New Zealand – đất nước văn minh nhất thế giới

0

SSDH – New Zealand được bình chọn là đất nước văn minh và thân thiện nhất thế giới (theo bình chọn của IB Times)

Vậy những điều tuyệt vời gì đã cấu thành nên đất nước New Zealand “nhỏ nhưng có võ” này? Chúng ta hãy cùng khám phá nhé!

New Zealand có môi trường học chất lượng cao được công nhận trên thế giới.

New Zealand có môi trường học chất lượng cao được công nhận trên thế giới.

New Zealand nằm ở vùng Tây Nam Thái Bình Dương, bao gồm 2 hòn đảo chính cùng nhiều đảo nhỏ bao quanh.

New Zealand còn có tên gọi khác là Aotearoa – dịch ra là “vùng đất của dải mây trắng dài” (theo tiếng Maori của người dân bản địa). Tên gọi đó đã toát lên vẻ đẹp của đất nước này cùng với lòng tự hào của những người dân nơi đây.

New Zealand nằm biệt lập ngoài biển, cách phía đông nam nước Úc khoảng 2,000 km, với diện tích khoảng 268,000 km2, dân số New Zealand chỉ khoảng 4 triệu người. Nhưng đặc điểm này khiến ít ai nghĩ rằng New Zealand lại có thể nằm trong danh sách các quốc gia phát triển được xếp hạng cao trên thế giới về mọi mặt: giáo dục, kinh tế, xã hội…

Đặc biệt New Zealand đã vượt qua Mỹ, Úc và các nước phát triển khác để vươn lên đứng đầu trong danh sách những nước tiên tiến nhất về mặt xã hội (theo kết quả điều tra hàng năm được thực hiện bởi Tổ chức phi lợi nhuận Social Progress Imperative).

New Zeland phát triển

Cùng với đó, New Zealand đứng đầu danh sách 132 quốc gia được đánh giá dựa trên 54 chỉ số tiến bộ xã hội khác nhau, bao gồm: quyền con người, quyền tự do và lựa chọn của cá nhân, ý thức giữ gìn vệ sinh chung, tiếp cận giáo dục, tuổi thọ trung bình, bảo vệ môi trường…New Zealand đều xếp hạng rất cao ở từng tiêu chí này, tiêu biểu là:

  • New Zealand đứng thứ 2 trên thế giới về mức độ “tiếp cận giáo dục cơ bản”;
  • Đứng đầu thế giới về  tiêu chí “tự do, lựa chọn cá nhân”;
  • Xếp thứ 4 trong mục “khoan dung và chấp nhận” nhờ chủ trương nhập cư rộng rãi, khoan dung tôn giáo; điều này khiến cho New Zealand được coi là đất nước giàu lòng vị tha nhất thế giới.

Những tiêu chí xuất sắc khác của New Zealand có thể kể đến là tiếp cận với thông tin và truyền thông, quyền tự do báo chí…

Mặc dù chỉ đứng thứ 25 trên thế giới về chỉ số GDP (sản phẩm quốc nội trên đầu người), nhưng New Zealand lại vượt qua nhiều nước giàu mạnh khác trên thế giới như Mỹ (xếp thứ 16), Anh (xếp thứ 13) và Úc (xếp thứ 10) để giành chiến thắng trong bảng xếp hạng về tiến bộ xã hội.

Thêm vào đó, New Zealand cũng được đánh giá là đất nước thân thiện nhất thế giới, với thành phố đại diện là Auckland – theo khảo sát của tập đoàn tài chính HSBC.

Hầu hết du khách quốc tế và các du học sinh đến New Zealand để du lịch hay học tập, sinh sống đều cảm thấy rất dễ dàng hoà nhập với nền văn hoá của New Zealand và nhanh chóng cảm thấy thoải mái như ở nhà. Điều này đã khiến cho New Zealand được lựa chọn như một điểm đến lý tưởng của khách du lịch, các du học sinh hay những người muốn định cư, thậm chí là các doanh nghiệp muốn xây dựng một cuộc sống mới ở nước ngoài.

Với môi trường sống yên mình, an toàn và ổn định, cùng với hệ thống giáo dục được coi là hàng đầu thế giới, hàng năm New Zealand thu hút hàng nghìn du học sinh và các gia đình nhập cư từ khắp nơi trên thế giới.

New Zealand được bầu chọn là nền kinh tế thân thiện nhất (theo tổ chức hợp tác – phát triển kinh tế thế giới), do những nỗ lực bền vững trong việc cải thiện môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế.

Giữa thời điểm trì trệ của nên kinh tế thế giới sau khủng hoảng, New Zealand vẫn đang tận hưởng một nền kinh tế phát triển vững mạnh.

Theo: Avi

Share.

Leave A Reply