Mở lại cổng thông tin đăng ký chương trình lao động kết hợp kỳ nghỉ tại Úc

0

Sẵn sàng du học – Ngày 9.11, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có thông báo về việc mở lại cổng thông tin điện tử đăng ký Chương trình Lao động kết hợp kỳ nghỉ tại Úc.

laodongkynghi_fibo_tohu

Ngày 9.11, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có thông báo về việc mở lại cổng thông tin điện tử để ứng viên nhập thông tin cá nhân đề nghị cấp Thư giới thiệu tham gia Chương trình Lao động kết hợp kỳ nghỉ tại Úc trong năm tài khóa 2018 – 2019 của Úc. Thời gian mở cổng thông tin điện tử tiếp nhận hồ sơ của công dân vào 10 giờ sáng 13.11. Trước đó, sự cố kỹ thuật đã làm gián đoạn việc đăng ký đề nghị cấp Thư giới thiệu này.

Theo đó, Cục Quản lý lao động ngoài nước thông báo tiếp nhận 200 hồ sơ của ứng viên chính thức và 150 hồ sơ của ứng viên dự bị (dự bị cho hồ sơ không đủ điều kiện cấp Thư giới thiệu). Hồ sơ dự bị của ứng viên trong năm chương trình 2018 – 2019 sẽ không được chuyển tiếp sang năm tài khóa mới của Úc 2019 – 2020.

Thư giới thiệu được Cục Quản lý lao động ngoài nước cấp là một thành phần hồ sơ để Đại Sứ quán Úc xem xét cấp thị thực Chương trình lao động kết hợp kỳ nghỉ cho các ứng viên.

Bản thỏa thuận về chương trình lao động kết hợp kỳ nghỉ được đại diện Chính phủ Việt Nam và Úc ký kết ngày 18.3.2015. Tuy nhiên, qua nhiều bước thực hiện, đến tháng 3.2017, Đại sứ quán Úc mới chính thức thông báo bắt đầu thực hiện chương trình hợp tác này.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, chương trình này tạo điều kiện cho công dân 2 nước có điều kiện giao lưu văn hóa, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai bên.  Công dân Việt Nam tham gia chương trình có thể học tập từ phía Úc về kinh nghiệm làm việc, cách thức sản xuất kinh doanh, quản trị nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn và ngoại ngữ trong thời gian cư trú tại Úc. Sau khi về nước, có thể vận dụng kinh nghiệm, kiến thức đã tích lũy được vào hoạt động dịch vụ, sản xuất kinh doanh với chất lượng và hiệu quả hơn.

Theo quy định của thỏa thuận này, hằng năm mỗi bên sẽ cấp tối đa 200 thị thực cho công dân của bên kia và cho phép họ lưu trú trên lãnh thổ nước mình với thời hạn 12 tháng, kể từ ngày nhập cảnh lần đầu tiên.

Theo quy định của Chính phủ Úc, công dân Việt Nam cũng như công dân các quốc gia khác đã ký thỏa thuận hợp tác với Úc trong chương trình lao động kết hợp kỳ nghỉ phải đáp ứng một số điều kiện cụ thể để được cấp thị thực sang Úc làm việc theo chương trình này. Những lao động này phải có nguyện vọng làm việc kết hợp kỳ nghỉ tại Úc trong thời hạn một năm; trong độ tuổi từ 18 đến 30; có hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực; có năng lực tài chính đủ để trang trải cho các chi phí của bản thân trong thời gian làm việc kết hợp kỳ nghỉ tại Úc (khoảng 5.000 đô la Úc); không có con cái ở cùng trong thời gian làm việc kết hợp kỳ nghỉ tại Úc.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, đây là chương trình làm việc theo cơ sở cá nhân, công dân sẽ phải tự chịu trách nhiệm công việc cũng như mình có tìm được việc hay không. Sẽ không có một tổ chức, công ty nào được tuyển chọn đưa người sang Úc, mà ứng viên sẽ tự nộp hồ sơ để được xét duyệt.

Đối với giới trẻ ở nhiều nước trên thế giới, chương trình này hết sức quen thuộc (được gọi là Working Holiday) và được xem như một kỳ nghỉ kết hợp đi làm để trang trải cho kỳ nghỉ đó. Giới trẻ các nước xem đây là một chuyến đi thú vị để khám phá thế giới…

Thị thực lao động kết hợp kỳ nghỉ được Chính phủ Úc quy định là diện thị thực 462. Ứng viên có thể tham khảo thông tin tại đây (Bộ LĐ-TB-XH) hoặc website (Đại sứ quán Úc).

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Thanh Niên

Share.

Leave A Reply