Nam sinh chuyên ngữ rinh học bổng gần 5 tỷ đồng

0

SSDH – Nguyễn Đức Anh (lớp 12 chuyên Anh, THPT chuyên Ngoại ngữ Hà Nội) vừa nhận được học bổng toàn phần của Northeastern University – top 50 đại học tốt nhất nước Mỹ. Trước đó, em có một năm học tập ở Mỹ theo chương trình học bổng dành cho học sinh phổ thông.

 

Về Việt Nam sau một tuần đến thăm Đại học Northeastern theo lời mời và sự đài thọ của trường, Nguyễn Đức Anh trở lại với cuộc sống của một cậu học sinh cần cù ôn luyện cho kỳ thi THPT quốc gia. Tháng 2 vừa qua, Northeastern University – top 50 đại học tốt nhất nước Mỹ, đã cấp học bổng cao nhất 220.000 USD/4 năm (tương đương gần 5 tỷ đồng) bao gồm toàn bộ chi phí học tập, đi lại, chưa tính chi tiêu cá nhân cho em.

 

“Đó là một may mắn khi em lọt vào chương trình học bổng Scholar Program của trường dành cho học sinh xuất sắc. Tỷ lệ chọi vào Northeastern University năm nay khoảng 25%, bình thường trường không không có học bổng cao cho sinh viên quốc tế”, Đức Anh cho biết.

 Nguyễn%20Đức%20Anh.jpg

Nguyễn Đức Anh – lớp 12 chuyên Anh, THPT chuyên Ngoại ngữ Hà Nội – người từng giành được học bổng ASSIST danh giá dành cho các học sinh phổ thông và mới đây nhận học bổng toàn phẩn của Đại học Northeastern (Mỹ). Ảnh: NVCC.

 

Để nhận được gói học bổng danh giá này, suốt những năm cấp 3, Đức Anh luôn trau dồi kiến thức, hoạt động ngoại khóa. Em là một trong 10 thí sinh có điểm thi đầu vào lớp 10 cao nhất THPT chuyên Ngoại ngữ; thành viên tích cực của 7 câu lạc bộ lớn tại trường như: câu lạc bộ lãnh đạo, tiếng Anh, âm nhạc… Đức Anh đồng thời là người sáng lập và chủ tịch tổ chức Blue Exit của các học sinh, được Đại sứ quán Mỹ tài trợ nhằm bảo vệ nguồn nước sạch tại địa phương.

 

Để thử thách bản thân và “bù đắp” cho những năm cấp 2, em cho mình trải nghiệm với rất nhiều môn thể thao, văn nghệ như: bóng đá, bóng rổ, chèo thuyền, hội họa, quay phim và học chơi 7 nhạc cụ, hát thánh ca, acapella, thử tài tranh luận, hùng biện…

 

Năm 2013 khi đang là học sinh lớp 11, Đức Anh nhận được học bổng ASSIST danh giá dành cho học sinh nước đến học tập tại các trường cấp 3 tư thục hàng đầu của Mỹ, trải nghiệm và phát triển những kỹ năng lãnh đạo để rồi quay lại nước mình và trao đổi kinh nghiệm. Mỗi năm ASSIST chỉ cấp học bổng cho 4-5 học sinh Việt Nam. Thời điểm Đức Anh tham gia thi, có hơn 500 “đối thủ” đăng ký.

 

“Em phải thi 2 vòng: chứng chỉ tiếng Anh và phỏng vấn nhỏ rồi phỏng vấn trực tiếp với chủ tịch ASSIST tại Việt Nam. Ở vòng phỏng vấn cuối này chỉ còn 20 bạn trong tổng số hơn 500 hồ sơ lọt vào”, Đức Anh kể. Em cười đoán định, lý do mình được nhận là vì khi phỏng vấn đã đeo cây đàn ukulele và nói muốn đem cây đàn này đi khắp thế giới, tiếp xúc với nhiều người, để học hỏi nhiều điều. Nó phù hợp với tiêu chí “Today’s Scholars – Tomorrow’s Leaders” (Học sinh ngày nay – Lãnh đạo tương lai) mà ASSIST muốn ngắm tới ở các ứng viên.

 

Hoàn thành chương trình lớp 11, nam sinh chuyên Ngoại ngữ bay sang Mỹ bắt đầu kỳ học lớp 12 tại Key School (thuộc tiểu bang Maryland, Mỹ). Đức Anh ở homestay với một gia đình sống khá xa trường. Ban đầu em gặp nhiều khó khăn trong học tập, giao tiếp, đi lại vì khác ngôn ngữ, văn hóa. May mắn, ông bố trong gia đình Đức Anh ở là người Na Uy nên họ rất hiểu giai đoạn chuyển tiếp của người nước ngoài qua Mỹ sống và giúp đỡ em nhiều.

 

“Khoảng 2 tháng sau, mọi người không phải hỏi đi hỏi lại em vừa nói gì nữa. Họ rất thích thú với văn hóa châu Á, đặc biệt là ẩm thực nên em hay nấu món Việt Nam như bún nem, sườn xào… cho cả gia đình ăn. Chỉ có điều, nhà không có con trai nên em phải sử dụng chung phòng tắm với con gái nhà đó, hơi ngại chút”, nam sinh cười nhớ lại.

 

Do không có bằng lái xe nên nhiều hôm tham gia các hoạt động ở trường, Đức Anh phải đi bộ một tiếng để về nhà. Tuy nhiên, quãng đường này lại mang đến cho em nhiều trải nghiệm thú vị, từ bị lạc đến tìm chủ cho chó lạc, nhảy vào hát rong với ban nhạc đường phố…

 

Với phương châm “không thử sao biết”, Đức Anh tham gia rất nhiều hoạt động ngoại khóa, thể thao ở Key School. Lịch tập của em mỗi ngày dày đặc từ 7h sáng đến 21h. Những lần bị úp thuyền ở nhiệt độ dưới 0, những tối ngồi soạn lời thoại nhạc kịch hay lần làm thủ môn xả thân bắt bóng trong trận chung kết của bang khiến Đức Anh bị gãy xương bả vai phải đeo dây cố định 2 tháng, nhưng đội bóng giành được chức vô địch… là các kỷ niệm khó quên về một năm học tập, trải nghiệm trên đất Mỹ của nam sinh trường chuyên Ngữ.

 

Với đam mê lớn dành cho ngành công nghệ máy tính, đặc biệt là công nghệ ảnh ảo 3 chiều tân tiến, sau khi trở về Việt Nam học tiếp một năm lớp 12 để hoàn thành chương trình trình phổ thông, Đức Anh tiếp tục gửi hồ sơ vào Northeastern University. Các thành tích em đạt được, đặc biệt là học bổng ASSIST và điểm thi SAT 2310/2400, TOEFL 110/120 ấn tượng đã giúp nam sinh chuyên Ngữ rinh được học bổng cao nhất của Đại học Northeastern.

 

Nguồn: Vnexpress

Share.

Leave A Reply