Mỹ: Nợ vay sinh viên lên tới 1.500 tỷ USD

0

Sẵn sàng du học – Theo Bộ Giáo dục Mỹ, 42,2 triệu người Mỹ đang phải hoàn trả khoản nợ sinh viên tổng cộng là 1,5 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 6/2018, số nợ lớn thứ hai sau nợ mua nhà.

Viet-Nam-xep-thu-6-so-luong-du-hoc-sinh-tai-My

Ông Michael Bloomberg, cựu Thị trưởng New York, sẽ ủng hộ số tiền kỷ lục là 1,8 tỷ USD cho Đại học Johns Hopkins, nơi mà ông từng theo học để giúp những sinh viên có thu nhập thấp và trung bình dễ dàng vào được đại học ở một quốc gia mà học phí ở các trường elite thường trên 50.000 USD một năm là một rào cản đối với hầu hết các gia đình. 

Ông Bloomberg, người cũng thành lập hãng tin tài chính mang tên mình, nói ông thật may mắn khi có thể theo học Đại học Johns Hopkins dù cha ông là nhân viên kế toán với thu nhập chưa bao giờ vượt 6.000 USD/năm, nhờ khoản vay sinh viên National Defense và làm việc trong trường. 

Theo Hiệu trưởng Đại học Johns Hopkins, Ronald Daniels, đó là số tiền ủng hộ lớn nhất từ trước đến nay cho nhà trường. Ông cho rằng nó sẽ đảm bảo rằng nhà trường sẽ tiếp nhận được thêm những sinh viên có thu nhập thấp và giúp họ tiếp cận đầy đủ mọi mặt tri thức của nhà trường. 

Tuy nhiên, khoản tài trợ của ông Bloomberg đang làm nổi cộm vấn đề nợ của sinh viên mà nhiều năm sau khi ra trường nó có thể vẫn còn đeo đẳng. 

Số liệu của Đại học Johns Hopkins cho thấy, hiện 44% số sinh viên của trường hoàn thành chương trình học nhờ tiền đi vay, và trung bình nợ hơn 24.000 USD. 

Tuy nhiên, theo bà Sandy Baum, Giáo sư Đại học Urban Institute, khoản tiền đó là lớn nhưng cũng sẽ là "muối bỏ bể". 

Bà Baum cho biết đa phần khoản vay của sinh viên vào khoảng 15.000-20.000 USD, nhưng nếu số nợ lên đến 40.000 USD không phải là hiếm với một sinh viên sau bốn năm học. 

Theo tổ chức College Board do một nhóm các trường đại học thành lâp, chi phí trung bình cho một khóa học bốn năm ở một trường tư là 34.740 USD, không kể chi phí ăn ở và sinh hoạt. 

hiều sinh viên vay tiền từ các ngân hàng tư hoặc chính phủ liên bang. Một số, đặc biệt là những sinh viên không mấy dư dả, rơi vào tình trạng vay mà không thể trả. Họ không thể vay được tiền, không có tiền trả tiền thuê nhà hay mua xe. 

Theo Bộ Giáo dục Mỹ, 42,2 triệu người Mỹ đang phải hoàn trả khoản nợ sinh viên tổng cộng là 1,5 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 6/2018, số nợ lớn thứ hai sau nợ mua nhà. 

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Jerome Powell, lo ngại nếu nợ sinh viên tiếp tục gia tăng và ngày càng lớn thì có thể sẽ kìm hãm tăng trưởng kinh tế. 

Luật sư của tổ chức bảo vệ tiêu dùng NCLC, Joanna Darcus, cho rằng, với những sinh viên có thu nhập thấp, điều rất quan trọng là phải giảm chi phí cho việc học hành. 

Thái Hải (SSDH) – Theo Bnews

Share.

Leave A Reply