Nếu có bạc triệu, bạn sẽ làm gì?

0

Sẵn sàng du học – Đi du lịch, gửi ngân hàng hay đi từ thiện… đều là những việc hấp dẫn chúng ta thường nghĩ đến khi “có bạc triệu”. Nếu chỉ dừng lại ở đó thì có nhiều tiền thật sự rất hạnh phúc.

Bằng việc khám phá câu chuyện ly kỳ trong cuốn tiểu thuyết Nếu có bạc triệucủa Frank Cottrell Boyce, người đọc sẽ nhìn ra một màu sắc rất khác nếu con người "có bạc triệu". Nó không đơn thuần là sự hạnh phúc khi nhu cầu sở hữu được thỏa mãn, mà nó còn là cho ta cảm nhận về tình yêu, nỗi buồn, lòng tham và sự khoan dung.

Bao trùm không khí truyện là sự lôi cuốn, hồi hộp, ly kỳ mang màu sắc thần thánh. Và nếu bạn đang băn khoăn về ý nghĩa của đồng tiền, thì cuốn sách bé nhỏ này sẽ giúp bạn sáng tỏ điều đó.

Vào một đêm nọ, bỗng dưng có bao tải ních hàng đống tiền đáp xuống ngay chân của Damien, một cậu học sinh lớp Năm. Và thế là cậu bé và người anh trai Anthony một bước thành "đại gia" ở trường, muốn gì được nấy.

Tuy nhiên, nút thắt của tiểu thuyết nằm ở hai điểm: Thứ nhất, hai cu cậu chỉ cóp 17 ngày để tiêu xài trước khi đống tiền trở nên vô giá trị. Và thứ hai, đó là tiền ăn cướp, bọn xấu chúng đang lùng sục khắp nơi để lấy lại số tiền. Tạp chí Sunday Time đã phải ca ngợi rằng: "Hấp dẫn, đây là cuốn sách cảm động và ly kỳ lạ thường về tình yêu, nỗi buồn, lòng tham và sự khoan dung."

Đọc Nếu có bạc triệu, chắc chắn bạn sẽ phải bật cười về cách anh em Damien phung phí tiền của. Trả 10 bảng để thuê xe đạp đi từ nhà đến trường, chi 10 bảng để ăn một phần bánh pudding sô cô la, thuê 10 bảng để có người đi lấy cái muỗng và cốc nước… Bước có mấy bước từ chỗ mấy thanh đu xà ngang đến nhà vệ sinh nam mà hai anh em Anthony đã tiêu hết 150 bảng tương đương với gần 5 triệu đồng. Thật đại gia!

ssdh-neu-co-bac-trieu

 

Câu chuyện sẽ chẳng đáng để bàn tới nếu chỉ dừng lại ở việc hưởng thụ của hai cậu nhóc. Với khả năng cảm nhận được sự hiện diện và giao tiếp với thánh thần, Damien nhận ra sứ mệnh của bản thân với số tiền đó. “Nó được giao cho anh em mình vì một mục đích cao cả hơn thế”, cậu nói. Và thế là hai anh em xảy ra mâu thuẫn cực độ. Mâu thuẫn giữa lòng tham với tình yêu thương con người.

Sự mệt mỏi được người em khi sở hữu một núi tiền và phải bảo vệ nó khỏi bọn cướp được Frank Cottrell Boyce khắc họa qua những lời nói của cậu khiến người đọc thực sự cảm thấy xót xa, thương cảm và phần nào cảm nhận được sự rỗng tuếch của đồng tiền.

“Chúng tôi cứ nghĩ rằng tiền sẽ lo được mọi thứ nhưng rốt cuộc chúng tôi lại phải chăm lo cho số tiền. Lúc nào chúng tôi cũng phải lo lắng về nó, phải nhớ nhét kỹ nó xuống giường vào buổi tối, rồi kiểm tra xem nó còn đó không. Như thể nó là một đứa trẻ to xác vậy… Nói theo ngôn ngữ ẩn dụ, tiền đã trở thành gánh nặng cho chúng tôi.”

Sử dụng đồng tiền bất lương cho những việc cao đẹp đã trở thành điều ấn tượng nhất trong câu chuyện này. Cùng với sự tham gia của người bố cùng với hai đứa con, họ đã kịp thời biến những tờ tiền sắp bị tiêu hủy thành thành 20.345 đồng euro mới toanh. Và từ đó, làm ra đời 14 chiếc giếng đào bằng tay cho người thiếu nước ở phía Bắc Nigeria. Thật kì diệu đúng không?

“Đôi khi tiền rời khỏi tay ta và rơi như nước từ đường ống xuống mảnh đất nóng bỏng, và mặt đất đầy bụi nuốt chửng nó vào lòng. Từ đó nảy sinh cây trái và hoa quả kéo dài hàng mấy dặm liền xung quanh. Và tất cả những hạt giống, củ rễ và mầm sống đang nằm chết dưới lòng đất đâm chồi nảy lộc, bừng tỉnh sức sống.”

Nếu có bạc triệu là một câu chuyện vừa tếu táo vừa sâu sắc. Nó sẽ khiến người đọc day dứt mãi về một câu hỏi: “Rốt cuộc thì, tiền để làm gì?” Hãy giữ riêng cho mình những câu trả lời và suy ngẫm.

Frank Cottrell Boyce là biên kịch kiêm tiểu thuyết gia người Anh. Ngoài những kịch bản do ông viết, ông còn chuyển thể các tiểu thuyết các lên phim. Nếu có bạc triệu (Millions) là cuốn tiểu thuyết đầu tiên của ông, mang về cho ông Huy chương Carnegie năm 2004. Cuốn sách được chuyển thể từ kịch bản phim cùng tên do ông viết.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing.vn

Share.

Leave A Reply