Mua bằng cấp trực tuyến ở Mỹ chỉ 490 USD

0

Sẵn sàng du học – Giá một tấm bằng Đại học mua trực tuyến ở Mỹ chưa đến 500USD trong khi mức lương dành cho nhân viên có bằng đại học tới 49.000USD/năm.

Chỉ gần 500 USD mua được bằng Đại học

Hiện nay “các nhà máy in bằng” ở Mỹ mọc lên như nấm và họ cung cấp cho người tiêu dùng qua các trang web trực tuyến, như Universal Degree.

Điều này cũng dễ hiểu bởi vì nếu như ở một số nước như Úc, Canada hay New Zealand, các cụm từ “bằng cử nhân”, “bằng tiến sĩ”, “bằng đại học”… chỉ được sử dụng tại những cơ sở đào tạo đã qua kiểm duyệt ngặt nghèo của cơ quan giám định giáo dục quốc gia, thì ở Mỹ cụm từ “bằng đại học” không được pháp luật liên bang bảo hộ.

Điều đó khiến quốc gia này trở thành một thiên đường của “các nhà máy sản xuất bằng”. Những cố gắng hạn chế nạn mua bằng tràn lan chỉ được thực hiện riêng lẻ ở từng bang, chứ chưa bao giờ là một nỗ lực ở cấp liên bang.

Theo ông Judith Eaton – Giám đốc Hội đồng Chứng nhận Giáo dục Đại học (CHEA), các tiểu bang và thế giới đang phải chịu một “dịch bệnh toàn cầu” xuất phát từ các nhà cung cấp bằng giả mạo.

mua-bang-cap-truc-tuyeno-my-chi-490-usd2

Phôi bằng cấp mẫu của Đại học Corllins. Ảnh: universaldegrees.com

Thực tế, các trường Đại học trực tuyến giả mạo hiện nay đang thu hút người tiêu dùng bằng cách hứa hẹn các tiện ích khi xài bằng tiến sĩ của họ, bao gồm: được người lạ và cả bạn bè ngưỡng mộ hơn, có ưu thế khi xin việc, khi làm việc có thể đòi mức lương cao hơn, dễ thăng tiến, ít tốn kém và đặc biệt thu hút người khác giới khi cần hẹn hò, với giá chỉ vài trăm USD.

Truy cập một trang mạng tương tự Universal Degree như Cooldegrees.com, việc ngã giá rất công khai. Mỗi loại bằng đều có giá tương ứng được niêm yết công khai: asscociate degree (Phó giáo sư?): 120 USD, Bachelor degree (cử nhân): 130 USD, Masters degree (thạc sĩ): 155 USD, Doctorate degree (tiến sĩ): 180 USD, Professorship degree (giáo sư): 210 USD và Fellowship (nghiên cứu sinh): 210 USD.

Bên cạnh các mức giá nêu trên là mức giá cũ cao hơn bị gạch bỏ với lời chú thích “mùa khuyến mãi (thời gian có hạn)!”.

Không kiểm tra văn bằng

Về sự việc trên, Vicky Phillips – nhà sáng lập GetEducated.com, nhà phân tích giáo dục trực tuyến, nói rằng đang có một thị trường bằng cấp giả mạo lớn trên toàn thế giới.

Lý do là bởi vì cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu đã làm cho những người thợ săn việc làm trên toàn thế giới, không chỉ ở Mỹ tìm cách dễ dàng nhất để có được một tấm bằng nhanh chóng.

Phillips cho biết: “Nếu bạn có bằng đại học thì có thể xin việc làm với mức lương ổn định khoảng 49.000 USD, trong khi mua bằng chỉ có giá 499 USD, một số người cho rằng việc tiết kiệm chi phí là động lực lớn để mua một văn bằng”.

Theo Phillips, chỉ có khoảng 30% số người sử dụng lao động kiểm tra giấy chứng nhận về hồ sơ xin việc, nên ít có nguy cơ liệt kê các bằng cấp đại học trực tuyến mà không được công nhận bởi cơ quan quản lý giáo dục hợp pháp.

“Hầu hết các nhà tuyển dụng kiểm tra các chứng chỉ văn bằng thì chỉ cần gọi cho trường đại học. Vấn đề là tất cả các trường đại học giả mạo đều cung cấp một số điện thoại miễn phí cho người sử dụng lao động gọi. Hầu như không ai kiểm tra để đảm bảo rằng đó là trường Đại học thực sự”, Phillips nói.

Hiện nay, CHEA đang hợp tác với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hiệp quốc (UNESCO) để xóa bỏ các công ty bán văn bằng trực tuyến.

Ngay cả con chó của bạn có thể mua một bằng cấp trực tuyến

Đại học Rochville, một trường cao đẳng trực tuyến trao bằng tốt nghiệp dựa trên kinh nghiệm cuộc sống, trường này đã từng trao bằng MBA trực tuyến cho linh vật của chú chó pug tên Chester Ludlow trên trang web GetEducated.com, vào tháng 6/2009.

Chủ của chú chó Chester đã phải trả 499 USD cho bằng tốt nghiệp và bảng điểm của mình, được đóng dấu với điểm trung bình 3.19.

Và thực tế, các nhà tuyển dụng thường gặp khó khăn trong việc xác minh xem các trường học trực tuyến nào là hợp pháp hay không, đặc biệt là nếu các trường này có trụ sở tại quốc tế và không bao gồm các tổ chức công nhận của Hoa Kỳ.

mua-bang-cap-truc-tuyeno-my-chi-490-usd

Tấm bằng giả có giá 500 USD ở Mỹ

Hơn nữa, một nhà máy in bằng có thể bán hàng ngàn bằng cấp giả một năm, với rất ít chi phí. Đại học St Regis, ở Spokane, Wash, ước tính thu được khoảng 3 triệu USD trong 5 năm.

Thực tế, ở ngay nước Mỹ, tình trạng bằng cấp lẫn lộn cũng đã gây ra những vụ bê bối lớn.

Chẳng hạn năm 2004, bà Laura Callahan đã phải từ chức ở Bộ An ninh nội địa Mỹ sau khi bị phát hiện xài bằng tiến sĩ dỏm của đại học Hamilton (Hamilton University, một trường nhái của trường thứ thiệt danh tiếng Hamilton College tại Clinton, New York).

Nhờ tấm bằng mua đó, bà Callahan đã leo lên tới chức vụ trưởng một vụ ở Bộ An ninh nội địa, sau đó được chuyển sang làm quản lý ở Bộ Lao động dưới thời tổng thống Bill Clinton.

Vụ việc chấn động tới mức Quốc hội Mỹ phải thành lập một ủy ban điều tra độc lập. Cuộc điều tra kéo dài suốt 11 tháng, dẫn tới việc phát hiện thêm 463 công chức liên bang sử dụng bằng mua, bao gồm nhiều quan chức cộm cán như Charles Abell, phó vụ trưởng vụ nhân sự và sẵn sàng tác chiến thuộc Bộ Quốc phòng hay Daniel P. Matthews, giám đốc thông tin của Bộ Giao thông.

Theo thống kê của tổ chức chuyên theo dõi thị trường đen trên thế giới Havocscope, mỗi năm có khoảng 50.000 bằng tiến sĩ được bán bởi các lò sản xuất bằng. Trong khi đó mỗi năm ở các trường đại học tại Mỹ có khoảng 40.000-45.000 tiến sĩ tốt nghiệp.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Đất Việt

Share.

Leave A Reply