Mỹ nhân phim độc lập Saoirse Ronan và 4 vai diễn sáng giá nhất màn ảnh rộng

0

Sẵn sàng du học – Saoirse – trong tiếng Ireland có nghĩa là “tự do”, và đúng như cái tên đó, cô chưa bao giờ tham gia vào một series phim bị “vắt máu” nào mà chỉ tham gia vào các phim độc lập. 

Saoirse Ronan – cái tên còn lạ lẫm đối với đa số khán giả Việt Nam, nhưng nếu đã từng xem qua phim của cô đóng thì chắc chắn khán giả sẽ ấn tượng với đôi mắt xanh thẳm và khuôn mặt đầy lanh lợi của nữ diễn viên người Ireland này. Xuất thân trong một gia đình Ireland theo đạo và có cha theo nghiệp diễn, từ nhỏ Saoirse đã được làm quen với môi trường phim ảnh và nuôi dưỡng tình yêu đối với môn nghệ thuật này. Cô bắt đầu sự nghiệp khi chỉ mới 9 tuổi với vai diễn đầu tiên là một nhân vật phụ trong loạt phim truyền hình The Clinic (2003) và loạt phim ngắn Proof (2005). Sau đó, Saoirse liên tục chiếm được cảm tình và khen ngợi từ cả giới phê bình và khán giả đại chúng bằng những vai diễn nặng ký trong các phim nghê thuật độc lập.

Saoirse – trong tiếng Ireland có nghĩa là “tự do”, và đúng như cái tên đó, cô chưa bao giờ tham gia vào một series phim bị “vắt máu” nào mà chỉ tham gia vào các phim độc lập. Cũng nhờ tham gia vào nhiều phim nghệ thuật mà Saoirse trở thành một trong những diễn viên trẻ nhất đạt được nhiều giải thưởng danh giá với nhiều vai diễn để đời.

Tiểu thư Briony Tallis trong Atonement (2007)

ssdh-atonement

 

Sau khi tham gia phần 4 của phim truyền hình Proof vào năm 2005, Saoirse tiếp tục phát triển sự nghiệp bằng cách đi thử thêm nhiều vai diễn khác, trong đó có vai Luna Lovegood trong Harry Potter Và Hội Phượng Hoàng. Thế nhưng cô lại bị trượt và vai diễn này thuộc về Evanna Lynch. Nhưng bù lai, cô được mời thử vai cho bộ phim Atonement của đạo diễn Joe Wright – chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Ian McEwan. Cuối cùng, Saoirse giành được vai Briony Tallis – cô tiểu thư thuộc dòng dõi quý tộc sống trong căn biệt thự ở miền nam nước Anh năm 1935. Có lẽ phải…cảm ơn nhà sản xuất của Harry Potter bởi “nhờ” trượt vai Luna Lovegood mà Saoirse có cơ hội đảm nhận vai Briony Tallis – bước ngoặt lớn trong sự nghiệp diễn xuất của cô.

Atonement (Lời Thú Tội) kể về bi kịch mà Cecillia Tallis (Keira Knightley) và Robbie Turner (James McAvoy) phải gánh chịu bởi lòng ghen tỵ, nông nổi và vội vàng của Briony Tallis – em gái của Cecillia. Briony gán cho Robbie tội danh cưỡng hiếp người chị họ Lola, sau đó anh bị đày đi lính trong thế chiến thứ 2 và qua đời ở Dunkirk vì nhiễm trùng máu trước khi được xuất ngũ. Còn Cecillia thì làm việc tại bệnh viện St.Thomas ở Luân Đôn và chết vì vụ đánh bom ở ga Balham. Nhiều năm sau đó, Briony đã già, trở thành nhà văn và trả lời phỏng vấn về cuộc sách mới nhất của bà – quyển tự truyện mang tên Atonement. Bà đã dành cả đời để viết cuốn sách này và thông qua đó thú nhận tội lỗi mà bà đã gây ra đối với Cecillia và Robbie.

Atonement nhận được phản ứng tích cực và vô số lời khen từ các nhà phê bình và khán giả. Đây được xem là một trong những phim chuyển thể xuất sắc nhất với diễn xuất đỉnh cao của các diễn viên, nhạc nền tuyệt vời và những góc quay tinh tế. Bên cạnh màn diễn xuất của James McAvoy và Keira Knightley, Saoirse Ronan lúc bấy giờ chỉ mới 13 tuổi nhưng vẫn khiến đạo diễn Joe Wright và giới phê bình phải ngỡ ngàng mặc dù cô bé chỉ đóng vai phụ. Chỉ với kinh phí $30 triệu, Atonement đem về tới gần $130 triệu trên toàn cầu. Tác phẩm này còn chiến thắng nhiều giải thưởng, trong đó có giải Oscar ở hạng mục Nhạc phim hay nhất (Dario Marianelli), giải BAFTA cho Phim hay nhất và Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất, giải Quả Cầu Vàng cho Phim chính kịch hay nhất và Nhạc phim hay nhất. Riêng Saoirse nhận được tới 2 đề cử cho hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất của giải Oscar và Quả Cầu Vàng. Mặc dù không chiến thắng mà thất bại trước Tilda Swinton trong cuộc đua Oscar năm đó nhưng Saoirse được tạp chí Entertainment Weekly xếp vào danh sách 30 ngôi sao dưới 30 tuổi xuất sắc nhất Hollywood vào năm 2008.

Lấn át hoàn toàn các sao hạng A trong The Lovely Bones (2009)

ssdh-the-lovely-bones

 

The Lovely Bones (Hình Hài Dấu Yêu) là bộ phim siêu thực do đạo diễn của Chúa Tể Của Những Chiếc Nhẫn – Peter Jackson thực hiện. Phim dựa theo quyển tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Alice Sebold, kể về cô nữ sinh 14 tuổi Susie Salmon (Saoirse Ronan) bị tên hàng xóm George Harvey (Stanley Tucci) cưỡng hiếp và sát hại. Sau khi qua đời, linh hồn của Susie vẫn luôn dõi theo những người thân xung quanh, tìm mọi cách tác động tới cuộc sống của họ để họ có thể tìm ra kẻ sát nhân và ngăn chặn hắn thực hiện những tội ác khác.

Mặc dù phim nhận được nhiều phản ứng trái chiều nhưng các nhà phê bình vẫn không thể phủ nhận diễn xuất tuyệt vời của Saoirse Ronan. Mặc dù phim có sự góp mặt của nhiều sao hạng A như Susan Surandon, Mark Wahlberg và Rachel Weisz nhưng Saoirse vẫn tỏa sáng và đủ sức lấn át những diễn viên này. Sau khi phim được công chiếu, ở tuổi 15, Saoirse nhận được đề cử BAFTA thứ 2 trong cuộc đời mình ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và giải Critic’s Choice Award trong cùng năm.

Một điều thú vị khác là, Saoirse không trực tiếp đi thử vai diễn này mà gửi cuộn băng ghi hình cô thử vai cho đạo diễn Peter Jackson và ông chấm cô ngay lập tức mặc dù chưa từng gặp mặt ở ngoài đời. Thời điểm đó cô chỉ mới 13 tuổi, ban đầu gia đình cô miễn cưỡng cho cô chấp nhận vai diễn vì nội dung phim, nhưng sau đó họ đã hoàn toàn đồng ý khi có cuộc gặp gỡ trực tiếp với Peter Jackson.

Cô gái nhập cư người Ireland với những cung bậc cảm xúc đầy tinh tế trong Brooklyn (2015)

ssdh-saoirse-ronan-brooklyn

 

Khác hẳn với những vai diễn phải thể hiện xung đột tâm lý dữ dội hay diễn biến nội tâm phức tạp, Eilis trong Brooklyn (Người Nhập Cư) lại là một cô gái dịu dàng, ngọt ngào với mong ước hiện thực hóa giấc mơ Mỹ. Saoirse Ronan quả thực rất có duyên với những tác phẩm chuyển thể bởi đây cũng là phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Colm Tóibín. Bám sát trung thành với tiểu thuyết gốc, Brooklyn là câu chuyện về hành trình tìm kiếm cơ hội cho một cuộc sống tốt đẹp hơn của nàng Eilis xinh đẹp và giỏi giang tại vùng đất hứa. Rời bỏ quê nhà Enniscorthy, Ireland, Eilis lên tàu và đến New York, Mỹ để tìm được công việc mà cô mong muốn và tìm thấy được tình yêu đầu đời, Tony (Emory Cohen) – thợ sửa ống nước người Mỹ gốc Ý. Nhưng khi nghe tin chị gái mình qua đời, Eilis phải trở về Ireland và tại đây, cô lại bị quê hương níu kéo và buộc phải lựa chọn giữa hai mảnh đất – quê hương yên bình với người mẹ già cô đơn và Brooklyn – chốn xa hoa với chàng trai mà cô mong muốn mình sẽ gắn bó cả đời.

Brooklyn không phải là một bộ phim với những chi tiết kịch tính, cao trào hay khiến người xem phải ám ảnh. Phim như một giai điệu nhẹ nhàng, du dương và ngọt ngào một cách kì lạ. Vai diễn Eilis dường như đã được “đo ni đóng giày” cho Saoirse Ronan bởi nhân vật này có rất nhiều điểm giống với chính bản thân cô, nổi bật nhất chính là gốc Ireland. Với vẻ đẹp dịu dàng, ngọt ngào và đôi mắt xanh hút hồn, Saoirse như thể là chính Eilis bước ra từ trong trang sách. Cô “diễn như không diễn” và một lần nữa khiến cả Hollywood chấn động bằng cách thể hiện những cung bậc cảm xúc đầy tinh tế. Vai diễn này đem về cho cô đề cử Oscar thứ 2 ở hạng mục Nữ chính xuất sắc nhất.

Lột xác hóa thân thành thiếu nữ 17 tuổi nổi loạn trong Lady Bird

 

ssdh-lady-bird

 

Lady Bird là tác phẩm đầu tay của nữ diễn viên Greta Gerwig với vai trò đạo diễn nhưng lại gây được tiếng vang lớn tại các Liên hoan phim. Nhân vật chính của phim là cô nữ sinh 17 tuổi Christine McPherson (Saoirse Ronan) tự gọi mình là “Lady Bird”. Christine được sinh ra trong một gia đình có mẹ làm y tá (Laurie Metcalf) còn bố (Tracy Letts) thì phải vật lộn để nuôi nấng con gái và cậu con nuôi (Jordan Rodrigues) trong một căn nhà xập xệ của khu phố nghèo Sacramento, California. Cảm thấy buồn chán bởi cuộc sống hiện tại, Christine muốn được trải nghiệm “làm người lớn” cùng Kyle (Timothée Chalamet) và Jenna (Odeya Rush). Cô còn muốn được sống và học đại học tại những thành phố xa hoa và ngập tràn ánh sáng ở bờ Đông nước Mỹ như New York.

Được thực hiện và kịch bản bởi chính Greta Gerwig, Lady Bird thực chất là tác phẩm phản ánh cuộc sống và con người của nữ đạo diễn lúc cô cũng đang ở thời điểm chập chững bước vào đời. Tuy vậy, cô lại không phải là người vào vai “chính mình” mà gửi gắm vai diễn này cho Saoirse Ronan. Và không phụ lòng của Greta Gerwig, nữ diễn viên Ireland tài năng này đã hóa thân thành nàng Lady Bird một cách xuất sắc, từ sự ngây thơ, trẻ trung, nổi loạn cho đến những lúc tuyệt vọng nhất. Với sự nhạy cảm tuyệt vời, tinh tế, vẻ đẹp vừa mong manh vừa tràn đầy sức sống và khả năng nhập vai “xuất chúng”, Saoirse Ronan đã một lần nữa khiến giới phê bình khen ngợi hết lời và tốn khá nhiều giấy mực của báo chí.

Ngoài 4 vai diễn được kể ở trên, Saoirse Ronan còn chiếm được trái tim của khán giả bằng nhiều vai diễn khác như cô bé mồ côi gia nhập nhóm tù nhân vượt ngục trong The Way Back (2010), nữ sát thủ trong Hanna (2011), ma cà rồng trong Byzantium (2012), cô thợ bánh nhí nhảnh vui nhộn trong The Grand Budapest Hotel (2014), cô gái bị bắt cóc 17 năm bị tổn thương tâm lý trong Stockholm, Pennsylvannia (2015) hay người vợ với cuộc hôn nhân bế tắc trong On Chesil Beach (2017).

Cô thợ bánh nhí nhảnh vui nhộn trong The Grand Budapest Hotel (2014)

Cô thợ bánh nhí nhảnh vui nhộn trong The Grand Budapest Hotel (2014)

Với những vai diễn chất lượng và nhan sắc mỹ miều, ở tuổi 24, Saoirse Ronan đã chứng tỏ được với công chúng rằng những giải thưởng, đề cử và những lời khen mà cô nhận được hoàn toàn không phải chỉ là may mắn. Mà đó là nhờ nỗ lực, nhờ tài năng thật sự và khả năng nhập vai, cảm thụ nhân vật một cách tinh tế. 

Cá Domino (SSDH) – Theo moveek

Share.

Leave A Reply