Một năm sau Brexit, thật “thiệt thòi” nếu như bạn không du học Anh

0

Sẵn Sàng Du Học – Đến nay đã tròn một năm kể từ khi Liên hiệp Anh ký quyết định rời khỏi Liên minh Châu Âu vào ngày 23/06/2016 khi hơn 50% Anh bỏ phiếu Brexit. Ở thời điểm hiện tại, câu hỏi “Brexit thật sự sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi gì của các sinh viên quốc tế và ảnh hưởng như thế nào?” vẫn bị bỏ ngỏ lời đáp. Tuy nhiên, dưới một lăng kính khác, vẫn có rất nhiều lý do chứng minh rằng Anh Quốc là một nơi tuyệt vời để sống, học tập và nghiên cứu. Ở một chừng mực nào đó Brexit cũng mang lại khá nhiều điểm cộng cho sinh viên tại đây.

Nước Anh luôn chào đón sinh viên quốc tế

Vương quốc Anh từ lâu luôn chào đón sinh viên quốc tế từ khắp nơi trên thế giới. Nhưng hậu Brexit, hầu hết du học sinh đang rất hoang mang theo thống kê của Hobsons. Tuy nhiên các bạn cũng đừng lo vì hệ thống giáo dục bậc cao vẫn mời gọi sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Trước cuộc bỏ phiếu, 103 lãnh đạo các trường đại học đã ký một bức thư khẳng định sự ủng hộ của họ với tinh thần hợp tác hợp tác quốc tế trong giáo dục và giảng dạy. Sau khi trưng cầu dân ý, các trường đại học tại Anh cũng khẳng định lại lần nữa chính kiến của mình, gây áp lực lên chính phủ xem xét lại các mối quan hệ quốc tế cho các trường đại học, và “ưu tiên cơ hội học tập cho sinh viên quốc tế”. Hiệp hội Đại học châu Âu cũng đã tuyên bố cam kết “tiếp tục làm việc với các trường đại học của Anh”.

uk stirling

Tỷ giá hối đoái thấp giúp chúng ta nhận được nhiều Bảng hơn khi quy đổi tiền-SSDH

Mối lo ngại về tài chính?

Sự sụt giảm của đồng Bảng Anh chính là lợi ích tài chính trực tiếp của Brexit mang lại cho sinh viên quốc tế, đặc biệt là du học sinh Việt Nam. Tỷ giá hối đoái thấp giúp chúng ta nhận được nhiều bảng hơn khi quy đổi tiền. Đối với du học sinh tự trang trải học phí, đây quả là một tin cực kì tốt nếu chọn du học Anh trong năm nay!

Theo như chia sẻ của Kim Ngân hiện đang theo học Thạc sĩ tại East Anglia chia sẻ rằng: “Mình bắt đầu hành trình du học Anh từ tháng 9/2016, vài tháng sau sự kiện Brexit. Ban đầu, giống như những du học sinh Việt Nam khác cùng khóa, mình cũng băn khoăn về tác động của Brexit đối với sinh viên quốc tế. Tuy nhiên, hiện tại Brexit không ảnh hưởng đến việc học tập và sinh sống của du học sinh tại Anh. Trái lại, đồng bảng Anh giảm giúp mình tiết kiệm được đáng kể học phí và sinh hoạt phí. Với những bạn muốn đi du lịch châu Âu trong kỳ nghỉ, việc xin visa EU vẫn dễ dàng như trước. Ngoài ra, trường vẫn luôn quan tâm và hỗ trợ tối đa sinh viên quốc tế nên mình cũng không phải lo lắng gì nhiều.”

du-hoc-anh-quoc-thoi-diem-brexit-ssdh

Brexit không ảnh hưởng nhiều đến việc du học Anh của sinh viên Việt Nam. Brexit tác động nhiều đến sinh viên các nước EU hơn-SSDH

Học tập và sinh hoạt tại Anh

Một trong những vấn đề chính khi Anh rời khỏi EU là việc đi lại giữa các vùng lãnh thổ. Từ trước đến nay, người dân liên minh Châu Âu có thể du học tại Vương quốc Anh mà không cần visa. Sau cuộc đàm phán điều này có thể thay đổi và trở thành vấn đề được dư luận quan tâm bậc nhất. Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, Donald Tusk, cho rằng Anh nên duy trì việc tự do đi lại với EU nếu muốn tiếp cận các thị trường thương mại. Cũng không loại trừ trường hợp Anh quốc sẽ áp dụng một số hình thức kiểm soát biên giới, có nghĩa là tất cả các sinh viên quốc tế đều phải xin thị thực khi du học tại một trường đại học Anh.

Mặc dù vẫn chưa chắc chắn nhưng có khả năng Anh quốc sẽ tiến hành đánh giá lại tất cả các loại thị thực. Hiện tại visa Tier 4 dành cho sinh viên quốc tế, trong đó có Việt Nam, cũng đang trải qua quá trình thử nghiệm vài thay đổi. Đề án thí điểm quy trình xét thị thực dễ dàng hơn cho sinh viên quốc tế ngoài EU vào 4 trường Đại học. Quy trình này cho phép các trường tự kiểm tra hồ sơ sinh viên, và cho phép các bạn ở lại đến 6 tháng sau khi tốt nghiệp. Những quốc gia như Mỹ và New Zealand hiện có chính sách visa sau Đại học rất hấp dẫn và đề án thí điểm này cho thấy rằng UK đang tiến hành xem xét lại chính sách để thu hút nhiều sinh viên quốc tế hơn.

du-hoc-anh-quoc-thoi-diem-brexit-ssdh-2

Du học Anh Quốc vẫn sẽ là một lựa chọn không thể lý tưởng hơn-SSDH

 Có nhiều người nhận định rằng, sau sự kiện Brexit thì việc xin visa để du học Anh sẽ trở nên khó khăn hơn, điều đó đồng nghĩa với việc cơ hội vào các trường Đại học ở Anh của du học sinh Việt Nam sẽ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết?

Brexit không ảnh hưởng nhiều đến việc du học Anh của sinh viên Việt Nam. Brexit tác động nhiều đến sinh viên các nước EU hơn. Ở Anh, ngành giáo dục luôn được xem là lĩnh vực “hái ra tiền” khi hằng năm thu hút hàng trăm nghìn sinh viên từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có sinh viên Việt Nam. Trên thực tế, so với các nước khác, du học Anh có nhiều lợi thế như thời gian học ngắn, chi phí sinh hoạt không quá đắt đỏ, chất lượng cao, thủ tục xin visa khá đơn giản… Bên cạnh đó, Brexit còn khiến cho tỷ giá đồng Bảng Anh – VND giảm khá mạnh, khiến cho chi phí du học Anh cũng giảm đi đáng kể.

Dù có ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực thì Brexit vẫn sẽ chỉ tác động đa số cho chính sinh viên tại Anh Quốc còn sinh viên quốc tế thì ảnh hưởng khá ít. Du học Anh Quốc vẫn sẽ là một lựa chọn không thể lý tưởng hơn.

Khánh Ngọc(SSDH)

Share.

Leave A Reply