Mỹ: Sinh viên Trung Quốc bị mắc kẹt trong tình trạng đơn xin visa chậm trễ

0

Sẵn sàng du học – Ít nhất 100 sinh viên quốc tế Trung Quốc khi về thăm đất nước của họ trong kỳ nghỉ lễ năm 2018 đã không thể quay lại học tập tại Hoa Kỳ do các đơn xin thị thực của họ bị Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ trì hoãn và xử lý hành chính.

ssdh-sinh-vien-trung-quoc3

Một báo cáo trên cơ quan truyền thông Trung Quốc Caixing Global cho biết nhiều sinh viên đang học các môn STEM ở bậc thạc sĩ hoặc tiến sĩ trên khắp Hoa Kỳ cho biết bằng cấp của họ có thể gặp trục trặc nếu họ không thể quay lại để hoàn thành việc học.

Theo trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, thị thực có thể được phê duyệt hoặc từ chối. Tuy nhiên, văn phòng thị thực xử lý hành chính của nhóm Cameron cho các đơn xin thị thực có thể bị từ chối với thời gian chờ đợi không thể đoán trước.

Năm 2018, Bộ đã tuyên bố họ đang lên kế hoạch rút ngắn thời hạn hiệu lực của thị thực sinh viên cho sinh viên Trung Quốc học thạc sĩ về robot, hàng không và sản xuất cao cấp, đặc biệt nhạy cảm trong những năm gần đây. Thời gian rút ngắn hợp lệ có nghĩa là nếu sinh viên rời khỏi Hoa Kỳ, họ sẽ phải xin thị thực mới. Một số phương tiện truyền thông Trung Quốc chỉ trích chính sách mới này là sự phá hoại của Hồi giáo, cho rằng nó sẽ dẫn đến sự suy giảm chất lượng sinh viên có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lĩnh vực STEM của Hoa Kỳ trong thời gian dài.

Để đối phó với sự chậm trễ visa của họ, các sinh viên Trung Quốc không thể quay lại Mỹ trong học kỳ gần đây nhất đã liên kết với nhau thông qua một nhóm WeChat với hy vọng nâng cao nhận thức về hoàn cảnh của họ. Ngoài ra, các chi nhánh của Hiệp hội học giả và sinh viên Trung Quốc tại Đại học Illinois Urbana-Champaign, Đại học California-Berkeley và Đại học Cornell đã xuất bản một bức thư ngỏ trong nhóm WeChat để thu thập hỗ trợ và kêu gọi nhiều sinh viên Trung Quốc ở Mỹ ký kết kiến nghị lên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. “Từ năm 2018, rất nhiều sinh viên Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc xin visa du học tại Hoa Kỳ, điều này không chỉ gây hại cho chúng tôi mà còn cả ở Hoa Kỳ”, nội dung bức thư cho biết.

Dữ liệu mới nhất của Open Door tiết lộ rằng sinh viên Trung Quốc chiếm một phần ba (33,2%) sinh viên quốc tế tại Mỹ trong năm 2017/18, với một số lượng đáng kể đăng ký vào các chương trình tập trung vào STEM. Nhưng điều này đã không ngăn được Hoa Kỳ tăng số lượng thị thực được đặt dưới chế độ hành chính. Theo nhà đồng sáng lập và COO của Sunrise International Education David Weekks, việc xử lý hành chính chậm trễ có thể là một tệ nạn quan lieu đối với các sinh viên này, nhưng cũng có thể là kết quả của nguồn lực và nhân viên hữu hạn tại các lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Trung Quốc. Có lẽ một số sự chậm trễ đến từ vấn đề nhân sự trong Bộ Ngoại giao – những người được cho là đang đánh giá đơn xin thị thực có thể cần phải xin thông tin của nhiều chuyên gia trước khi họ được quyết định. Những hạn chế của bộ máy trong lĩnh vực này sẽ gây ra những vấn đề lớn cho một số trường đại học ở Mỹ.

Ví dụ, một số trường đại học ở Trung Tây Hoa Kỳ hoặc các vùng nông thôn khác có các chương trình thực sự nổi bật về hàng không dân dụng và hợp đồng với các hãng hàng không nhà nước Trung Quốc, và sinh viên Trung Quốc chiếm một phần đáng kể của sinh viên tại một số chương trình khoa học sau đại học tiên tiến tại các trường đại học Hoa Kỳ. Do đó, sinh viên Trung Quốc đang ngày càng tìm đến các điểm đến du học ngoài nước Mỹ. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng các sự kiện gần đây ở các điểm đến như Canada, Úc và New Zealand du học phổ biến cuối cùng có thể dẫn đến sự suy giảm số lượng.

Hiện tại, vấn đề xảy ra với Huawei ở Canada, cùng với các sự cố khác nhau trong khuôn viên trường Canada liên quan đến các lãnh thổ nhạy cảm ở Trung Quốc, đã gây ra nhiều tranh cãi. Các nước như Úc và New Zealand cũng đã thực hiện một số cuộc khảo sát về vai trò của sinh viên Trung Quốc trong trường. Và chắc hẳn các cố vấn và hiệu trưởng trường học tại Trung Quốc rất muốn nghe thêm từ Giáo dục Hoa Kỳ và Bộ Ngoại giao vì cuối cùng các học sinh và phụ huynh không thích sự không chắc chắn được tạo ra trong các đơn đăng ký tại đại học và việc lập kế hoạch cho tương lai.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply