặc tiêu chuẩn của nó. Bạn nên nghiên cứu kĩ càng dựa theo những mẹo sau đây trước khi mua để tránh bị gạt.

 

Mẹo để du học sinh mua xe second hand tại Úc dễ dàng

 

Mua xe cũ có thể được coi là một vấn đề khó khăn đối với một số người. Làm thế nào để mua đúng giá mà không bị lố? Nên mua xe đời mấy? Loại nào? Nên mua từ dealer hay private? Một khi bạn đã trả lời được những câu hỏi này, bạn có thể bắt đầu tìm chiếc xe đúng ý mình.

 

Mua xe từ dealer

 

Mua từ một dealer thường không phức tạp gì mấy, nhưng rất có thể bạn sẽ phải trả tiền nhiều hơn khi bạn mua từ một người bán private. Tuy nhiên, lợi ích mang lại khi bạn mua từ một dealer là bạn có thể bán lại chiếc xe cũ của bạn để tránh khỏi những rắc rối và phiền phức. Trang web của Consumer Affairs Victoria khuyên rằng “các nhà kinh doanh phải sửa chữa bất kỳ lỗi nào xảy ra trong suốt thời gian bảo hành để đảm bảo xe luôn ở tình trạng tốt nhất”. Một số nơi, thậm chí sẽ bao gồm luôn hỗ trợ khi xe bạn gặp phải trục trặc khi đang đi trên đường.

 

Quản lý Tony Mayiolo ở Repco Authorised Service nói chiếc xe sẽ được đi kèm với một road worthy certificate (giấy chứng nhận đăng ký xe). Ông Mayiolo khuyên học sinh “đừng bao giờ mua xe mà không có giấy road worthy certificate”. Ông nói, lợi ích khi mua từ một dealer là “dealer sẽ cung cấp bảo hành tuỳ theo giá trị của chiếc xe”.

 

Mẹo để du học sinh mua xe second hand tại Úc dễ dàng

Dealer sẽ đảm bảo việc bảo hành chiếc xe cho bạn

 

Mua xe từ private

 

Mua từ một người bán private, mỗi người bán, mỗi kinh nghiệm khác nhau, và giá cả thoả thuận cũng tuỳ theo người bán. Bạn nên dành thời gian tìm hiểu và nghiên cứu thêm để tìm được một chiếc xe vừa ý với một mức giá hợp lí. Hầu hết những người có kinh nghiệm về xe, họ thường khuyến cáo rằng bạn nên làm thẩm định trước khi mua để tránh bị gạt. Xe không luôn luôn được bán với road worthy certificate và người chủ không phải lúc nào cũng trung thực nói với bạn liệu trước đó, chiếc xe đã gặp phải tai nạn hay chưa, hoặc liệu chiếc xe có đang trong tình trạng được trả góp hay không. Để tìm được câu trả lời cho các vấn đề này, phải đòi hỏi một số nghiên cứu kĩ lưỡng.

 

Mẹo để mua xe

 

Trong khi tìm kiếm một chiếc xe, bạn nên xem qua nhiều trang web để so sánh giá cả, km, tình trạng của chiếc xe và liệu nó có giấy Road worthy certificate hay không.

 

Một nơi tốt để bắt đầu cuộc hành trình tìm kiếm xe là http://www.redbook.com.au/. Với trang này, bạn có thể tìm được những chiếc xe từ năm 1960 đến nay, với mức gá trung bình. Một số trang web khác, cũng khá phổ biến như http://www.carsales.com.au/, http://www.drive.com.au/, http://www.carsguide.com.au/, và http://www.gumtree.com.au/. Các web này đều có cả người bán private và các dealer. Một số ví dụ như http://www.drive.com.au/ và https://www.choice.com.au/ có bao gồm review và hướng dẫn để mua xe.

 

Bạn cũng nên dựa theo The Used Car Safety Ratings (UCSR). Những đánh giá này cung cấp cho người tiêu dùng thông tin cần thiết về liệu chiếc xe có thể đảm bảo mức độ an toàn cho người lái, hành khách và người đi đường khác trong trường hợp xảy ra tai nạn. Kết hợp tất cả các thông tin này lại, xếp hạng an toàn của ANCAP, dựa theo các mô hình thử nghiệm khi các xe gặp phải va chạm để giúp người mua lựa chọn xe dựa theo xếp hạng an toàn, chiếc xe được đánh giá trên 5 sao và cung cấp thông tin giúp bạn so sánh lên đến năm xe tại một lúc.

 

Mẹo để du học sinh mua xe second hand tại Úc dễ dàng

 

Giám định mức độ an toàn

 

Đối với một số người, hầu hết họ tìm kiếm một chiếc xe đã qua sử dụng sẽ mua theo giá cả và chất lượng chứ không phải là dựa theo mức độ an toàn, hoặc tiêu chuẩn , theo người bán hàng David Nicholas of Sales Brian Duke. Có những tính năng an toàn mà bạn cần phải xem xét khi mua một chiếc xe. Các bạn nên dò xét phía trước, bên hông, và túi khí, đai an toàn được thiết kế kèm theo với các túi khí và các vật liệu có độ bền cao trong cơ cấu của xe.

 

Ngoài ra còn có các tính năng điều khiển giúp người lái tránh tai nạn như phanh tự động, phát hiện người đi bộ , chế độ cân bằng điện (ESC) , hệ thống chống kẹt phanh (ABS), cảnh báo điểm mù, kiểm soát độ bám đường và phanh hỗ trợ.

 

Khi mua bất kỳ xe nào , luôn luôn đi và kiểm tra tận mắt, và nếu có thể , hãy đi cùng người thứ 3 để việc kiểm tra được tường tận hơn. Đi với một ai đó sẽ giúp cho việc kiểm tra xe được tối ưu bởi vì hai cặp mắt luôn tốt hơn một. Kiểm tra bên ngoài, khoang động cơ và nội thất. Hãy đề nghị người bán để bạn lái thử xe và kiểm tra xe vào ban ngày, nơi mà các dấu vết như vết lõm và các bộ phận bị hư khác có thể được nhìn thấy rõ.

 

Tuy nhiên , ông Mayiolo nói người mua nên đưa chiếc xe đến một thợ cơ khí để kiểm tra kĩ càng hơn trước khi mua, nhưng chi phí có thể khoảng $160 đến $260.

 

Mẹo để du học sinh mua xe second hand tại Úc dễ dàng

Dây an toàn khá là cần thiết đối với một chiếc xe

 

Kiểm tra tổng quát

 

Khi mua từ người bán private, chúng tôi khuyến cáo rằng bạn nên kiểm tra xem chiếc xe đã được đăng kí hay chưa bằng cách truy cập vào web của VicRoads. Để kiểm tra, bạn cần có Số VIN. Số VIN có thể được tìm thấy trên các khung xe sườn xe, hoặc được đóng dấu trên góc dưới của kính chắn gió phía trước, và trên tấm giấy phép của xe. Nếu bạn không thể xác định vị trí các số VIN, thợ cơ khí có thể giúp bạn hoặc bạn có thể gọi cho nhà sản xuất của chiếc xe hoặc hỏi chủ xe để xác nhận vị trí của số VIN như được mô tả trong sách hướng dẫn của xe.

 

Nhập thông tin này sẽ cho bạn biết số VIN/số khung, số máy, kiểu xe, màu sắc, và năm sản xuất. Nó cũng sẽ cung cấp cho bạn tình trạng đăng ký (được phép chạy, bị hết hạn, bị đình chỉ hoặc không được phép chạy). Chúng tôi khuyên bạn nên làm một cuộc kiểm tra chi tiết lịch sử của xe. Việc kiểm tra này tốn một khoản phí nhỏ nhưng sẽ cung cấp cho bạn một nền tảng chi tiết của chiếc xe. Nó sẽ cho bạn biết liệu chiếc xe đang trong tình trạng được trả góp, chi tiết về xe (chẳng hạn như đời xe và kiểu xe), tình trạng đăng ký, và liệu chiếc xe có bị mất cắp hay không.

 

Mẹo để du học sinh mua xe second hand tại Úc dễ dàng

Nơi để kiểm tra số VIN

 

Hãy kiểm tra kỹ càng,  và suy nghĩ xem nên mua từ dealer hay private. Ngoài ra, bạn còn nên đến thợ máy để kiểm tra tổng quát, từ đó, bạn sẽ cảm thấy an tâm hơn khi đang lái xe, không cần phải lo lắng gì nhiều về sự an toàn của bản thân.

 

 

Nguồn: Vietucnews

Share.

Leave A Reply