Mĩ: USCIS tạm ngừng xét đơn xin cấp thị thực H-1B

0

Sẵn sàng du học – Các Dịch Vụ Nhập Tịch  Hoa Kỳ đã tạm thời đình chỉ các đơn xin cấp thị thực H-1B nhằm mục đích giải quyết vấn đề tồn đọng lâu dài. Đây là năm thứ hai liên tiếp thị thực tạm thời cho lao động nước ngoài có tay nghề cao và sinh viên tốt nghiệp sau nghiên cứu đã bị đình chỉ.

giao-duc-my-du-hoc-my-003

USCIS giới hạn số lượng thị thực H-1B có sẵn trong mỗi năm tài chính, nhưng cầu thường vượt xa cung với 199.000 đơn yêu cầu cho 85.000 địa điểm trong năm tài chính 18.

Visa H-1B cho phép các công ty Hoa Kỳ thuê nhân công sau đại học trong các ngành nghề đặc biệt đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật như tài chính, Công nghệ Thông tin hay kiến ​​trúc, và thuê nhiều lao động là sinh viên quốc tế trình độ STEM để làm việc tại Hoa Kỳ sau khi học tập.

USCIS giới hạn tới 65.000 đơn xin cấp thị thực H-1B cho mỗi năm tài chính, và thêm 20.000 cho người nước ngoài có bằng thạc sĩ hoặc cao hơn từ các trường đại học Hoa Kỳ. Bắt đầu từ ngày 2/4/2018, USCIS sẽ bắt đầu chấp nhận đơn yêu cầu bồi thường của H-1B, và các nhà tuyển dụng sẽ phải tìm kiếm một số lượng thị thực cao trong năm nay.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố USCIS cho biết họ sẽ tạm thời đình chỉ với "tất cả các đơn yêu cầu năm 2019, bao gồm cả những trường hợp ngoại lệ có bằng thạc sĩ Hoa Kỳ hoặc cao hơn. Bằng cách tạm ngưng tiến trình này, chúng tôi sẽ có thể xử lý đơn yêu cầu đã chờ đợi lâu dài chưa thể xử lý được do số lượng lớn, cùng những yêu cầu xử lý phí bảo hiểm tăng đáng kể trong vài năm qua."

Tuy nhiên, USCIS cho biết thêm sẽ chấp nhận các yêu cầu xử lý phí bảo hiểm mà không phụ thuộc vào thời điểm năm 2019 và sẽ xem xét các yêu cầu để xúc tiến xử lý đơn khiếu nại H-1B trên cơ sở từng trường hợp cụ thể. Dự kiến ​​việc tạm ngưng xử lý phí bảo hiểm của các ứng dụng H-1B sẽ không bị thu hồi cho đến ngày 10 tháng 9 năm 2018.

Đây không phải là lần đầu tiên vào năm 2018 rằng các hạn chế về thị thực của Hoa Kỳ đã trở thành tâm điểm khi các quy tắc này có thể thắt chặt đối với lao động nước ngoài có tay nghề và sinh viên STEM quốc tế.

Trở lại vào tháng Giêng, dự luật cải cách xuất nhập cảnh (I-Squared) đã được các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Orrin Hatch và Jeff Flake đề xuất giải quyết một số vấn đề liên quan đến H-1B. Nếu được thông qua, nó sẽ loại bỏ giới hạn đối với thị thực H-1B đối với những người có trình độ cao cấp của Hoa Kỳ, mở ra nhiều cánh cửa cho sinh viên quốc tế ở lại và làm việc tại Hoa Kỳ.

Ông Hatch cho biết: “Giờ đây hơn bao giờ hết, chúng ta cần những công nhân có trình độ và kỹ năng cao mà các nhà tuyển dụng cần tới trong nền kinh tế thông tin.”

Theo số liệu của USCIS, ghi nhận 3,401,117 đơn xin cấp thị thực H-1B từ năm 2007 đến năm 2017, 2.183.112 đơn đối với người có tay nghề cao từ Ấn Độ. Trung Quốc đứng thứ hai với 2,96,313 đơn xin cấp thị thực.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply