Mức độ hài lòng của sinh viên đại học Canada rất cao

0

SSDH – Hầu như các trường đại học Canada đều cảm thấy thỏa mãn trước các kết quả khảo sát về mức độ hài lòng của sinh viên, phần lớn sinh viên đưa ra những ý kiến ủng hộ về chất lượng và dịch vụ của các trường đại học của Canada.

 

tt-6-10-11

 

Các cuộc khảo sát hàng năm do công ty khảo sát đại học Canada tiến hành trong suốt thập kỷ qua nhìn chung đều cho thấy kết quả rất khả quan. Hầu hết sinh viên Canada khi được hỏi đều tỏ ra hài lòng với đội ngũ giảng viên cũng như chất lượng giáo dục của trường. Tim Rahilly, phó chủ tịch hiệp hội sinh viên của trường Simon Fraser, đồng thời là giám đốc của các dự án đặc biệt của CUSA phát biểu: “Đây là những dấu hiệu tốt và chúng ta hãy ghi nhận kết quả này”

 

Hàng năm, CUSC tiến hành một trong ba cuộc khảo sát xoay quanh các đối tượng chính như sinh viên đang theo học, sinh viên năm nhất và sinh viên đã tốt nghiệp, hoạt động khảo sát của công ty bắt đầu từ năm 1994 và thực hiện trên 41 trường đại học tại Canada.

 

Kết quả cuộc khảo sát gần đây nhất vào năm 2010 với sự tham gia của 12,500 sinh viên năm nhất cho thấy có tới 90% sinh viên nhận xét rằng: trường đại học đã đáp ứng được những gì họ mong đợi và có khi còn trên cả sự kỳ vọng. Tuy nhiên, mức độ hài lòng không đồng nhất giữa các loại hình giáo dục khác nhau. Ở các trường đại học đào tạo cử nhân, 32% sinh viên nói rằng những trải ngiệm ở trường là hơn cả sự trông đợi, trong khi ở các trường đại học tổng hợp thì tỉ lệ này ở mức thấp hơn là 21%, còn đối với các viện nghiên cứu thì còn thấp hơn nữa chỉ 19%.

 

Tiến sĩ Rahilly lo ngại: “Sự chênh lệch này sẽ là một thách thức lớn cho các trường đại học”. Những dữ liệu trên được thu thập trong vòng 10 năm qua với khoảng hơn 120,000 lượt khảo sát trên khắp cả nước không phân biệt vùng miền, nhìn chung mức độ hài lòng của sinh viên tại các trường đại học ở nông thôn thường cao hơn so với sinh viên ở thành thị, tuy nhiên những sinh viên đạt điểm thành tích học tập cao lại đến từ các trường đại học thành thị.

 

Sự đánh giá của sinh viên Canada về các dịch vụ hỗ trợ, chất lượng đào tạo ở các trường đại học ngày một tăng lên. Lý do để sinh viên quyết định vào trường đại học là họ mong muốn có được việc làm tốt sau này, vì thế hầu hết sinh viên đều nói rằng họ quan tâm đến giá trị của từng chương trình học cụ thể hơn là danh tiếng của trường đó. Trong cuộc họp thường niên tại Toronto của Hiệp hội các trường học vào tháng 6 vừa qua, ông  Rahilly cũng đề cập thêm một số vấn đề liên quan đến cuộc khảo sát này.

 

Quan điểm của sinh viên về cuộc sống ở trường đại học không phải lúc nào cũng tươi sáng. Các trường đại học chưa làm tốt đến mức để các sinh viên cảm thấy họ như là một phần quan trọng của cộng đồng này, vẫn còn có một số vấn đề thường xuyên bị than phiền như là đồ ăn,thực phẩm ở trường.

 

Các số liệu thống kê cũng đã vẽ nên bức tranh tổng thể những thay đổi cấu trúc về giới tính, độ tuổi hay vùng miền… trong sinh viên, điển hình là giới nữ sinh đang chiếm ưu thế và đang tiếp tục tăng lên. Độ tuổi trung bình của sinh viên cũng đang giảm dần dù không đáng kể. Tỉ lệ sinh viên từ các dân tộc thiểu số và khuyết tật có xu hướng tăng lên, còn tỉ lệ sinh viên thổ dân thì vẫn duy trì ở mức ổn định.

 

Cẩm Thạch – Theo The University affairs

Share.

Leave A Reply