Nên dạy con tự lập trước khi cho đi du học

0

Sẵn sàng du học – Với mong muốn con mình được học tập ở môi trường tốt hơn, có cơ hội phát huy tối đa khả năng ngoại ngữ, tìm được việc làm đúng với chuyên ngành học và có mức thu nhập tốt, nhiều phụ huynh đã định hướng cho con đi du học ngay khi vào cấp 3.

Du học là cơ hội trải nghiệm

Là một phụ huynh khá hiện đại, đồng thời muốn con được trải nghiệm thế giới bên ngoài, chị Nguyễn Thị Ngọc Lan (45 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) ngay khi bước vào cấp 3 đã định hướng cho con học ngoại ngữ, đồng thời tìm kiếm cơ hội du học cho con ở một số nước như Nhật Bản, Singapore hay Phần Lan.

Ảnh minh họa

Để chuẩn bị những hành trang cho con đi du học, chị Lan còn định hướng con tham gia các hoạt động xã hội ngay khi vào lớp 10 đồng thời tăng cường học Ngoại ngữ.

Chị Lan chia sẻ: “Thực ra du học cũng là một cơ hội để cho con khẳng định bản thân mình, đồng thời khi thay đổi môi trường mới giúp con trưởng thành hơn. Chính vì vậy, ngoài sự chuẩn bị của gia đình, quá trình học mình cũng định hướng con vừa học vừa săn học bổng”.

Theo chị Lan, khi đi du học ở ngoài, con sẽ có cơ hội được trải nghiệm với môi trường mới, được tiếp xúc với môi trường khoa học kỹ thuật mới, những văn hóa của nước bạn giúp con biết chắt lọc những cái hay, đặc biệt là các nước phát triển như: Nhật Bản, Singapore hay Phần Lan, nền giáo dục của những quốc gia này khá là tiên tiến.

Phụ huynh nên lắng nghe sở thích của con để định hướng nghề

Từng là một phụ huynh cùng còn săn học bổng đi du học như chị Lan hiện nay, chị Nguyễn Thị Vân (40 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) hiện có con đang theo ngành kinh tế ở Hà Lan chia sẻ: “Ngay khi vào lớp 10, tôi đã lắng nghe xem con mình thích học lĩnh vực gì, căn cứ vào khả năng học của con rồi định hướng con học theo sở thích đó”.

Phụ huynh nên cùng con chuẩn bị hành trang thật chắc chắn trước khi quyết định cho con đi du học. Ảnh nguồn Internet.

Phụ huynh nên cùng con chuẩn bị hành trang thật chắc chắn trước khi quyết định cho con đi du học. Ảnh nguồn Internet.

Bên cạnh đó, một trong những thứ mà chị Vân nhấn mạnh chính là tiếng Anh. Để điểm tiếng Anh của con mình đạt được như mức yêu cầu của những trường dự định sẽ nộp hồ sơ, chị Vân đã thuê gia sư về dạy kèm tiếng Anh ở nhà, đồng thời các kỳ nghỉ thường cho con được đi du lịch để con có cơ hội nói tiếng Anh nhiều hơn, học hỏi văn hóa của nước đó.

“Như vậy, khi con đi học, con đã có manh nha, con đã cảm nhận được đất nước mình sẽ đi như thế nào. Điều đó sẽ giúp con dễ hòa nhập với môi trường mới hơn”, chị Vân chia sẻ.

Ngoài ra, một điểm cộng chị Vân lưu ý chính là các hoạt động xã hội con tham gia. “Nó cũng là một trong những cái để đánh giá về kỹ năng sống của con”.

Cũng theo kinh nghiệm của chị Vân, khi phụ huynh xác định cho con đi du học ở nước ngoài ngay từ đầu bạn đã phải dạy con mình cách sống tự lập, tự ứng phó với những khó khăn trong cuộc sống, dạy con biết cách sắp xếp cuộc sống một cách khoa học. “Như vậy, khi xa gia đình các con ốm hay gặp khó khăn có thể tự mình xử lý được”, chị Vân nói

Bên cạnh đó, theo chị Vân chia sẻ khi đi du học các con sẽ phải chịu sự cạnh tranh rất lớn với sinh viên quốc tế, Sinh viên quốc tế ngay từ khi học phổ thông đã được học rất nhiều về kỹ năng sống, đồng thời cách hướng nghiệp của họ ngay từ phổ thông rất tốt. Chính vì vậy, những kiến thức cơ bản gần như các em nắm rất vững.

“Ví dụ như con trai tôi học chuyên ngành kinh tế, thì trong quá trình học phổ thông các con được học nhiều môn liên quan đến hướng nghiệp như tính toán sổ sách hay các thuật ngữ về kinh tết như GDP, VAT…. Nó đương nhiên sẽ không học nặng như khi vào đại học, nhưng gần như các con cũng biết được manh nha, biết được những cái cơ bản nhất, nên quá trình học sẽ đỡ vất vả hơn”, chị Vân chia sẻ.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Công Lý

Share.

Leave A Reply