Nam du học sinh Việt sở hữu thành tích đáng nể tại Singapore

0

Sẵn sàng du học – Giành học bổng toàn phần của trường Saint – Joseph's Institution International khi còn là học sinh lớp 8, Đỗ Hoàng Nam Hiếu đã đi du học tại Singapore từ bậc trung học phổ thông. Em giành nhiều thành tích ấn tượng khi học tập tại quốc đảo sư tử.

Hướng đến trở thành công dân toàn cầu

Sinh năm 2000, Đỗ Hoàng Nam Hiếu hiện là học sinh lớp 12 trường Saint-Joseph's Institution International. Năm 2014, khi còn là học sinh lớp 8 trường Hà Nội – Amsterdam,Nam Hiếu được nhiều người biết đến là thí sinh nhỏ tuổi nhất giành học bổng toàn phần SJI (International) cho ba năm trung học phổ thông.

Trong dịp nghỉ hè về nước này, em là Trưởng Ban tổ chức hội thảo “Think Singapore”. Tại đây, Hiếu và các bạn Việt Nam cũng đang sống và học tập tại đảo quốc sư tử cùng nhau chia sẻ thông tin, kinh nghiệm bản thân cho các bậc phụ huynh và các em học sinh THCS về quá trình chuẩn bị thi học bổng, môi trường học tập và nền giáo dục ở Singapore cũng như những định hướng đại học sau này.

Nhận thức được tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế, công cụ tiếp cận nguồn tri thức nhân loại, Nam Hiếu học tiếng Anh từ sớm và tham gia nhiều lớp học viết luận để có thể tìm được “chất văn” cũng như làm quen với cách viết báo cáo.

Hiếu chia sẻ: “Khi học tiếng Anh, kĩ năng đọc và viết nên được chú trọng. Đối với kĩ năng viết chính là tập viết truyện, viết nhật kí hoặc các bài cần trí tưởng tượng. Cái này vừa tốt cho chính bản thân vì sẽ tìm được giọng văn của mình, vừa tốt cho chuẩn bị thi học bổng bởi bài luận luôn yêu cầu là “creative writing” (viết sáng tạo).

Họ sẽ cho đề rất lạ và họ muốn ứng viên thể hiện cá tính qua cách trả lời cho đề bài ấy. Chính vì vậy, hãy luyện viết bằng cách cứ viết bằng tiếng Anh và nhờ các thầy cô sửa lỗi chính tả, ngữ pháp.

Với kĩ năng đọc, em nghĩ rằng nên luyện bằng cách đọc các quyển sách mình thích bằng tiếng Anh để vừa bổ sung vốn từ vừa học cách đọc hiểu”.

Trong quá trình du học tại Singapore, cựu học sinh trường chuyên Hà Nội – Amsterdam sở hữu loạt thành tích học tập đáng nể. Em giành huy chương Vàng kì thi Olympic Toán học Singapore (Singapore Mathematics Olympiad) Senior Round năm 2016, huy chương Bạc kì thi Olympic Toán học Singapore (Singapore Mathematics Olympiad) Open Round năm 2016.

Em từng lọt top 5% số người đạt điểm cao của cuộc thi Toán Fermat quốc tế dành cho lớp 11 (theo thống kê của ban tổ chức CEMC Center for Education in Mathematics and Computing, so sánh điểm thi của thí sinh với tất cả các thí sinh thi cùng) năm 2017 và là một trong 8 học sinh quốc tế được mời dự trại hè “Llyod Auckland Mathematics Workshop” của Đại học Waterloo ở Canada năm 2017. Điểm chuẩn hóa của Hiếu đạt tuyệt đối là: 36/36 ACT.

Tuy nhiên với Nam Hiếu, có lẽ hoạt động cộng đồng mới là thứ em tự hào nhất trong bộ hồ sơ cá nhân. Em thể hiện khả năng toàn diện của mình khi tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa đa dạng.

Chàng trai 10X là hướng đạo sinh của chuyến hành trình mười ngày đi bộ 150 km và cắm trại tại Australia; trưởng nhóm hướng đạo sinh tình nguyện tổ chức hội trại “South Area Campfire” và “Scouts Leadership Campfire” ở Singapore.

Trong hội học sinh trường Saint-Joseph's Institution International, Đỗ Hoàng Nam Hiếu giữ chức vụ Phụ trách mảng xã hội học sinh.

Nam Hiếu nhận giấy chứng nhận xuất sắc được trao bởi thầy Renato Rainone cho đóng góp của em trong hội học sinh năm 2018

Nam Hiếu nhận giấy chứng nhận xuất sắc được trao bởi thầy Renato Rainone cho đóng góp của em trong hội học sinh năm 2018

Em là Tổng phụ trách của nhiều sự kiện trong trường như: “Secret Santa 2018” cho khóa học lớp 12, “Well-being Week” (tuần tổng hợp các sự kiện để giúp về các mặt khác nhau của học sinh như sức khỏe tâm lý, sức khỏe thể chất,…), “Hair for Hope” (cạo tóc để nâng cao ý thức và quyên góp tiền cho người bị bệnh ung thư), “Blood Drive” (hiến máu từ thiện), “Welcome Week” (Induction Week).

Đặc biệt, có mong muốn đem kiến thức đến những trẻ em khó khăn, Nam Hiếu là “giáo viên” dạy Toán và tiếng Anh tại trung tâm Lasallian (lasallian mentoring); tình nguyện viên ở AlphaJoy.

Với niềm đam mê dành cho âm nhạc, em tham gia câu lạc bộ Gamelan (câu lạc bộ nhạc cụ dân tộc Indonesia) để học hỏi về cách chơi các nhạc cụ khác nhau của Indonesia và là thành viên biểu diễn tại các sự kiện của trường như“Lễ kỉ niệm sinh nhật 10 năm”, “Racial Harmony Day” (Ngày hòa hợp chủng tộc).

Ít ai biết rằng, Nam Hiếu còn chơi ghi ta. Dù tự nhận là chưa đủ giỏi để tổ chức hòa nhạc chuyên nghiệp nhưng em và các bạn trong câu lạc bộ Key đã giúp gây quỹ từ thiện cho một nhân viên trong trường tên là Auntie Jamaliabằng cách bán bánh và hát rong để cô có đủ tiền chi trả viện phí. Cô bị tai nạn nghiêm trọng trong khi cô lại là trụ cột của gia đình.

Theo Hiếu, thông qua việc học tập và sinh hoạt ngoại khóa, ba năm ở Singapore đã mở mang đầu óc của em về văn hóa các nước khác nhau, giúp em dần trở thành một công dân toàn cầu đúng nghĩa.

Trưởng thành từ việc du học sớm

Nam du học sinh Việt tại Singapore nhớ lại về những khó khăn trong việc thích nghi, đặc biệt là vấn đề cô đơn trong một vài tuần đầu du học tại một môi trường hoàn toàn khác so với Việt Nam cùng với nỗi nhớ gia đình, nhớ bạn bè thầy cô cũ.

Du học từ khi là cậu bé 16 tuổi, không có sự hỗ trợ thường trực từ người thân, Đỗ Hoàng Nam Hiếu phải tự lập hơn các bạn đồng trang lứa. Có rất nhiều vấn đề xảy ra đòi hỏi em tự lực cánh sinh xoay xở, làm dần một mình sẽ quen. Em đã vượt qua điều này bằng cách tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa của trường để hòa nhập nhanh vào văn hóa mới và làm quen được với nhiều người bạn mới.

Trường học, thầy cô thường tạo nhiều hoạt động giúp học sinh sớm hòa nhập, thích nghi với môi trường mới, bạn bè mới. “Challenge week” (Tuần thử thách) là một điểm như thế của Saint-Joseph's Institution International. Ở tuần thử thách, tất cả học sinh trong trường đều có một chuyến đi bắt buộc. Học sinh phải làm việc nhóm với nhau để lập kế hoạch cho một tuần tình nguyện ở nước ngoài. Các nhóm tự phân công công việc cho mỗi người: đặt vé máy bay, đặt chỗ ở, liên hệ nơi tình nguyện,…

Điều đặc biệt của thử thách này là chuyến đi được hỗ trợ kinh phí 100% nhưng tất cả phần chuẩn bị không có sự giúp đỡ của giáo viên. Giáo viên chỉ có nhiệm vụ đồng ý hoặc từ chối kế hoạch của các nhóm.

Nam Hiếu cho rằng, chuyến đi đến Campuchia ở tuần thử thách là trải nghiệm đáng nhớ nhất của em. Bốn ngày nhóm Hiếu dành dạy tiếng Anh và Toán cho trẻ em mồ côi của trường Savong tại Siem Reap. Được chứng kiến muôn mặt cuộc sống ở khắp mọi nơi, em nhận ra những mặt trái của xã hội mà em không thể thấy khi chỉ biết học tập và sinh sống tại một quốc gia phát triển như thành phố Singapore.

Nam Hiếu (áo xám ở giữa) trong chuyến đi tình nguyện tại Campuchia năm 2017.

Nam Hiếu (áo xám ở giữa) trong chuyến đi tình nguyện tại Campuchia năm 2017.

Chị Phạm Thúy Dung (mẹ của Đỗ Hoàng Nam Hiếu) chia sẻ lời khuyên cho các bậc phụ huynh có ý định cho con du học từ bậc trung học phổ thông: “Lo lắng chung của các ông bố bà mẹ khi con du học sớm thường sợ con chưa tự chủ được cuộc sống của mình, con có thể quên mất văn hóa gia đình, quên mất văn hóa Việt Nam và sang nước ngoài con có thể bị cuốn theo các nền văn hóa mà con chưa đủ trưởng thành để xác định được đâu là đúng, đâu là sai.

Nam Hiếu bên gia đình.

Nam Hiếu bên gia đình.

Ý định đi du học không nên chỉ là ý định của bố mẹ mà bố mẹ phải làm sao chuyển ý định đó thành mơ ước của chính con. Khi con đã có mơ ước, có đam mê thì con sẽ xác định mục tiêu cho mình và nỗ lực phấn đấu thực hiện.Bố mẹ chỉ là người đồng hành, dẫn dắt để làm sao giúp con thực hiện được mục tiêu đó.

Hơn nữa, nên mạnh dạn động viên con tham gia nhiều hoạt động xã hội, trải nghiệm nhiều để con có kinh nghiệm, biết trân quý những điều hiện tại, có lòng yêu thương chia sẻ với cộng đồng. Các bố mẹ hãy luôn khơi gợi để con tự tin vào khả năng của mình, hãy là những người bạn bên cạnh con. Cuối cùng, các ông bố bà mẹ hãy giữ tâm lí thật thoải mái để trưởng thành cùng con”.

Về dự định tương lai, Nam Hiếu chia sẻ rằng, sau ba năm học phổ thông Singapore, em sẽ theo ngành Applied Maths (Toán ứng dụng), Kinh tế học hoặc Actuarialtại Đại học ở Mĩ.

“Sau khi theo học ở Mĩ (kể cả học các bằng sau đại học), em sẽ quay về Việt Nam làm việc. Một phần là bởi vì nó gần với gia đình, mặt khác do em mong muốn sẽ dùng những kiến thức đã được học ở nước ngoài để ứng dụng phù hợp cho nền kinh tế của Việt Nam, giúp Việt Nam hội nhập hóa và phát triển hơn.

May mắn được du học từ sớm, tiếp cận với nền giáo dục tân tiến và chứng kiến tận mắt sự thành công của các cường quốc càng làm em khát khao xây dựng quê hương, đất nước mình”, Đỗ Hoàng Nam Hiếu tâm sự.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Dân trí

Share.

Leave A Reply