New Zealand vượt lên Úc về tỉ lệ thành công trên bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới

0

SSDH – Với hệ thống giáo dục khá khiêm tốn chỉ với 8 trường đại học nhưng New Zealand đã đạt 75% tỉ lệ thành công trên bảng xếp hạng toàn cầu, vượt lên cả Úc với 21 trường đại học và đạt tỉ lệ thành công là 50% trên danh sách top 400 trường đại học hàng đầu do tạp chí giáo dục Times bình chọn năm 2011 – 2012.

 

tt-7-10-11

 

Tuy nhiên những trường đại học hàng đầu New Zealand chưa thể cạnh tranh được với các trường hàng đầu của Úc về chất lượng, như trường đại học Auckland ở vị trí 173 vẫn xếp sau trường đại học hàng đầu của Úc là trường Melbourne đến 136 bậc.

 

Chủ tịch hội đồng các trường đại học New Zealand, ông Derek McCormack cho biết các trường đại học ở xứ sở Kiwi có điểm mạnh là thiên về nghiên cứu chuyên sâu và thế mạnh này đã giúp thúc đẩy hệ thống chất lượng nghiên cứu quốc gia phát triển mạnh mẽ từ năm 2003.

 

Năm nay, trường Auckland đã vượt lên Đại học Tây Úc (vị trí 189) mặc dù năm ngoái trường đã bị bỏ quên do một số sự cố dữ liệu xảy ra khi lần đầu tiên tạp chí giáo dục đại học Times sử dụng dữ liệu của Thomson Reuters. Đại học Adelaide được xếp ở vị trí 73 năm ngoái một phần là do lỗi xử lý dữ liệu, năm nay trường xếp ở vị trí 207.

 

Kết quả xếp hạng vừa công bố hôm qua của tạp chí giáo dục Times đã làm nảy sinh một số băn khoăn. Hiệu phó trường đại học tây Úc (UWA), ông Alan Robson nói rằng vị trí xếp hạng không nên dựa vào cả kết quả khảo sát về danh tiếng của các trường, theo Ông việc đánh giá trên dữ liệu thực tế chính xác hơn là kết hợp giữa con số dữ liệu và mức độ danh tiếng. Cuộc khảo sát này được tiến hành trên 17.500 trường để xét vị trí xếp hạng.

Ông Les Field, hiệu phó phụ trách nghiên cứu trường UNSW cũng cảm thấy nghi ngờ tính ổn định của bảng xếp hạng. UNSW trượt xuống vị trí 173 từ vị trí 152 của năm ngoái. Ông nói rằng “chúng tôi không hiểu được sao lại có sự dao động lớn như thế này trong khi chỉ cách nhau năm trước, năm sau”. Nhìn vào bảng xếp hạng cho thấy các trường đại học đứng ngoài top 100 là có nhiều biến động.

 

Phó hiệu trưởng trường Adelaide, ông Mike Brooks cho rằng những diễn biến năm ngoái thể hiện sự lộn xộn và không nhất quán, do đó nhiều câu hỏi đã được đặt ra về mức độ tin cậy của bảng xếp hạng.

Trường đại học Melbourne là trường đại học Úc đứng đầu trên bảng xếp hạng với vị trí 3Tin tức, tiếp đến là đại học Quốc gia Australia đứng thứ 38. Ngoài ra, có trường ​​đại học Monash là đạt bước tiến dài nhất, vượt 61 bậc để đứng ở vị trí 117 năm nay.

 

Lê Minh – Theo nguồn The Australian

Share.

Leave A Reply