Nên đi du học nước nào rẻ nhất?

0

Sẵn sàng du học – Du học nước ngoài thường khá tốn kém bởi chi phí sinh hoạt đắt đỏ, học phí cao. Đặc biệt là ở các trường tư, mức giá học phí thường đắt gắp đôi hệ thống các trường Đại học công lập. Để được du học, du học sinh cũng cần chứng minh năng lực tài chính của gia đình. Thông qua tài khoản tiết kiệm, thu nhập hàng tháng và tài sản ròng.

Tuy vậy nhiều bạn vẫn mong tìm kiếm học bổng từ các quốc gia có phí du học rẻ hơn. Nếu bạn cũng đang băn khoăn về vấn đề “Du học nước nào rẻ nhất?”. Tìm ra địa điểm du học phù hợp nhất với bản thân, thì hãy tham khảo những quốc gia sau đây nhé.

1. Phần Lan

Có lẽ nhiều bạn cũng biết đến hình thức du học chi phí thấp tại Phần Lan, đặc biệt nhiều chương trình học tại quốc gia này còn được miễn hoàn toàn học phí. Tuy sang đến năm 2017, hình thức miễn nhiễm học phí đang được đưa ra thảo luận. Nhằm bãi bỏ hình thức này đối với sinh viên quốc tế, theo học chương trình Tiếng Anh. Tuy vậy bạn cũng có thể tham khảo chương trình học ở nhiều trường Đại học công lập tại Phần Lan.

Phần Lan thu hút đông đảo du học sinh của hơn 100 quốc gia trên thế giới

Phần Lan thu hút đông đảo du học sinh của hơn 100 quốc gia trên thế giới

Bên cạnh vấn đề tài chính, chi phí sinh sống tại Phần Lan vẫn còn khá đắt đỏ. Bình quân bạn cần 500-800 €/tháng để có thể chi trả cho các khoản phí ăn ở, đi lại…

Học tập tại Phần Lan nếu nói là rẻ nhất thì chưa phải. Nhưng ta có thể xác định du học Phần Lan sẽ là lựa chọn không hề tồi nếu du học sinh Việt Nam muốn chọn một chương trình học vừa rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

2. Nauy

Cùng là một quốc gia nằm trong khu vực Châu Âu. Nauy có các chương trình giáo dục ưu đãi,  miễn nhiễm hầu hết học phí cho sinh viên. Đặc điểm của hệ thống giáo dục Nauy là miễn phí toàn bộ học phí của học sinh, sinh viên từ bậc học mầm non cho đến bậc cao.

Nauy cũng có những chính sách hỗ trợ và khuyến khích sinh viên quốc tế đến học tập. Như hỗ trợ học phí, chỗ ở và các chương trình học bổng có giá trị cao. Có một số ngành học chuyên biệt đòi hỏi phải chi trả học phí trong khoảng 300-600 NOK cho mỗi kỳ học.

sinhviennauy

Tuy vậy chi phí sinh hoạt tại Nauy lại khá đắt đỏ, thậm chí cao hơn cả Phần Lan. Khi chọn lựa du học Nauy, sinh viên quốc tế cũng cần chứng minh tài chính. Vì bạn cần có ít nhất một khoản tiết kiệm tối thiểu 80,000 NOK cho 1 năm học tập.

3. Thụy Điển

Khác với 2 quốc gia trên, Thụy Điển vẫn áp dụng hình thức thu học phí. Đối với sinh viên khi học chương trình Đại học, sau Đại học. Thụy Điển có khá nhiều chương trình học bổng hấp dẫn, giúp bạn có cơ hội học tập với mức học phí giảm tối thiểu. Nếu bạn nhận được học bổng toàn phần. Thì mọi chi phí đều được Chính phủ và nhà trường hỗ trợ thường xuyên.

Đặc biệt hơn nữa, nếu du học chương trình Tiến sĩ tại Thụy Điển, bạn cũng sẽ được trả cho 1 khoản lương nhất định bởi trường Đại học và các nhà tài trợ bên ngoài. Đây là một hình thức rất khác cho nghiên cứu sinh tại Thụy Điển với các nước khác.

4. Áo

Nếu bạn yêu thích các ngành học về văn học, nghệ thuật hay khoa học xã hội. Thì lựa chọn du học Áo sẽ giúp bạn có được chương trình học tốt nhất. Tuy nhiên du học Áo bạn vẫn phải chi trả các học phí liên quan. Nhưng không quá cao và vẫn đảm bảo cho những bạn trẻ không có tiềm lực tài chính.

ssdh-republic-of-austria-nuoc-ao du-hoc-ao

Khi du học Áo, nếu sinh viên đến từ những quốc gia nằm bên ngoài Liên minh Châu Âu, thì cần đóng 1 khoản tiền từ 360– 730 €/học kỳ. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ phải đóng thêm những chi phí như 18 € cho Hội sinh viên, 50 € cho Bảo hiểm ở mỗi học kỳ.

Chí sinh hoạt cũng khá phải chăng, chỉ cần 800 €/tháng, bạn có thể dễ dàng sinh sống tại đây, bao gồm mọi chi phí ăn ở, mua sắm và chi tiêu cá nhân…

5. Lưu ý khi chọn du học giá rẻ

  • Tất nhiên chất lượng thường luôn đi kèm với giá thành. Nếu là du học ở các trường Đại học tư thục thì chi phí học tập rẻ sẽ không thể mang lại cho bạn chất lượng giảng dạy tốt nhất.
  • Bù lại, nếu được chấp thuận vào những trường Đại học công lập. Bạn sẽ nhận được mức học phí rẻ hơn, nhưng chất lượng giảng dạy vẫnđạt tiêu chuẩn.
  • Bên cạnh đó, nếu có khả năng hãy chuẩn bị một bộ hồ sơ xin học bổng du học tại một số trường Đại học bạn yêu thích. Việc giành được học bổng không chỉ giúp bạn tiết kiệm một phần chi phí. Mà còn có thể giảm thiểu được những chi phí phát sinh, khi nhận các hỗ trợ từ học bổng.
  • Dù là du học tại đất nước có học phí rẻ, bạn cũng cần đảm bảo phù hợp với bản thân về những tiêu chí thời tiết, vị trí địa lý, trường học, ngành học để có được thuận lợi khi du học.

Bạn đã có được câu trả lời cho thắc mắc “Du học nước nào rẻ nhất?” hay chưa? Ngoài 4 quốc gia đã được đề cập ở trên. Vẫn còn nhiều các chương trình học tập và những quốc gia có các chương trình ưu đãi học phí. Nhờ vậy bạn vẫn có thể chọn lựa được điểm đến du học phù yêu thích nhé.

Thái Hải (SSDH) – Theo duhoc.online tổng hợp

Share.

Leave A Reply