Mở rộng kết nối giúp du học sinh tạo nền tảng cho cuộc sống tại nước ngoài

0

Sẵn sàng du học – Cho dù bạn đang du lịch, học tập hay làm việc ở nước ngoài thì đó đều là một trải nghiệm thú vị khi tiếp cận một nền văn hoá mới, học một ngôn ngữ, gặp gỡ mọi người từ khắp mọi nơi trên thế giới, ăn thức ăn ngon. Đang ở trên đất nước mà bạn có thể muốn làm việc sau đại học là một lợi thế rất lớn khi có thể tìm hiểu thị trường lao động nơi đây và cơ hội việc làm tiềm năng.

5ebSinh-vien-dai-hoc

Làm thế nào để bạn tận dụng tối đa thời gian ở nước ngoài và kết nối mạng lưới quốc tế để có cơ hội tốt nghiệp sau khi tốt nghiệp? Cùng đọc một số mẹo nhỏ sau đây để có kinh nghiệm cho bản thân mình nhé!

1. Xây dựng thương hiệu cá nhân trước khi đi du học

Bất kể là bạn ở đâu trên thế giới, việc phát triển bản thân là rất quan trọng để kết nối thành công và tìm kiếm các cơ hội việc làm. Bạn cần cho mọi người thấy mình là người chuyên nghiệp như thế nào thông qua CV bạn gửi tới nhà tuyển dụng hồ sơ của bạn. Những gì bạn cần làm là “tiếp thị” chính mình, chia sẻ những gì bạn có tới các chuyên gia, những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn, thể hiện bản thân và bắt đầu các cuộc trò chuyện.

Lấy một ví dụ điển hình như sau: “Bạn đang viết bài đăng cho [Medium, Linkedin, blog công nghiệp] liên quan đến ngành mà bạn quan tâm. Bạn muốn trích dẫn một câu nói từ bà Industry, một trong những người nổi tiếng trong ngành. Vì vậy, bạn liên hệ với bà trên Twitter (sử dụng tài khoản Twitter trong công việc của bạn) và hỏi về việc trích dẫn trong bài đăng của bạn [qua email, ReplyAll.me, Skype]. Ấn tượng với công việc bạn làm cùng ý tưởng của bạn, bà Industry sẵn sàng trò chuyện với bạn.”

Hãy suy nghĩ về những gì xảy ra trong câu chuyện trên. Bạn không chỉ nhận được phản ứng tích cực bằng việc trích dẫn trực tiếp câu nói của những người có sức ảnh hưởng, bạn còn gây được ấn tượng tốt tới người đó, nhiều hơn việc thể hiện bản thân thông qua một bản CV. Trên hết, khi bài viết của bạn được đăng lên Linkedin, họ sẵn sàng quảng cáo bài viết đó trong một mạng lưới nhất định. Và đó cũng là cách bạn có thể bắt đầu phát triển bản thân với một mạng lưới chuyên nghiệp.

​2. Khi đã sinh sống tại nước ngoài, hãy gặp gỡ trực tiếp các nhà tuyển dụng tiềm năng!

Trên thực tế đất nước bạn muốn làm việc sau khi hoàn thành việc học cung cấp cho bạn những cơ hội rất lớn về việc làm. Để đảm bảo không bị lãng phí thời gian, hãy chọn lựa cụ thể về ngành và loại công ty bạn muốn làm việc. Điều này sẽ giúp thu hẹp tìm kiếm của bạn để có thể nghiên cứu sâu hơn về các công ty bạn quan tâm. Sau khi xác định được các công ty đó, hãy đọc qua blog cũng như thông qua các phương tiện truyền thông để có sự cảm nhận về những gì công ty đó làm, cách họ tiếp cận với ngành và vai trò của họ trong đó. Hãy nhớ rằng thông tin là sức mạnh, và điều này đặc biệt đúng khi kết nối và khám phá các cơ hội việc làm. Một khi bạn đã biết các công ty cụ thể mà bạn quan tâm, đã đến lúc bạn cần phải tập trung nhiều hơn vào lựa chọn của mình, cụ thể là tiếp cận những nhân viên của công ty (những người nước ngoài). Bạn có thể tìm hiểu về công việc, hỏi họ về cuộc sống của một người nước ngoài hay bất kỳ câu hỏi chuyên ngành nào. Mọi người thường sẽ vui lòng giúp đỡ, nhưng bạn phải cụ thể về những gì bạn muốn từ họ.

3. Duy trì mạng lưới quốc tế ngay cả khi bạn đã về nhà!

Khi bạn đã có cho mình những trải nhiệm du học ở nước ngoài, theo đó là có sự kết nối và gặp gỡ với những người khác nhau trên đất nước bạn học tập, điều quan trọng bây giờ là hãy giữ liên lạc với họ! Không phải ai cũng có công việc yêu thích một cách đương nhiên. Khi bạn càng có nhiều mối quan hệ, bạn càng có nhiều cơ hội trong việc tìm kiếm việc làm. Và nếu bạn có cơ hội làm việc ở nước ngoài sau đó, bạn sẽ gặt hái được tất cả các lợi ích chuyên nghiệp mà đất nước đó cung cấp.

Người dịch: Trung Hiếu (SSDH)

Share.

Leave A Reply