Nên học MBA hay CFA?

0

SSDH – Một trong những cuộc tranh luận nóng nhất trong giới trẻ Phố Wall hiện nay liên quan tới sáu chữ – MBA hoặc CFA.

 

MBA (chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh) và CFA (chứng chỉ phân tích tài chính) là hai bằng cấp được quan tâm nhất đối với những người làm trong lĩnh vực tài chính hiện nay.

 

 Nên học MBA hay CFA?

 

Việc lựa chọn học MBA hay CFA là điều khiến nhiều người băn khoăn vì mỗi bằng cấp lại có những ưu điểm và nhược điểm riêng của mình.

 

Trang Business Insider đã tiến hành so sánh và nhận thấy rằng có một số đặc điểm khiến MBA được nhiều người lựa chọn hơn CFA.

 

1. Khả năng kết nối tốt hơn trong suốt quá trình học

 

Theo thông tin của Business Insider, những học viên theo học tại các trường kinh doanh sẽ có cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều đối tượng như bạn cùng lớp, giảng viên, diễn giả và các nhà tuyển dụng…

 

2. Nhiều cơ hội kết nối với các cựu sinh viên

 

Mặc dù các Học viện CFA đã cố gắng để đạt kết quả tốt hơn trong việc giao lưu, gắn kết các thế hệ sinh viên với nhau nhưng điều đó rất khó thực hiện. Trong khi đó, các trường kinh doanh làm tốt điều này trong nhiều thập kỉ vừa qua. Nếu bạn cho rằng điều này là quan trọng đối với mình thì MBA có thể là lựa chọn phù hợp với bạn.

 

3. Có khả năng làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau

 

Bạn mong muốn tập trung vào một mảng kỹ năng xác định nào đó nhưng với sự đa dạng trong lĩnh vực kinh doanh, thì MBA sẽ giúp bạn đảm nhiệm những công việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau từ làm báo đến các những vị trí điều hành cấp cao trong doanh nghiệp.

 

4. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn

 

Một số người vừa học MBA vừa đi làm và họ gặp khá nhiều khó khăn trong việc cân bằng cuộc sống và công việc. Trong khi đó gần như tất cả các ứng viên CFA đều phải làm song song hai việc này.

 

Trong suy nghĩ của nhiều người học CFA, học viên các trường kinh doanh dường như được tận hưởng những trải nghiệm sống vô cùng thú vị.

 

5. Dễ nhận biết hơn

 

Nên học MBA hay CFA?

 

Hầu hết mọi người đều biết đến danh tiếng của bằng MBA nhưng không phải ai cũng biết CFA là gì. Một cựu học viên của CFA đã từng thú nhận rằng tấm bằng này không giúp ích anh quá nhiều khi xin việc.

 

6. Tìm được những người cố vấn tốt

 

Ở các trường kinh doanh, bạn sẽ dễ dàng tìm cho mình một giảng viên hoặc cố vấn để hướng dẫn. Nhưng khi học CFA, điều đó không đơn giản.

 

7. Thuận lợi cho việc phát triển những kỹ năng và kinh nghiệm mới

 

CFA mang một ý nghĩa duy nhất – phân tích

 

Nhưng đối với chương học MBA, bạn sẽ thử sức với những cái mới, tìm kiếm sở thích cá nhân và mở ra những cơ hội cho mình.

 

8. Giúp bạn phát triển công việc kinh doanh của riêng mình

 

Nếu bạn mong muốn trở thành một doanh nhân, hãy theo học MBA. CFA không dạy bạn về kinh doanh.

 

9. Thời gian học ngắn hơn CFA

 

CFA có khoảng 300 giờ học (6 tháng hoặc lâu hơn), thường là khoảng 2,5 năm hoặc lâu hơn để kết thúc 1 khóa học. Nếu bạn thực sự vội vã, bạn có thể rút ngắn lại trong vòng 2 năm

 

Bài thi cấp độ 1 được thực hiện trong tháng 12 và tháng 6, hai bài thi khác/ tiếp theo chỉ được thực hiện trong tháng 6.

 

Chỉ có khoảng 20% thí sinh có thể hoàn thành hết các bài thi CFA ngay lần đầu tiên.

 

Trong khi đó, để hoàn thành một khóa học Quản trị Kinh doanh bạn chỉ cần 2 năm hoặc có thể ít hơn.

 

10. Bạn có cơ hội tham gia những lĩnh vực mà chưa từng làm trước đó

 

Những nhà tuyển dụng thường đánh giá ứng viên có bằng MBA sẽ có nhiều kỹ năng và kiến thức rộng. Vì vậy, họ có thể sẵn sàng trao cơ hội cho bạn đặc biệt nếu bạn tốt nghiệp MBA từ các chương trình danh tiếng.

 

11. Vui hơn

 

Tại các trường kinh doanh, bạn có thể kết bạn, đến các bữa tiệc và trải nghiệm nhiều điều thú vị.

 

Nguồn: NDH

Share.

Leave A Reply