Món thịt hộp lạ kì mà nhiều nước dùng để chế biến các đặc sản khác nhau

0

Sẵn sàng du học – Món thịt hộp "thần thánh" này rốt cuộc có lai lịch gì mà xuất hiện ở muôn nơi, từ phương Tây đến phương Đông đều có mặt?

Spam – món thịt đóng hộp từ công ty thực phẩm Hormel của Mỹ là một loại thực phẩm đóng hộp phổ biến và được sử dụng rộng rãi, được làm từ thịt lợn và giăm bông, muối, đường cùng bột khoai. Sự nổi tiếng của món ăn này đã vượt qua lãnh thổ Mỹ và trở nên nổi tiếng trong nhiều quốc gia khác.

Spam - món thịt hộp nổi tiếng xuyên lục địa.

Spam – món thịt hộp nổi tiếng xuyên lục địa.

Thậm chí, một số nước còn sử dụng nó như một nguyên liệu không thể thiếu trong món ăn đặc sản của họ như:

Nhật Bản

Goya chanpuru - một món ăn truyền thống vùng Okinawa với Spam là nguyên liệu chính.

Goya chanpuru – một món ăn truyền thống vùng Okinawa với Spam là nguyên liệu chính.

Ở vùng Okinawa, Spam được dùng như một nguyên liệu làm nhân cơm nắm cùng với trứng, ngoài ra nó cũng góp phần trong một món ăn truyền thống của vùng này tên là goya chanpuru. Đây là món mướp đắng xào cùng thịt Spam và một số loại rau củ quả khác, được xem như món ăn đại diện cho vùng Okinawa. Thậm chí, vào kỷ niệm 70 tuổi của Spam năm 2007, nhà sản xuất Spam còn bán độc quyền các hộp thịt với thiết kế đặc biệt trong khu vực Nhật Bản do sự yêu mến của người dân nơi đây với sản phẩm này.

Philippines

Bữa sáng kinh điển của người Philippines.

Bữa sáng kinh điển của người Philippines.

Ở Philippines, Spam là một món ăn nổi tiếng và thường được ăn cùng với cơm chiên tỏi, hoặc ăn cùng với trứng ốp la vào buổi sáng. Một đĩa gồm cơm trắng, trứng ốp la nửa chín và thịt hộp Spam chiên là bữa sáng kinh điển của người Philippines. Theo một nghiên cứu, người ta còn biết rằng 1.25 triệu kg Spam được bán vào mỗi năm ở đây. Và cũng để đáp lại sự yêu mến của người dân nơi này, nhà sản xuất của Spam đã quyên góp hơn 13.000 kg spam cho Hội Chữ Thập Đỏ Phillipines sau nạn thiên tai vào năm 2009.

Hàn Quốc

Budae Jjigae

Budae Jjigae

Nếu bạn biết câu chuyện đằng sau món lẩu quân đội Budae Jjigae thì hẳn bạn cũng biết rằng Spam là nguyên liệu không thể thiếu trong món đặc sản này. Nguyên do là vì ngày xưa, vào thời mà thịt cá còn khan hiếm thì người dân Hàn Quốc đã tận dụng các món nhu yếu phẩm được lấy ra từ những doanh trại quân đội Mỹ đang đóng quân ở Hàn Quốc lúc bấy giờ. Mặt khác, Spam cũng được dùng như một nguyên liệu chính trong món cơm cuộn gimbap truyền thống cho đến tận bây giờ.

Kimbap với nhân Spam nổi tiếng đến tận bây giờ.

Kimbap với nhân Spam nổi tiếng đến tận bây giờ.

Thậm chí, đến thời điểm năm 2014, SPAM vẫn nổi tiếng xa KFC cũng như Coca Cola về độ nhận diện thương hiệu. Hàn Quốc lúc bấy giờ cũng trở thành quốc gia sản xuất và tiêu thụ Spam nhiều chỉ sau Mỹ.

Anh Quốc

Spam Hash ăn cùng trứng.

Spam Hash ăn cùng trứng.

Người Anh đã đưa Spam vào nhiều công thức kinh điển bao gồm Spam Yorkshire Breakfast (bao gồm spam, bánh mì và trứng), Spamish Omelette (trứng omelette với spam xắt hạt lựu) và Spam Hash (spam xào bí ngô). Ngoài ra, họ cũng có thể cắt lát các miếng Spam, đem tẩm bột và rán lên như một món ăn vặt.

Hawaii

Spam musubi

Spam musubi

Là một bang trực thuộc Mỹ, nhưng Hawaii trước giờ vẫn nổi bật vì nét văn hoá đặc trưng và rất riêng, song bên cạnh những món ăn nổi tiếng độc đáo như Poke thì nơi đây cũng có một món đặc sản với Spam là nguyên liệu chính, ấy là Spam musubi. Spam musubi là món Spam cắt lát được chiên lên, sau đó để phía trên cơm và được cuộn lại với rong biển.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14

Share.

Leave A Reply