Một số trường đại học Anh đang xem xét giảm học phí năm 2012

0

SSDH – Theo thông tin của các cơ quan giám sát, hiện đang có ít nhất 12 trường đại học Anh đang xem xét giảm học phí năm học 2012 sắp tới.

 

tt-13-9-20117

 

Trong số đó ít nhất có hai trường sẽ giảm đáng kể so với mức chuẩn hiện tại là 9000 bảng anh/năm, trong khi 10 trường khác thì có khả năng sẽ giảm nhẹ dưới mức $7500.

 

Hơn 1/3 trường đại học ở Anh (khoảng 47/123) vẫn giữ ý định thu ở mức 9000 bảng, theo ước tính của Phòng tiếp cận thị trường (Offa), mức phí trung bình sẽ vào khoảng 8.393 bảng anh.

 

Tuy nhiên, hiện nay một số trường đại học Anh đang xem xét lại sau khi được chính phủ cho phép giảm mức phí xuống dưới 7500 bảng.

 

Trong văn bản trình chính phủ mùa hè năm nay, các bộ trưởng đã báo cáo các trường đại học Anh sẽ tăng thêm 20 chương trình đào tạo khóa đại học vào năm tới nếu các trường giảm học phí xuống dưới mức 7500. Và 20.000 chương trình đào tạo cử nhân sẽ không dừng ở con số này, mà sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.

 

Văn bản chính thức sẽ được công bố  sau khi các trường có quyết định cuối cùng về học phí cho năm học tới đây.

 

Offa cho biết, ít nhất 12 trường đại học đã đề xuất liệu họ có thể giảm phí theo quy định mới. Vào thứ 3 tuần trước, cơ quan này đã gửi thư hướng dẫn cách làm như thế nào để giảm phí cho các trường. Trong đó có đoạn “các trường cần phải đưa ra thỏa thuận mới về cách thức mở rộng và đa dạng hóa thành phần sinh viên nhằm tạo cơ hội cho học sinh từ các gia đình có thu nhập thấp được vào đại học”.

 

Ngoài ra văn bản còn hướng dẫn thêm “Các trường cần xem xét các biện pháp để giảm mức phí net cuối cùng để thu hút thêm sinh viên” và đưa ra một số phương hướng để thay đổi. Các học sinh sẽ quyết định chọn trường đăng ký và nộp hồ sơ vào cuối tháng này.

 

Ông Eric Thomas, hiệu trưởng trường Universities UK (UUK) phát biểu rằng một số trường đại học đang muốn thiết lập thêm 20.000 chương trình đào tạo cử nhân nên nhiều khả năng sẽ giảm phí để thu hút học sinh. Ông cho rằng việc thay đổi phí sẽ là bài toán rất phức tạp mà các trường đại học phải đối mặt. Chính phủ sẽ cho phép các trường đại học tiếp nhận không hạn chế số lượng học sinh tốt nghiệp A-level với số điểm đạt AAB và cao hơn nữa. Bên cạnh đó, các trường đại học phải tính toán được bao nhiêu học sinh đạt mức này sẽ đăng ký vào trường mình.

 

Cũng trong phát biểu tại hội nghị hàng năm của trường UUK, Ông Thomas đã dự báo lãnh đạo các trường sẽ phải lo lắng vì việc được phép tiếp nhận học sinh tốt nghiệp đạt mức AAB không giới hạn về số lượng sẽ dẫn đến sự mất cân bằng, học sinh đứng trước nhiều sự lựa chọn sẽ phần nào dao động và không kiên nhẫn với các khóa học đang theo học.

 

 

Ông cũng cho biết thêm: “Chúng tôi hối thúc chính phủ sớm có sự thay đổi này, học sinh tốt nghiệp A-level loại AAB cũng sẽ có điều kiện tìm đến nhiều trường Đại học để cân nhắc nếu như xã hội cho họ nhiều lựa chọn. Việc chính phủ cho phép các trường mở thêm cơ sở đào tạo và nhận thêm sinh viên đã làm cho chính sách trở nên linh động hơn.

 

Ông đã từng chia sẽ với các trường đại học Anh Quốc rằng ông lạc quan là sinh viên vẫn sẽ sẵn sàng đăng ký vào đại học dù học phí năm tới có thể cao hơn, tuy nhiên cho đến hôm nay ông nhận thấy là vẫn còn có góc khuất chưa nhìn thấy hết về vấn đề này.

 

Lê Minh- Theo The Guardian

Share.

Leave A Reply